Olympic Tiếng Anh THCS: Cổ vũ học và thi tiếng Anh toàn diện

223 thí sinh đạt điểm cao nhất (từ 61/80 điểm trở lên) vòng sơ khảo Olympic Tiếng Anh THCS sẽ bước vào vòng chung khảo được tổ chức vào 28/2/2016. Nếu ở vòng sơ khảo, các em thực hành kĩ năng Đọc - Viết thì ở vòng tranh tài chung khảo, chỉ những thí sinh có kĩ năng Nghe hiểu và Nói xuất sắc mới có cơ hội giành chiến thắng với tổng giải thưởng lên đến hơn 500 triệu đồng.

Là cuộc thi do SGiáo dục và Đào tạo Hà Nội và Tổ chức giáo dục Language Link Việt Nam phối hợp tổ chức, với đề thi theo tiêu chuẩn khảo thí quốc tế, Olympic Tiếng Anh đòi hỏi thí sinh phải thuần thục cả 4 kĩ năng: Nghe – Nói - Đọc - Viết và phải có kĩ năng làm bài thi tốt. Tính phân loại cao của kì thi này được thể hiện ngay ở vòng sơ khảo (chưa đánh giá phần Nghe, Nói), các thí sinh không có kết quả tốt hầu hết là những người không phát huy được kĩ năng Đọc hiểu và thiếu kinh nghiệm trong làm bài thi.

T., một trong những thí sinh bị loại ở vòng sơ khảo cho biết, cậu rất tự tin tại kì thi lần này vì tiếng Anh giao tiếp của bản thân rất ổn, thường xuyên nói chuyện với bạn bè nước ngoài nên vốn tiếng Anh không tệ chút nào, vậy mà điểm đọc hiểu chỉ được hơn 40/80. “Mình mất quá nhiều thời gian để đọc mà cũng không hiểu hết bài”, T. nói.

Nếu T. có thể đã trượt do “sở đoản” ở vòng sơ khảo, thì 223 thí sinh sắp bước vào vòng chung khảo Olympic Tiếng Anh THCS cuối tháng 2 cũng có lí do để lo lắng bởi vòng thi này đòi hỏi khả năng Nghe và Nói nhuần nhuyễn. Rất nhiều thí sinh cũng “học lệch” như T., và kĩ năng giao tiếp tiếng Anh là thách thức thực sự đối với họ.

Trên thực tế, bất cứ ai không sở hữu vốn tiếng Anh toàn diện sẽ rất khó giành được giải cao trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS. Các nhà vô địch những năm gần đây như Nguyễn Hoàng Như Anh, Phạm Hoàng Phương (2014), Lê Nguyệt Linh (2015) đều thể hiện rất tốt các kĩ năng toàn diện của mình, từ Nghe – Nói -Đọc - Viết đến kĩ năng làm bài thi.

Không chỉ để thành công trong các kì thi, tiếng Anh toàn diện hiện nay đang là xu hướng chung cho việc học tiếng Anh trên thế giới. Các nhà giáo dục đều cho rằng cách học này không những mang lại hiệu quả cao về mặt học thuật, nó còn giúp người học có thêm rất nhiều kĩ năng mềm để thành công trong công việc của mình thông qua phương pháp học tiếng Anh toàn diện.


Chuyên gia Đỗ Huyền Trâm: “Khi học tiếng Anh toàn diện, người học sẽ được học cả kĩ năng học tập, nghiên cứu phân tích, đánh giá… - đều là những công cụ cần thiết cho học tập và công việc sau này”.

Chuyên gia Đỗ Huyền Trâm: “Khi học tiếng Anh toàn diện, người học sẽ được học cả kĩ năng học tập, nghiên cứu phân tích, đánh giá… - đều là những công cụ cần thiết cho học tập và công việc sau này”.

Theo chuyên gia Đỗ Huyền Trâm - Thạc sĩ chuyên ngành phương pháp giảng dạy tiếng Anh, giảng viên chương trình dự bị tại Đại học East Anglia (Anh), giáo viên dạy chương trình Tiếng Anh chuyên cho học sinh THCS tại Language Link Việt Nam, khi học tiếng Anh toàn diện, người học sẽ được học cả kĩ năng học tập, nghiên cứu (study skills), các kĩ năng phân tích, đánh giá, bình luận (critical/analytical thinking skills) hay kĩ năng viết bài (referenced essays). Đây đều là những công cụ cần thiết cho học tập và công việc sau này của mỗi người mà nếu chỉ chú trọng học để giao tiếp hay để đi thi thì rất khó có thể thành công như mong muốn.

Hiện Language Link Việt Nam đang áp dụng phương pháp dạy tiếng Anh toàn diện cho học sinh THCS. Phương pháp này được thiết kế nhằm giúp các em có một nền tảng ngoại ngữ toàn diện, vừa giao tiếp tốt, vừa rèn kĩ năng học tập, làm bài thi. Đây được coi là phương pháp học ngoại ngữ hàng đầu hiện nay, được ứng dụng thành công ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Chi tiết xem tại:

http://llv.edu.vn/vi/khoa-hoc-tieng-anh/tieng-anh-chuyen-cho-hoc-sinh-thcs/