Môn Sử: Đề mở, thí sinh hào hứng với câu hỏi về đại đoàn kết dân tộc
(Dân trí) - Sáng nay, các thí sinh bước vào môn thi Lịch Sử. Tại một số điểm thi, hết 2/3 giờ làm bài đã có khá đông thí sinh về sớm, nhiều thí sinh than đề khó nhưng khá hào hứng với câu hỏi về đại đoàn kết dân tộc...
Tại Đắk Lắk:
Sáng ngày 4/7, hơn 4.800 thí sinh tại Đắk Lắk bước vào môn thi Lịch sử. Theo ghi nhận của PV tại một số điểm thi, khi trống mới báo hiệu hết 2/3 giờ làm bài đã có khá đông thí sinh về sớm, đa số thí sinh than đề khó nhưng khá hào hứng với câu hỏi m.
Tại điểm thi trường THPT Buôn Ma Thuột (TP. Buôn Ma Thuột) các thí sinh đa số đều thích thú với câu hỏi về tính đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên, các thí sinh cũng cho rằng đề thi năm nay tương đối khó và không dễ để lấy điểm cao.
Thí sinh Nguyễn Duy Nam - trường Văn hóa 3, cho biết: trong 4 câu hỏi của đề thi, 3 câu tương đối khó, riêng câu hỏi về tính đoàn kết dân tộc là câu em làm được nhất. “Câu hỏi về tính đoàn kết dân tộc là một câu hỏi mở và mỗi học sinh chúng em đều có thể tự nói lên những suy nghĩ của mình với vấn đề đoàn kết của toàn dân, nhất là trong giai đoạn hiện nay”, em Nam cho hay.
Tương tự thí sinh Nguyễn Thị Kim Cúc - THPT Phú Xuân nhận xét, đề thi môn Sử năm nay tương đối khó so với mọi năm nên để đạt điểm khá trở lên cũng rất khó. “Các câu hỏi tương đối dài, em cũng làm được hết các câu tuy nhiên không chắc lắm với câu trả lời của mình. Cũng hi vọng đạt được kết quả cao một chút nhưng em cũng rất lo”, em Cúc nói.
Riêng thí sinh Ne Ry Bya (ngụ xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), lại cho rằng đề thi năm nay rất khó, chỉ có mỗi câu 4 là được em làm nhiều nhất. “Dù chưa hết thời gian nhưng do em không làm thêm được nữa nên em ra về sớm, câu 4 em làm tương đối nhiều còn các câu còn lại em cũng làm nhưng phần trăm chắc chắn đúng không nhiều”, thí sinh Ne Ry chia sẻ.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, tại Đắk Lắk có 2 cụm thi với 24.139 thí sinh. Trong đó, cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì có 7.306 thí sinh và cụm thi do trường ĐH Tây Nguyên chủ trì với 16.833 thí sinh.
Tại Hà Nội:
Ghi nhận tại điểm trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng, Hà Nội), thí sinh Nguyễn Tiến Anh, học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên Hai Bà Trưng cho biết câu 1 em làm không tốt vì em không ngờ đề ra vào phần này, còn câu 2 mang tính suy luận thì em làm tốt. Tiến Anh dự đoán em được khoảng 7 điểm.
Sóc Trăng: Thí sinh phấn khởi vì đề thi Lịch sử vừa tầm và thú vị
Đúng 9 giờ 35 phút, thí sinh đầu tiên rời khỏi phòng thi ở điểm thi trường THPT Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) là em Trương Hoàng Việt (học sinh trường này). Vừa ra khỏi cổng, Việt phấn khởi cho biết: "Đề thi môn Lịch sử có 4 câu, trong đó câu 1 là lịch sử thế giới, các câu còn lại là lịch sử Việt Nam. Nói chung đề không bất ngờ, nhất là với câu về chiến cuộc Đông-Xuân 1953-1954 thì hầu như bạn nào cũng làm được cả. Còn câu ấn tượng nhất là nói về chính sách đại đoàn kết dân tộc. Bài của em chắc chắn không dưới 7 điểm".
Ở điểm thi tại trường CĐSP Sóc Trăng, thí sinh Nguyễn Quốc Toàn (trường THCS&THPT Lai Hòa-TX Vĩnh Châu) rất vui vì "Đề không khó, lại mang tính thời sự, tính giáo dục cao đối với học sinh. Em thích nhất là câu bàn về chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng. Câu này em làm rất hứng thú. Bài chắc chắn đạt từ 8 điểm trở lên".
