Rớt nước mắt vì đề kiểm tra quá khó: Việc ra đề chưa đúng với quy định
(Dân trí) - Báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ rõ việc ra đề kiểm tra khối lớp 5 của Phòng GD&ĐT TP Vinh chưa đúng với qui định của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; mặt khác, đề kiểm tra môn Toán quá dài, quá tải so với chuẩn kiến thức, kỹ năng qui định của chương trình.
Liên quan đến việc đề kiểm tra định kỳ cuối năm đối với khối lớp 5 của Phòng GD&ĐT khiến học sinh “rơi nước mắt” vì quá khó với câu hỏi nặng về kiến thức lớp 6, chiều 24/5, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có báo cáo gửi Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD&ĐT.
Kết quả kiểm tra định kỳ môn Toán cuối năm học 2016-2017 đối với học sinh khối lớp 5 thành phố Vinh, có 240 học sinh đạt từ 9 điểm trở lên (tỉ lệ 5,38%); 2004 em đạt từ 8 điểm trở lên (44,94%); 4.211 em đạt từ 5 điểm trở lên (94,43%). Có 248 học sinh dưới 5 điểm (chiếm 5,57%) tổng số học sinh tham gia làm bài kiểm tra định kỳ cuối năm toàn thành phố. Như vậy, có 248 học sinh khối lớp 5 chưa hoàn thành chương trình môn Toán.
Báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ rõ: “Việc tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học của Phòng GD&ĐT thành phố Vinh đã được thực hiện với qui trình chặt chẽ, khách quan. Tuy vậy, việc ra đề kiểm tra khối lớp 5 chưa đúng với qui định của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; mặt khác, đề kiểm tra môn Toán là quá dài, quá tải so với chuẩn kiến thức, kỹ năng qui định của chương trình, nhất là câu 9b và câu 10”.
Sở GD&ĐT Nghệ An đã giao Phòng GD&ĐT thành phố Vinh rà soát, xem xét và quyết định phê duyệt kết quả chấm kiểm tra định kỳ lớp 5; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc ra đề kiểm tra định kỳ cho học sinh tiểu học.
Như Dân trí đã thông tin, sau khi kết thúc bài kiểm tra định kỳ cuối năm học 2016-2017, nhiều học sinh khối lớp 5 bật khóc vì không hoàn thành bài làm. Cấu trúc đề kiểm tra định kỳ cuối năm được Phòng GD&ĐT thành phố Vinh ra chung cho các trường, gồm 10 câu (6 câu trắc nghiệm, 4 câu tự luận), thời gian làm bài là 40 phút.
Một số chuyên gia giáo dục nhận định, đề thi được thực hiện theo ma trận đề thi mới của Thông tư 22 với 4 mức độ (thay vì 3 mức độ như trước đây). Trong đó, các câu từ 1 - 8 chỉ ra ở các mức độ từ 1 - 3 của kiến thức đại trà. Với câu 9 (phần b) về tính diện tích tứ giác gián tiếp thông qua so sánh diện tích hình tam giác vượt mức 4 đại trà. Riêng câu 10 nặng về kiến thức lớp 6.
Việc đề kiểm tra quá khó, học sinh không hoàn thành được bài làm khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng vì kết quả bài kiểm tra liên quan đến kết quả đánh giá, xếp loại và khen thưởng học sinh cuối năm.
Liên quan đến sự việc này, trong Báo cáo gửi Sở GD&ĐT Nghệ An, Phòng GD&ĐT thành phố Vinh nhận định “kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 như trên đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, phân hóa được học sinh. Tuy nhiên, đây là năm học đầu tiên đề kiểm tra được theo ma trận, đề kiểm tra môn Toán lớp 5 còn khó (câu 9b, câu 10) so với yêu cầu của đề kiểm tra định kỳ và đại trà”.
Phòng GD&ĐT thành phố Vinh cũng xin “nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tổ chức và chỉ đạo kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 sát đúng với thực tế hơn”.
Hoàng Lam