Tuyệt đối không dạy chữ ở trường mầm non
(Dân trí) - Nhiều trường mầm non lạm dụng việc tập tô nét chữ để đưa vở ô li vào dạy chữ cho trẻ làm cho trẻ căng thẳng, mệt mỏi và đặc biệt ảnh hưởng đến việc phát triển các yếu tố khác.
Điều này làm trẻ mệt mỏi, căng thẳng, mất nhiều thời gian và làm ảnh hưởng đến việc tập trung phát triển các yếu tố cần thiết khác. Ông Vụ trưởng yêu cầu các trường mầm non đang dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 phải chấn chỉnh ngay tình trạng này.
Trong chương trình chuẩn, theo ông Minh có phần phát triển ngôn ngữ bằng cách cho trẻ tập tô những nét chữ chứ không phải là các chữ cái. Việc tập tô này giúp trẻ phát triển cơ tay nhỏ, hình thành biểu tượng nét chữ và tri giác vận động.
Trong năm học 2013 - 2014, ông Nguyễn Bá Minh cho biết sẽ chuyển nội dung tập tô nét chữ sang hoạt động tạo hình. Trẻ sẽ được tô tự do, thoải mái chứ không phải tô các nét chữ kỹ thuật một cách công thức, nặng nề. Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các Sở GD-ĐT để thanh tra, kiểm tra để chấm dứt việc sử dụng tài liệu dạy trẻ viết chữ, tô chữ có ô li trong trường mầm non.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho hay, tình trạng dạy chữ cho trẻ mầm non rất phổ biến; tài liệu, sách vở liên quan đến chữ cho trẻ mầm non hiện nay cũng tràn lan. Bộ GD-ĐT sẽ làm quyết liệt để giải quyết vấn đề này. Trước mắt, Bộ sẽ sớm có bộ sẽ ban hành thông tư liên quan đến việc quản lý các loại sách, tài liệu trong nhà trường và hướng dẫn cụ thể nội dung tập tô cho trẻ.
Trong năm học 2013 - 2014, ngành mầm non đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ chung toàn quốc đạt ít nhất 24% trẻ độ tuổi nhà trẻ và 87% trẻ độ tuổi mẫu giáo đến trường. Đối với trẻ 5 tuổi bên cạnh việc tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường cần tạo mọi điều kiện để tăng tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày từ 2-3%, đảm bảo có ít nhất 94% trẻ 5 tuổi đến trường được học 2 buổi/ngày, trong đó 78% trẻ được ăn bán trú.
Hoài Nam