Sẽ có Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục
(Dân trí) - Dự thảo Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục được xây dựng trên tiêu chí bám sát nội dung chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Bộ tiêu chí, chỉ số này sẽ áp dụng cho các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học trong và ngoài công lập.
Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn chủ trì hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Theo Bộ GD-ĐT, Bộ chỉ số được xây dựng để đánh giá 7 chỉ số đối với ngành giáo dục và đào tạo gồm: Chỉ số hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin; Chỉ số phát triển nhân lực số; Chỉ số về nguồn lực; Chỉ số xây dựng thể chế; Chỉ số hoạt động quản trị số; Chỉ số hoạt động dạy - học số và Chỉ số hoạt động dịch vụ số học đường.
Nhiều ý kiến cho rằng, thực tế áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thời gian vừa qua đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Theo đó, việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, dạy và học đã đạt được nhiều thành quả, nhất là trong bối cảnh hai năm 2020, 2021 nhiều cơ sở giáo dục, nhiều địa phương phải tạm dừng dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy trực tuyến, từ xa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để quá trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo được tốt hơn trong thời gian tới, phù hợp với bộ chỉ số về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo như trình độ công nghệ thông tin của các giáo viên không đồng đều; hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương còn khó khăn để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số; các căn cứ pháp lý chưa đầy đủ, rõ ràng…
Thước đo để các nhà trường định hướng để đầu tư, thúc đẩy giáo dục
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, để xây dựng được một bộ chỉ số tốt là điều cần sự đầu tư công phu, nghiêm túc trên cơ sở tiếp thu các ý kiến từ nhiều phía. Phải đổi mới tư duy và cách làm chỉ số, có những chỉ số mang tính đầu ra, nhưng cũng cần phải xây dựng những chỉ số đánh giá mang tính quá trình.
Xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo không chỉ để đánh giá mà là thước đo để các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục có định hướng để đầu tư, thúc đẩy giáo dục. Quan trọng nhất trong việc xây dựng chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục là phải mang lại được lợi ích cho người học.
Thứ trưởng đề nghị, trong quá trình hoàn thiện Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo cần quan tâm đến các chỉ số liên quan tới hoạt động dạy và học, khi người học sử dụng nền tảng số để học tập thì được nghe giảng, học tập, được tương tác với giáo viên trên không gian số thời gian là bao nhiêu, như thế nào. Cùng với đó, cần số hóa hoạt động quản lý, điều hành trong giáo dục và đào tạo một cách triệt để.