Từ năm nay, không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn

Hoàng Hồng

(Dân trí) - Đây là yêu cầu được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra lưu ý đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện đánh giá học sinh THCS và THPT ở môn ngữ văn. 

Bộ yêu cầu cần tránh sử dụng văn bản, đoạn trích trong sách giáo khoa làm ngữ liệu đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các bài kiểm tra định kỳ ở môn học này.

Yêu cầu này được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT, các trường cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra nhằm chuẩn bị cho học sinh lớp 9 và lớp 12 làm quen với định hướng đề thi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có hai kỳ thi quan trọng là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Từ năm nay, không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn - 1

Tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Công văn cũng nêu rõ, các trường cần tuân thủ các quy định đánh giá, không đưa ra tiêu chí vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Cũng trong công văn này, ở nội dung đổi mới công tác quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo Thông tư 21 ban hành năm 2014.

Bộ đặc biệt lưu ý các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt đưa vào sử dụng trong dạy học.

Công văn của Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT đối với các nhiệm vụ cụ thể về thực hiện chương trình giáo dục trung học, gồm: xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.

Bộ cũng hướng dẫn các Sở GDĐT tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trong đó, ngành giáo dục địa phương cần chủ động rà soát, tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh ban hành các nghị quyết quy định chính sách của địa phương đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh.

Việc khen thưởng cần bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.

Bên cạnh đó, các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cần được tăng cường để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.