Còn thí sinh Trịnh Hoàng Tuấn (THPT Trần Văn Bảy) chia sẻ: "Mấy hôm trước môn nào cũng khó nên sáng nay vào phòng thi, nhiều bạn rất lo vì sợ đề khó nhưng khi nhận đề thì thấy khá dễ. Câu em thích nhất là câu số 1 hỏi về cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ thế giới vì dễ và câu bàn về chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng ta. Bài làm của em cũng chắc chắn đạt từ 7 trở lên".
Nhìn chung, thí sinh rời phòng thi phấn khởi vì làm được bài. Thời tiết trong suốt những buổi thi vừa qua ở Sóc Trăng rất đẹp, không mưa như những ngày kế cận khi kỳ thi bắt đầu.
Hà Nam: Thí sinh than thở vì đề Lịch sử dài và khó
Theo ghi nhận của PV tại địa điểm thi trường đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) ngay từ buổi sáng có rất ít thí sinh tham gia dự thi môn Sử so với những môn thi trước.
Sau khi kết thúc khoảng 2/3 thời gian thi đã có những thí sinh đầu tiên ra về, nhiều thí sinh cho biết môn thi Sử năm nay có rất ít thí sinh tham gia thi bởi chương trình học khá nặng, lại có rất nhiều những mốc thời gian, số liệu, kiến thức… cần phải ghi nhớ.
Em Đinh Hữu Cương, học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) cho biết: “Để đạt điểm cao trong môn Lịch sử là rất khó. Bài thi năm nay chỉ có phần tự luận với 4 câu hỏi, 2 câu đầu thì khá dễ nói về lịch sử thế giới trong lĩnh vực phát triển công nghệ. Hai câu cuối nói về lịch sử trong nước với chủ đề về “chiến dịch Đông Xuân và về chiến dịch Điện Biên Phủ”, đòi hỏi thí sinh phải ghi nhớ các dấu mốc lịch sử thật chính xác.
Em Nguyễn Văn Thanh, học sinh THPT Lý Nhân cũng cho biết: “Đề thi năm nay là đề mở và không bám sát với chương trình học ở trường, câu cuối cùng có hai ý hỏi về chủ trương của Đảng, đại đoàn kết dân tộc và thanh niên phải làm gì để xây dựng chính sách đại đoàn kết dân tộc. Em thấy đề năm nay khá dài xong em vẫn cố gắng làm được hết nhưng không biết là có đúng hay không”.
Huế: Thí sinh ra sớm trước 1 tiếng và than đề khó, bất ngờ
Nhiều thí sinh tại Huế chỉ mới hơn 2/3 thời gian thi đã nộp bài ra về. Theo ghi nhận chung thì đề Sử khó, bất ngờ và có tính vận dụng kiến thức ngoài cao.
Tại hội đồng Đại học Sư phạm Huế B, thí sinh Bạch Trương Quốc Hữu (THPT Hai Bà Trưng, TP Huế) cho biết dù em thi lấy điểm xét tuyển vào đại học khối C nhưng đề Sử năm nay khó có điểm so với đề Địa. Hữu làm chừng được 6-7 điểm.
“Theo em câu 1 về nguồn gốc và đặc điểm cuộc cách mạng khoa học công nghệ làm cho em và nhiều thí sinh ít nghĩ tới là đề có câu này, nó hơi khó làm. Tiếp theo là câu 4 về kiến thức bên ngoài nói về chủ trương của Đảng và nhà nước về khối đại đoàn kết dân tộc, tuy bản thân tự suy nghĩ để làm nhưng cũng hơi khó có 2 điểm tối đa đối với câu 4” - Hữu nói.
Thí sinh Trần Thị Nhã Hương (THPT Thuận An, huyện Phú Vang) trao đổi đề Sử khó, dài và bất ngờ, có tính vận dụng kiến thức xã hội ngoài khá cao. Đặc biệt câu 2 về tác động cuộc tiến công Thu Đông 1954, nội dung này làm cho Hương lúng túng vì không phải phần ôn thi trọng tâm của em. Theo Hương, bài làm của em khả năng được từ 4-5 điểm.
