Thí sinh gốc Việt giành nhiều giải phụ Hội thi Intel ISEF 2013
(Dân trí) - Phối hợp với Intel Foundation, Hiệp hội Khoa học và Công chúng công bố những học sinh đoạt giải Tổ chức Giải thưởng Đặc biệt của Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Intel ISEF 2013. Trong số các em đoạt giải có một số học sinh gốc Việt hiện sống tại Mỹ.
Những em đoạt các giải phụ Hội thi Intel ISEF 2013 là những học sinh từ lớp 9 đến lớp 12. Để được tham dự hội thi Intel ISEF 2013 tại Mỹ, các em đã đoạt các giải thưởng cao nhất tại các quốc gia của mình.
Trong số các tổ chức trao giải có Hiệp hội Âm học Hoa Kỳ - hiệp hội khoa học quốc tế hàng đầu về âm học, đóng góp vào việc nâng cao và phổ biến kiến thức về âm học và các ứng dụng của nó. Giải Nhất trị giá 1.500 USD được trao cho em Myles Withay Mitchell, 18 tuổi, Trường Limavady, Limavady, Bắc Ireland. Ngoài ra ngôi trường của học sinh đoạt giải sẽ được trao 500 USD, người hướng dẫn HS được trao 250 USD.
Quỹ ADA trao giải Nhất trị giá 2.000USD, giải Nhì trị 1.000USD, giải Ba 500USD. Học sinh đoạt giải đều đến từ Mỹ.
Hiệp hội Các nhà khoa học Dược Hoa Kỳ trao giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và 2 giải Tư. Một học sinh đến từ Canada được trao giải Nhì, còn lại là các học sinh Mỹ.
Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ trao 4 giải tới các thí sinh. Các em đoạt giải Tư gồm 2 thí sinh gốc Việt Michael Nguyen Trinh, 17 tuổi, Trường trung học Plano East, Plano, Texas, Mỹ và Jessica Hong, 15 tuổi, Trường trung học Clark, Plano, Texas, Mỹ với đề tài Chuẩn bị một Nanomotor tự hành.
Ngoài ra, Andy Trần còn được trao hai giải khác. Đó là giải Nhì của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) trị giá 2.000 USD và giải Nhì của Quỹ Ashtavadhani Vidwan Ambati Subbaraya Chetty là trái phiếu tiết kiệm trị giá 500 USD.
Đặc biệt, công ty công nghệ Agilent trao giải thưởng trị giá 5.000USD cho giáo viên có HS lọt vào vòng chung kết ISEF, giáo viên này đã đề xuất tốt nhất cho HS về cách sử dụng vốn đầu tư để hỗ trợ sự phát triển chuyên nghiệp về khoa học và tiếp tục hỗ trợ HS trong nghiên cứu độc lập. Người đoạt giải thưởng này là Paul K. Strode, giáo viên Trường trung học Fairview, Boulder, Colorado, Mỹ và Li Xia Ma, Trường trung học số 101 Bắc Kinh, Trung Quốc.