Năm học 2014 - 2015: Sẽ đổi mới thanh tra thi tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới thanh tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tăng cường thanh tra các vấn đề bức xúc trong dư luận, hoạt động giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục đại học...

Đây là những nhiệm vụ quan trọng trong công tác thanh tra năm học 2014 - 2015 mà Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các Sở GD-ĐT thực hiện.

Ngoài ra, công tác thanh tra năm học 2014-2015 sẽ tăng cường tuyên truyền, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng; trong đó tập trung vào Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục (Nghị định số 42), Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 05/12/2013 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức, biên chế Thanh tra sở trên cơ sở Nghị định số 42, đảm bảo số lượng và cơ cấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Phối hợp giữa thanh tra và kiểm tra; phối hợp giữa cơ quan thanh tra với cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động thanh tra; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra.

Năm học này, hàng loạt các vấn đề nóng sẽ được tổ chức thanh tra chuyên ngành. Cụ thể, đối tượng thanh tra chuyên ngành thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 42 và Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 39. Nội dung thanh tra chuyên ngành thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 42 và Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Thông tư số 39. Trong đó, tập trung vào một số nội dung: Thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020; Công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non và việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy chế đào tạo, quy chế tuyển sinh, thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; Công tác mua sắm, sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; Công tác quản lý dạy thêm học thêm; các khoản thu, chi phục vụ người học trong năm học; Việc tổ chức tư vấn du học và các hoạt động giáo dục của tổ chức, cá nhân trên địa bàn; Công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp theo thẩm quyền...

S.H
 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm