Những bài văn “siêu phẩm” điểm 0 gây sốc
(Dân trí) - Không chỉ đoạn văn mở đầu bị điểm 0 gây xôn xao dư luận vừa qua mà trước đây đã có những bài văn “siêu phẩm” điểm 0 gây sốc về độ “chém gió” của giới học trò ngày nay.
Điểm 0 dù viết 10 trang giấy
Năm 2011, một bài văn của học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Hải Phòng) gây chấn động dư luận bởi người viết kể lại câu chuyện của một cô bạn thân tuổi học trò của mình với nhiều chi tiết nhạy cảm.
“Em là thí sinh ban A. Văn em chẳng biết gì! Nhưng chẳng lẽ ngồi không. Em viết một bài văn lạc đề 100%. Đây là câu chuyện thật. Em thay lời cô bạn thân nhất của em viết nên. Câu chuyện không hay nhưng hoàn toàn có thật. Các cô không cần phải chấm điểm bài văn này”.
Đây là những dòng mở đầu trong bài văn của nữ sinh trên. Bài văn dài hơn 2.800 chữ, kín 10 trang giấy thi. Trong đó, tác giả sử dụng lời lẽ ngôn tình và sặc mùi tiểu thuyết.
Bài văn có đoạn viết: “Mười tám tuổi, lần đầu tiên tôi được một người đàn ông ôm, trong lòng tôi trào lên một cảm xúc rạo rực”.... “hai tháng sau, cái bụng tôi ấm ách, tôi có thai...”.
Trao đổi với báo giới, cô giáo Hoàng Thúy Nga (giáo viên dạy Văn, Trường THPT Năng khiếu Trần Phú, người trực tiếp chấm bài thi thử kể trên) khẳng định chấm điểm 0 (không) vì bài thi làm hoàn toàn lạc đề. Thí sinh là học sinh lớp 12 của một trường THPT trong thành phố, thi thử với tên giả.
Sau đó, tác giả của bài thi này cũng thừa nhận câu chuyện trên hoàn toàn hư cấu, khi viết đã không lường trước được hậu quả.
Cô cho điểm 0, trò thích thú
Tháng 5/2012, một bài văn lạ với đề bài “phân tích vấn nạn bạo lực học đường” bị điểm 0 tiếp tục xôn xao dân mạng.
Nội dung bài văn được lưu truyền như sau: "Bạo lực học đường là một vấn đề vô cùng nhức nhối. Bạo lực không chỉ xuất hiện ở nam sinh hay nữ sinh, mà còn bạo lực về cả vấn đề tâm lý, hay người ta còn gọi là khủng bố tinh thần.
Ví dụ tiêu biểu là học sinh không được đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong giờ học. Ví dụ mùa hè, quạt trong phòng học chỉ mang tính chất minh họa, không có giá trị thực tiễn. Một phòng học chỉ có 5 cái quạt, một cái ở chỗ ngồi giáo viên, hai cái ở giữa lối đi cho giáo viên đi lại, và hai cái dành cho 50 học sinh còn lại.
Với chiều dài mỗi cánh quạt là 50cm, khoảng cách từ quạt đến mặt đất là 3m, quạt chạy trong hiệu điện thế 220V, sử dụng dòng điện của máy phát điện xoay chiều 3 pha. Từ đó ta tính được quạt có thể làm mát được 1 khu vực có bán kính hơn 1m hay xấp xỉ là 3 bàn học. 3/7 bàn nên tức là 4 bàn bị nóng, ở 2 dãy sẽ là 8 bàn, mỗi bàn có 4 người nên sẽ có 32 người bị nóng. 32/50 người, một con số vô cùng lớn....
Tác hại của việc bị nóng: Cơ thể của một người trưởng thành có 70% là nước. Nhiệt độ mùa hè trung bình vào khoảng 35 độ C tức là tốc độ trung bình của sự bốc hơi nước là vào khoảng 0.15l/giờ, nên trong một buổi học kéo dài 1h cơ thể sẽ mất 0.6l nước.
