Nghi vấn 1 học sinh được nâng điểm nhiều môn: Phê bình Hiệu trưởng, Hiệu phó
(Dân trí) - Không đủ cơ sở kết luận xảy ra vụ gian lận chỉnh sửa điểm bài kiểm tra nhiều môn cho một học sinh lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TPHCM), nhưng cả Hiệu trưởng và Hiệu phó đều bị phê bình.
Sở GD-ĐT TPHCM vừa có phản hồi về phản ánh, tố cáo việc sửa điểm bài kiểm tra giữa kỳ xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào tháng 4/2019, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Công Trứ nhận được đơn tố cáo về sự việc một học sinh (HS) của trường được nâng điểm kiểm tra giữa kỳ (năm học 2018-2019) ở nhiều môn thi.
Cụ thể, bài thi môn Toán của HS nói trên đã được chỉnh sửa 7 câu trắc nghiệm, nâng lên 1,6 điểm; môn Anh văn được chỉnh sửa 9 câu, nâng 1,8 điểm; môn Sinh được chỉnh 6 câu, nâng 1,5 điểm...
Em HS được cho là được nâng điểm này là con của một giáo viên trong trường. Một số giáo viên đã nghi ngờ từ trước nên âm thầm theo dõi và chụp lại bài làm của em sau khi làm bài và sau khi chấm thì phát hiện ra sự thay đổi, nhiều câu sai được sửa thành đúng. Kèm với đơn tố cáo là những bản chụp lại bài kiểm tra của một HS lớp 12 sau khi làm bài và bài kiểm tra sau khi hoàn tất công tác chấm thi.
Đơn tố cáo này cũng cho rằng, bà Huỳnh Thị Ngọc Lành, Hiệu phó nhà trường là người đã chỉ đạo sửa điểm bài thi.
Ngay sau khi nắm thông tin, GD-ĐT TPHCM đã cử tổ công tác đến làm việc với nhà trường.
Theo kết luật của Sở, quy trình tổ chức chấm bài kiểm tra tập trung của Trường THPT Nguyễn Công Trứ thiếu chặt chẽ, không rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận. Nhưng không đủ điều kiện để xác minh nội dung phản rằng về việc sửa điểm kiểm tra như đơn tố cáo.
Tuy nhiên, Sở GD-ĐT phê bình hiệu trưởng nhà trường với lý do: Ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát. Còn Hiệu phó là bà Huỳnh Thị Ngọc Lành bị phê bình vì tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ; tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng.
Lê Đăng Đạt