Phụ huynh xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 ở Phú Thọ
(Dân trí) - Hàng trăm phụ huynh xếp hàng từ 21h ngày 9/6 để chờ tới 7h sáng 10/6 nhận đơn đăng ký nhập học lớp 1 Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.
Sáng sớm nay (10/6), nhiều trang mạng xã hội đưa hình ảnh phụ huynh xếp hàng xuyên đêm trước cổng trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng (thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) để chờ nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con.
Trong những hình ảnh lan truyền, một đám đông khoảng trên dưới 100 người gồm cả phụ nữ lẫn nam giới mang theo tấm trải, chiếu, ghế, ấm trà, ngồi túc trực trên vỉa hè quanh tường bao của Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng.
Một số phụ huynh chuẩn bị sẵn giấy bút, ghi danh sách học sinh kèm tên bố mẹ. Danh sách này được cho là giấy "xếp hàng", xác nhận ai đến trước, ai đến sau.
Hình ảnh này gợi nhớ đến cảnh phụ huynh Hà Nội thức xuyên đêm xếp hàng giành suất học lớp 1 trường điểm và lớp 10 cho con những năm trước. Nay sự việc xảy ra ở Phú Thọ khiến nhiều người bất ngờ.
Một phụ huynh xin giấu tên cho biết, cảnh bố mẹ xếp hàng từ tối hôm trước để nhận hồ sơ vào lớp 1 Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng không phải năm nay mới có.
"Ở Phong Châu, ai có con đến tuổi đi học lớp 1 thì đều muốn con vào được Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng. Năm ngoái, vợ chồng tôi xếp hàng từ 2h30 sáng. May mắn là đã có được một bộ hồ sơ nhập học cho con.
Cảnh xếp hàng tuy vất vả nhưng vui. Mình làm vì mong điều tốt đẹp nhất cho con. Trường ít chỗ học mà học sinh muốn vào trường thì quá nhiều, cũng không có cách nào khác cả", vị phụ huynh chia sẻ.
Chị cho biết thêm, mặc dù lịch tuyển sinh của trường kéo dài cả ngày nhưng phụ huynh không ai chờ tới ca chiều mới đến. Sáng sớm nay đi làm, chị thấy xe máy trước cổng trường đã lên đến hàng trăm. Rất đông phụ huynh vẫn đang chờ để nhận hồ sơ.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Tuấn Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Ninh - cho hay, đơn vị này đã nắm được sự việc từ tối qua và chia sẻ với nguyện vọng cũng như vất vả của phụ huynh học sinh.
"Nhu cầu của phụ huynh lớn mà chỉ tiêu của nhà trường hạn chế. Do đó, phụ huynh đã bảo nhau đi xếp hàng từ sớm.
Sau khi nhận thấy người dân tập trung đông ở trường từ tối 9/6, phía nhà trường đã ra vận động, thuyết phục phụ huynh về nghỉ ngơi vì 7h sáng ngày 10/6 nhà trường mới phát hồ sơ. Tuy nhiên, có thể do tâm lý lo lắng nên phụ huynh vẫn ở lại", ông Long cho biết.
Thông tin từ Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Ninh, Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng năm nay có 186 chỉ tiêu, trong đó phân làm hai nhóm đối tượng.
Nhóm 1 có 127 chỉ tiêu dành cho học sinh có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Phong Châu.
Nhóm 2 có 59 chỉ tiêu dành cho học sinh có hộ khẩu ngoài thị trấn Phong Châu nhưng sống trên địa bàn xã giáp ranh.
Con số 127 chỉ tiêu dành cho học sinh Phong Châu được Phòng Giáo dục tham mưu cho UBND huyện căn cứ trên số liệu học sinh 6 tuổi trên địa bàn. Do đó, 100% học sinh thuộc nhóm 1 sẽ vào hai trường tiểu học là Giấy Bãi Bằng và Phù Lỗ.
Với nhóm 2, chỉ tiêu là 59 nhưng nhà trường sẽ phát hành số hồ sơ nhiều hơn mức này. Sau khi nhận hồ sơ, nhà trường sẽ xét từng trường hợp cụ thể để đảm bảo công bằng nhất theo tiêu chí thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, không để học sinh gặp khó khăn về khoảng cách đi lại khi đến trường.
Về việc phụ huynh đổ xô xếp hàng với mong muốn con vào được Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng chứ không phải Trường Tiểu học Phù Lỗ, ông Long cho rằng điều này không phản ánh đầy đủ nguyện vọng của 100% phụ huynh.
"Khi phụ huynh theo dõi hoạt động của các trường, có phụ huynh quan tâm chỉ số này, có phụ huynh quan tâm tới chỉ số khác.
Mỗi trường lại có một thế mạnh khác nhau. Do đó mỗi phụ huynh có một lựa chọn khác nhau.
Về mặt chất lượng, tôi khẳng định hai trường một 9 một 10. Cả hai trường đều là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chất lượng giáo dục tương đương nhau", ông Long nói.
Ông Long cũng cho biết thêm, kể từ kỳ tuyển sinh sau, phòng sẽ yêu cầu nhà trường có phương pháp khoa học hơn trong việc phát hành hồ sơ tuyển sinh để thuận tiện nhất cho phụ huynh, tránh áp lực tâm lý không đáng có.
Nhà trường có thể phân chia các đối tượng theo từng khung thời gian phát hành hồ sơ, hoặc áp dụng công nghệ thông tin.