Cơ thể người có khoảng 30l nước, tức là chúng ta mất khoảng 2% lượng nước trong cơ thể. Cơ thể chúng ta khi mất từ 2-5% lượng nước sẽ dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, não bộ mât khoảng 7-8% khả năng hoạt động nên ảnh hưởng vô cùng lớn tới việc học, đấy là chưa kể đến sự ức chế có thể gây ra do nóng bức".
Bài văn được cư dân mạng đánh giá cao nhưng thực tế tác giả không những phải nhận điểm 0 mà còn kèm theo lời phê "ý thức kém, em cần chỉnh sửa ngay" của giáo viên.
Tuy nhiên, ngay sau đó, tác giả bài viết đã thừa nhận đây chỉ là “chém gió”. Dù vậy, bài văn cũng gây sốt trên cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt like và hàng lượt trăm chia sẻ.
Choáng về bài văn tục tĩu
Đầu năm 2013, dân mạng tiếp tục nổi sóng với bài văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng nói tục, chửi bậy trong học đường.
Với đề bài, “Em hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nói tục chửi bậy trong học đường hiện nay?”. Một học sinh lớp 12 tên Vũ Hoàng L đã có một bài văn khiến nhiều người phải giật mình, choáng váng vì độ “hồn nhiên” và… thô thiển.
Trong từng câu văn, nam học sinh đã sử dụng khá nhiều những tiếng lóng thô tục đang rất “thịnh hành” trong giới trẻ.
Bài văn mở đầu bằng cách tự đặt ra hàng loạt câu hỏi: “Nhắc đến vấn đề nói tục chửi bậy thì nó là một trò bình thường vãi. Mục đích của nó là gì? Ý nghĩa của nó là chi? Để mọi người có thể mắng nhiếc ư?”.
Sau đó, học sinh này cũng rất ngang nhiên thừa nhận: “Mình cũng hay nói bậy lắm”. Và có lẽ để minh chứng cho việc “ai mà chẳng nói tục chửi bậy”, bạn học sinh này đã dẫn ra những cuộc hội thoại thường ngày nói với bạn bè, hoặc tưởng tượng ra tình huống chia tay của một đôi nam nữ… Cuối cùng, nam sinh này kết luận: “Trường hợp nào chúng ta cũng có thể nói bậy. Cơ bản là vì nó ăn sâu vào máu rồi, người nào mà chẳng chửi…”.
Bài văn nhận được nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng, bài làm này xứng đáng nhận điểm 0 cùng lời phê “cần xem lại đạo đức bản thân” của giáo viên.
0 điểm vì hư cấu trường đổ sập
Tháng 8/2014, cư dân mạng tiếp tục choáng váng với bài văn của học sinh THCS ở TP Hồ Chí Minh được đăng tải trên mạng, tưởng tượng ngôi trường của mình sau 10 năm.
Với đề bài: “Hãy tưởng tượng cảnh trường em 10 năm sau”, bài viết chỉ vỏn vẹn trong một trang vở.
Học sinh này đã mở đầu bài văn như sau: “A lô! Mày hả? Ừ, tao nè, có gì không? Lâu quá chưa về thăm trường rồi, đi với tao không? Ok kiki.
Thế là chúng em trở về ngôi trường cũ. “Ôi một tiếng “ôi” của em cũng đủ để các bạn nghĩ về ngôi trường sau 10 năm như thế nào. Ngôi trường Trương Vĩnh Ký 10 năm sau thay đổi quá nhiều!
Cổng trường đổ sập, tất cả đổ sập vì bị sóng thần. Mọi thứ trở về cát bụi. Không còn gì tả! Hết”.
Tuy nhiên, theo thông tin trong bài viết, PV đã liên lạc với nhà trường và nhận được thông tin không có giáo viên lớp 9 nào ra đề như vậy. Thực chất, đây chỉ là trò đùa của học sinh.
Quốc Huy (tổng hợp)