Ngành Giáo dục không có quy định xếp hạng học sinh
(Dân trí) - Ngành Giáo dục không có quy định về xếp hạng, chúng ta đã sai khi xếp hạng học sinh, làm các em bị tổn thương.
Đó là lời chia sẻ của ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TPHCM tại buổi tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc trung học.
Ông Lê Duy Tân khẳng định, ngành Giáo dục không có quy định về việc xếp hạng học sinh trong lớp. Nhưng thực tế, hầu hết các trường lại thực hiện việc xếp hạng trong lớp và thông báo cho phụ huynh. Điều này có thể xuất phát từ việc phụ huynh muốn biết con mình đang đứng ở vị trí nào, mức nào nên giáo viên, nhà trường lại đáp ứng nhu cầu này.
Việc xếp hạng bị nhầm tưởng rằng sẽ tạo động lực học tập cho học sinh nhưng ông Tân cho rằng việc này không đúng cách và không đúng cả đối tượng. Chúng ta đã sai khi xếp hạng học sinh, có khi đã làm tổn thương học trò, nhất là học sinh yếu.
Ông Lê Duy Tân đề nghị các trường, năm học này có tiến hành xếp hạng học sinh trong lớp nhưng không cung cấp thông tin này cho học sinh, phụ huynh. Nếu cần thiết thì chỉ cung cấp cho những người làm công tác giáo dục để phục vụ cho những công tác liên quan.
Về chất lượng giáo dục trong nhà trường, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, học sinh vẫn còn thụ động, chờ đợi sự dẫn dắt của giáo viên, nhiều người thầy chưa quan tâm nhiều đến việc dạy học gắn với đạo đức, lối sống, cư xử văn minh mà còn tập trung theo hình thức để hoàn thành nội dung thi...
Việc tổ chức kiểm tra còn nhằm vào việc ghi nhớ kiến thức, gây áp lực, ít chú ý việc kiểm tra thúc đẩy, cách đánh giá chưa quan tâm nhiều đến việc động viên, khuyến khích năng lực học trò.
Nhiều giáo viên, trường học thực hiện việc xếp hạng học sinh dù việc này không nằm trong quy định
Trước đó, trong buổi gặp gỡ lãnh đạo TPHCM, em Ngô Triệu Vy (lớp 8, THCS Linh Trung, quận Thủ Đức) đề xuất cần bỏ xếp hạng học sinh trong lớp học.
Theo em Vy, việc làm này khiến phụ huynh so bì thành tích con của mình với người khác, gia tăng việc chạy đua thành tích khiến áp lực đổ học sinh rất lớn. Việc xếp hạng trong lớp học có khi còn gây "tác dụng ngược" khi nhiều học sinh chán nản, không muốn học tập.
Sau đó, UBND TPHCM giao Sở GD-ĐT TPHCM nghiên cứu việc bỏ xếp hạng trong lớp đang gây áp lực tâm lý cho học sinh và giảm áp lực thi đua cho giáo viên.
Lê Đăng Đạt