Trường Thực Nghiệm: Kẻ chê, người khen…
(Dân trí) - “Ôi trời. Trường Thực Nghiệm này trước đây bạn mình có con học rồi, hết năm lớp 3 phải xin ra. Nhưng khổ nỗi ra ngoài chẳng thế nào xin được vào trường công lập bình thường nào cả vì cách dạy của trường Thực Nghiệm này không giống ai”.
“…Thằng nhỏ ngô nga ngô nghê. Đến là chán, bạn mình rất ngao ngán. Cuối cùng, nhờ chị mình làm GV cấp một có tiếng ở quận BĐ xin cho được vào trường tiểu học VNCB. Đến bây giờ đã là SV ĐH rồi. Bạn mình nói may mà thoát ra khỏi trường đó sớm chứ không biết để học hết cấp 1 thì quả là dở hơi”. - Người gửi: Huongkim8862, email: kimhuonghnpc@yahoo.com.vn.
Trong khi có nhiều những phụ huynh chỉ mong con mình được vào học tại ngôi trường Thực Nghiệm thì có những phụ huynh lại phải xin con ra khỏi trường sau khi đã vào học tại đây.
Cùng đọc các ý kiến của độc giả gửi về báo điện tử Dân trí để có thêm góc nhìn về ngôi trường có cách dạy học độc đáo đang là tâm điểm quan tâm tại Hà Nội trong mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay.
Kẻ chê…
“Trường này chỉ tốt với học sinh có tư chất khá và được học giáo viên giỏi, tận tâm. Con tôi trước đây cũng học Trường Thực nghiệm này. Khi đó, tôi có xem sách giáo khoa của trường mà cháu mang về. Tôi thấy nội dung chương trình không có gì cao và khác lắm, song cách trình bày thì chỉ hợp với các cháu có tư chất tốt, tư duy khá; còn nếu không thì không thể theo kịp được (tôi có anh bạn có con học ở đây, không thể học được phải xin rút ra trường khác). Một vấn đề quan trọng khác là giáo viên có tận tâm, giảng dạy theo cách này không thì còn phải kiểm nghiệm. Chính lớp của con tôi trước đây đã bị một giáo viên dạy không hết mình nên năm đó, thi tốt nghiệp THCS, cháu bị điểm kém môn này, thành thử không được vào thẳng THPT (lớp 10). Kỳ đó, tôi tưởng con tôi học ẩu nên phạt rất nặng, sau khi điều tra kỹ thì thấy tại cô giáo dạy môn đó bỏ qua nhiều phần, lại đúng vào phần thi tốt nghiệp nên nhiều cháu bị điểm thấp, không riêng gì con tôi. Tôi đã phạt oan cháu Tôi xin các bậc phụ huynh hết sức thận trọng, đừng chạy theo phong trào”. - Người gửi: Đinh, email: buixuandinh.dth@mail.com
“Phụ huynh trường Thực nghiệm đúng là có hai luồng quan điểm như trên thật, mình biết rất nhiều mẹ chỉ muốn cho con chuyển trường ra. Các bạn ấy viết chữ xấu, ẩu kinh khủng luôn... Điều cốt lõi là bố mẹ phải biết rõ phương pháp giáo dục của trường rồi hãy quyết định có nên chọn trường đó cho con không”. - Người gửi: Đào Lan, email: dlllq@yahoo.com |
Người khen…
“Mình đã học ở đây và biết môi trường học rất tốt, luôn có cơ hội để học sinh tiến bộ và phát huy khả năng của mình, hồi mình học lớp 4 ở đây, trường còn chấm thang điểm A, B, C, D. Vì học kém toán nên điểm mình hay bị C, D, cô giáo đã ghép lớp cho mình làm lại 1 số bài kiểm tra để kết quả tốt hơn sau khi dạy lại cho mình một số kiến thức bị hổng và còn một điều mình nhớ nhất ở ngôi trường này. Theo mẹ mình kể lại là khi mình mới vào lớp 1 còn sợ và nhát, không dám rời tay mẹ để vào xếp hàng tập trung, cô chủ nhiệm đã ra dắt tay mình vào hàng và đứng đó với mình. Thật sự nếu có cơ hội, mình nghĩ để các em nhỏ học ở đây là một quyết định đúng đắn”. - Người gửi: Ngọc, email: mtao_mxay@yahoo.com
Trả lời báo chí, trước câu hỏi về việc có triển khai đại trà mô hình “trường thực nghiệm” không, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho rằng, chương trình thực nghiệm được áp dụng bởi nhiều tính tích cực của phương pháp giáo dục như: tính tích cực, tính tự quản, tôn trọng tính sách tạo của học sinh... Tuy nhiên sẽ không thể triển khai đại trà bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm. Mô hình thực nghiệm đã được áp dụng ở Việt Nam hơn 30 năm và đến nay đã thành công. Hiện nay có 16 tỉnh triển khai mô hình thực nghiệm này. Tuy nhiên, ở Hà Nội vì nhiều lý do mà chỉ duy trì một trường PTCS Thực nghiệm thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
|
“Một mô hình trường học rất tiên tiến hiện đại được triển khai trong cả nước nhiều năm, được phụ huynh, xã hội chấp nhận lại không được Bộ GD nhân rộng sắp chết yểu. Nay lại được một số tỉnh triển khai rất có hiệu quả. Tôi đề nghị Bộ GD nghiệm thu đua vào giảng dạy trong cả nước”. - Người gửi: Van Vinh, email: vinh@gmail.com
“Theo tôi, nên nhân rộng mô hình trường thực nghiệm trên cả nước. Bước đầu từ cấp 1 đến cấp 2, nhất là cấp 1, các cháu còn nhỏ không nên tạo sức ép học tập và bệnh thành tích lên các cháu. Hãy cho các cháu học mà chơi, chơi mà học”. - Người gửi: Nguyễn Danh Hải, email: nguyendanhhai79@yahoo.com
“Không biết người ta còn thực nghiệm với thí nghiệm không biết đến bao giờ. Ba mươi năm rồi mà không thấy tổng kết đánh giá để đưa ra đại trà hoặc giải tán mà đến nay các chương trình học đại trà vẫn luôn bị "CẢI CÁCH" . Chắc kiểu này thực nghiệm vĩnh viễn không có hồi kết”. – Người gửi: Lê Phương, email: xuanphuong25857@yahoo.com.vn
PV (tổng hợp)