TPHCM:
Trường NCL: Số lượng tăng, cơ sở vật chất còn kém
(Dân trí)-Ngày 26/4, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị các trường phổ thông ngoài công lập (NCL) nhằm đánh giá lại hoạt động các cơ sở giáo dục NCL và chuẩn bị năm học mới. Dù số lượng trường tăng nhanh nhưng đa phần cơ sở vật chất còn kém, thiếu sân chơi, thiếu phòng chức năng…
Tại hội nghị, ông Thái Quốc Tuấn - Phó phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có 182 trường THPT trong đó có 85 trường ngoài công lập (NCL). Trong 3 năm gần đây, số lượng trường NCL mới thành lập tăng nhanh (năm 2009 10 trường, 2010 là 15 trường, 2011 là 11 trường). Có 39/85 trường chưa đảm bảo đúng tỷ lệ giáo viên cơ hữu so với tổng giáo viên theo quy định (cấp THCS và THPT phải có ít nhất 40% giáo viên cơ hữu). Không những thế, giáo viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc của một số trường còn thiếu và chưa đạt chuẩn.
Nhìn nhận về hạn chế của cơ sở vật chất, ông Nguyễn Đình Thái Châu, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng cho biết: Từ ngày 5/3-20/4/2012, đoàn kiểm tra của sở đã thực hiện kiểm tra ở 30/85 trường ngoài công lập. Theo đó, cơ sở vật chất hầu hết các trường đều thuê và cải tạo lại để chuyển công năng sử dụng. Chỉ có 4/30 trường có chủ quyền đất sử dụng.
Không những thế, nhiều trường có diện tích nhỏ, 18 trường chỉ đạt 6m2/học sinh. Theo kiểm tra có 12 trường không có sân chơi, 9 trường không có phòng thí nghiệm, 10 trường dùng phòng thí nghiệm chung, không trường nào có phòng sử dụng cho bộ môn công nghệ, 3 trường không có thư viện... Theo ông Châu, điều đáng chú ý là lúc đi kiểm tra thẩm định thành lập trường thì có đủ nhưng khi kiểm tra lại sau khi trường đi vào hoạt động thì lại không. Đáng quan tâm nữa là nhiều trường còn chưa chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy.
Đánh giá tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM, cho rằng việc chỉ ra những mặt hạn chế của các cơ sở không nhằm bêu xấu mà qua đó để các cơ sở giáo dục NCL nhìn nhận để có điều kiện phát triển bền vững hơn. Ông Chương đề nghị các trường cần phải chú trọng nâng cao từ cơ sở vật chất đến điều kiện học tập tới sân bãi và số lượng giáo viên… để ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, rà soát lại việc thành lập trường, nếu không đảm bảo yêu cầu thì Sở cũng sẽ ngưng hoạt động những cơ sở này.
Lê Phương