Trình Quốc hội cả phương án Bộ GD-ĐT không soạn sách giáo khoa
(Dân trí) - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đổi mới giáo dục và đào tạo, cần có định hướng hoàn thiện hệ thống giáo dục cho phù hợp, theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và xây dựng xã hội học tập.
Chỉ đạo về vấn đề hoàn thiện Hệ thống giáo dục quốc dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT yêu cầu hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giữ ổn định như hiện nay gồm mầm non, tiểu học 5 năm, trung học cơ sở (THCS) 4 năm và trung học phổ thông (THPT) 3 năm; giáo dục phổ cập là 9 năm. Từ sau THCS, phân luồng THPT và định hướng nghề nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông theo hướng tách chương trình với SGK, thực hiện chủ trương 1 chương trình, nhiều SGK.
Về biên soạn SGK mới, có 2 phương án. Phương án 1 - Bộ GD-ĐT chủ động tổ chức biên soạn một bộ SGK; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK. Phương án 2 - Các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định, cho phép sử dụng.
Bộ GD-ĐT hoàn chỉnh Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, báo cáo Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT tiếp tục đổi mới các kỳ thi theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia, đáp ứng hai yêu cầu sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời làm cơ sở tin cậy để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong quá trình thực hiện việc tự chủ tuyển sinh của trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học.
Về phương án đổi mới thi, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT công bố công khai ngay trong đầu năm học 2014-2015 phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu, phân tích, tiếp thu ý kiến nhân dân, dư luận xã hội góp ý về 3 phương án mà Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến và các phương án khác trong đó lưu ý phương án của Đại học Quốc gia Hà Nội để lựa chọn một phương án phù hợp.
Phương án được lựa chọn chính thức phải bảo đảm việc đánh giá có tính khách quan nhất, đáp ứng hai mục tiêu trên; tạo điều kiện thuận lợi, giảm tối đa việc gây phiền hà cho người học và nhân dân, được xã hội đồng thuận cao.