Nữ sinh lớp 12 có nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí thuộc ISI
(Dân trí) - Với sự hướng dẫn của chuyên gia trường ĐH Tôn Đức Thắng, công trình nghiên cứu của một nữ sinh lớp 12 đã được công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI.
Đó là Đào Ngọc Minh Khuê - học sinh lớp 12 Chuyên Sinh học của Trường THPT Lê Quý Đôn (Bà Rịa-Vũng Tàu).
Hôm nay (12/2), TS Lê Văn Út, Trưởng phòng Quản lý phát triển KHCN, trường ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Journal of Molecular Graphics and Modelling, Nhà xuất bản Elsevier BV (Hà Lan). Đây là tạp chí ISI có chỉ số ảnh hưởng (IF: impact factor) là 1.863 theo Journal Citation Reports (Clarivate, Mỹ); và chỉ số H-index là 67 theo SJR (Tây Ban Nha).
Hợp tác nghiên cứu giữa nữ sinh Minh Khuê với chuyên gia của trường ĐH Tôn Đức Thắng khởi động từ sau vòng thi chung kết Cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp quốc gia dành cho Học sinh trung học năm 2018-2019, khu vực phía Nam do Bộ GD&ĐT tổ chức tại trường. Học sinh Minh Khuê cũng tham gia cuộc thi này.
Sau đó, phụ huynh của Khuê đã chủ động xin trường giới thiệu một chuyên gia hướng dẫn Khuê tiếp tục nghiên cứu theo hướng và nội dung mà em đang theo đuổi. TS. Ngô Sơn Tùng, Trưởng Phòng thí nghiệm Vật lý sinh học lý thuyết và tính toán của trường đã hướng dẫn Khuê công trình nghiên cứu này.
Công trình có tên tiếng Việt là: Dự toán ái lực liên kết của AChE với phối tử sử dụng phương pháp gieo mẫu thiên vị nghiên cứu về Acetylcholinesterase (AChE), đặc trưng như một mục tiêu chính để thiết kế các chất ức chế nhằm ngăn ngừa bệnh Alzheimer (AD).
Theo TS Út, kết quả nghiên cứu trên là minh chứng cho thấy nghiên cứu khoa học và công bố công trình trên các tạp chí uy tín cao trong danh mục ISI không có giới hạn về tuổi tác hay cấp học. Điều quan trọng là phải có môi trường nghiên cứu tốt; điều kiện nghiên cứu, phòng thí nghiệm hiện đại; nơi mà những nhà nghiên cứu trẻ có thể được dìu đắt một cách hiệu quả bởi những nhà nghiên cứu, chuyên gia đàn anh. Đây cũng là minh chứng thực tiễn khẳng định rằng trường phổ thông và đại học có thể hợp tác, thực hiện các đề tài nghiên cứu đẳng cấp thế giới; để có những công bố quốc tế giá trị.
Đồng thời, điều này cũng là minh chứng cho thấy Cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp quốc gia dành cho Học sinh trung học đã thành công ít nhất ở góc độ tìm, phát hiện những nhân tài trẻ; có năng lực nghiên cứu khoa học.
Lê Phương