Trên 60% học sinh tiểu học Đắk Lắk không có điều kiện học trực tuyến
(Dân trí) - Với trên 60% học sinh Tiểu học không có điều kiện học trực tuyến, Sở GD-ĐT Đắk Lắk yêu cầu các trường phân loại và xây dựng các kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện của từng học sinh.
Phần lớn học sinh Tiểu học lựa chọn hình thức giao bài
Sở GD-ĐT Đắk Lắk vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về phương án dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Qua khảo sát của Sở, tỷ lệ giáo viên có điều kiện dạy trực tuyến qua internet ở bậc GDTX 100%; THPT 99,295; THCS 99,13%; Tiểu học 62% (giáo viên Tiểu học chỉ thống kê giáo viên chủ nhiệm lớp dạy 2 môn Tiếng Việt và Toán).
Đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến qua internet hay trên truyền hình ở bậc GDTX có 4,53%; THPT 3,24%; THCS 17,54% và nhiều nhất ở bậc Tiểu học với 61,7%.
Với những điều kiện thực tế, phương án học trực tuyến qua internet và trên truyền hình được bậc GDTX, THPT và THCS lựa chọn với tỷ lệ cao; còn ở bậc Tiểu học có 61,7% lựa chọn theo hình thức giao bài, phiếu học tập.
Sau khi khảo sát với việc chọn hình thức học tập phù hợp, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường phân loại và xây dựng các kế hoạch tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của từng học sinh.
Đối với giáo dục phổ thông và GDTX: Học sinh có máy tính, điện thoại thông minh và có kết nối mạng (triển khai tổ chức dạy học trực tuyến bằng các ứng dụng như K12 Online, VioEdu, Zoom meetings, Google meet…); Học sinh có tivi sẽ cung cấp nội dung, chuyển tài liệu học tập phù hợp với bài học được phát sóng trên kênh truyền hình.
Học sinh không có máy tính, điện thoại, tivi nhà trường chỉ đạo giáo viên biên soạn bài dạy, câu hỏi kiểm tra, hướng dẫn học tập để in sao, chuyển giao cho học sinh học tập và có kế hoạch theo dõi, đánh giá, nắm bắt tình hình học tập để có những điều chỉnh kịp thời.
Riêng đối với học sinh Tiểu học, tăng cường tổ chức giao bài cho học sinh bằng hình thức phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.
Phiếu học tập được gửi đến cho học sinh thông qua phụ huynh, tình nguyện viên, giáo viên tại địa phương hoặc qua nhóm Zalo, Facebook, gmail, điện thoại… ; theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh hoàn thành phiếu học tập; đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đối với học sinh mầm non trên cơ sở đề xuất của các nhà trường, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành y tế địa phương rà soát lại tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để tham mưu UBND huyện quyết định thực hiện phương án phù hợp.
Phải quan tâm đặc biệt đến học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn
Sở GD-ĐT Đắk Lắk yêu cầu bố trí thời gian học phù hợp với tâm lý lứa tuổi, tránh khung giờ buổi trưa, quá khuya; thời khóa biểu các lớp học, cấp học lệch giờ nhau để tạo điều kiện cho học sinh trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau và tận dụng tối đa phương tiện học tập sẵn có của mỗi gia đình.
Cuối mỗi tuần học, đánh giá việc thực hiện các hình thức dạy học để có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Tuyệt đối không vì chạy theo tiến độ chương trình, thời gian mà làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và gây khó khăn cho học sinh, gia đình học sinh trong việc tiếp cận các hình thức dạy học.
Đồng thời, chủ động báo cáo với chính quyền địa phương về kế hoạch, phương án dạy học của đơn vị; tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp kịp thời của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; quan tâm đặc biệt đến học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tuyệt đối không để bất cứ học sinh nào không được học.