Qua trao đổi chung, nhiều thí sinh tại Huế cho biết tuy đề dài 180 phút nhưng quá 2/3 thời gian đã làm xong tuy không yên tâm và khá lo lắng, vì với kiểu đề khó như trên, các em đã vận dụng hết khả năng để làm những gì có thể.
Cụm thi Vinh (số 35): Đề Sử khá dễ, thí sinh ra trước 1 tiếng
Được đánh giá khó "ăn điểm" ở môn Sử, song đề thi năm nay, nhiều thí sinh cụm thi Vinh cho biết làm bài tốt và ra sớm 1 tiếng đồng hồ.
Thí sinh chia sẻ về bài thi môn Sử. (Thực hiện: Nguyễn Duy)
Đúng 10h, hàng chục thí sinh Cụm thi Vinh đã ra sớm sau khi hoàn thành bài thi môn Lịch Sử. Có mặt tại địa điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, hầu hết khi được hỏi, các em đều chia sẻ đề Sử năm nay khá dễ và làm hoàn thành sớm hơn dự kiến.
"Đề Sử năm nay không khó lắm. Hầu hết các bạn ở địa điểm thi cùng em đều làm bài chỉ mất 2 giờ đồng hồ là ngồi chơi. Với môn Sử em cũng được 7-8 điểm...", thí sinh Trần Thị Bích Khánh, trường THPT Lễ Viết Thuật chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số thí sinh cũng chỉ làm bài đạt 50%. Thí sinh đến từ huyện miền núi Quế Phong em Hà Thị Hậu, dự thi vào Trường Trung cấp An ninh chia sẻ chỉ làm được khoảng 50% cho bài thi môn Sử.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An Cụm thi số 26 - Cụm thi để xét tốt nghiệp THPT (do Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì) có 12.479 thí sinh đăng ký dự thi, bố trí 26 điểm thi, gồm 528 phòng thi và hơn 2.000 cán bộ chỉ đạo thi, coi thi, bảo vệ thi, phục vụ thi.
Tại cụm thi này, số thí sinh đăng ký môn Lịch Sử chỉ có 75 em và ít nhất là tiếng Pháp có 59 thí sinh.
Cụ thể: THPT Hermann Gmeiner; THPT Tương Dương, THPT Kỳ Sơn, THPT Cửa Lò, THPT Con Cuông, THPT Thái Lão, THPT Nam Đàn 1, THPT Đô Lương 2 và 3, THPT Anh Sơn 1, THPT Nguyễn Cảnh Chân, THPT Nghi Lộc 2, THPT Quỳnh Lưu 1, THPT Diễn Châu 2, THPT Phan Đăng Lưu, THPT Thái Hoà, THPT Yên Thành 2 và THPT Quỳ Châu.
Các trường có số thí sinh đăng ký dự thi môn Sử cao nhất là: THPT Quế Phong, huyện biên giới Quế Phong và THPT Quỳ Hợp 1 mỗi trường có 21 thí sinh đăng ký dự thi môn này; trường có số thí sinh đăng ký môn Sử về "Nhì" là Trường THPT 1/5 (huyện Nghĩa Đàn) với 19 thí sinh đăng ký dự thi; Còn lại Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (5 thí sinh), THPT Hoàng Mai (1 thí sinh), THPT Tân Kỳ (2 thí sinh) và Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (4 thí sinh).
Thanh Hóa: Thí sinh thích thú với đề Lịch sử mở
Thí sinh tại Thanh Hóa năm nay thích thú với đề thi môn Lịch sử vì có câu đề mở liên quan đến tính đại đoàn kết dân tộc. Nhiều thí sinh ở đây cũng nhận định đề vừa sức.
Ghi nhận của PV Dân trí tại một số điểm thi trên địa bàn TP Thanh Hóa, mặc dù còn 30 phút mới hết thời gian nhưng đã có rất nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi vì đã hoàn thành xong bài. Nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay không quá khó, vừa sức cho thí sinh và có câu đề mở để học sinh khá lấy điểm cao.
Thí sinh Lê Tuấn Anh, học sinh trường THPT Đào Duy Từ cho biết: "Đề Lịch sử năm nay vừa tầm cho thí sinh. Thí sinh không chuyên cũng có thể lấy được điểm 6-7. Chúng em cũng không bất ngờ với dạng đề này. Em rất hứng thú với câu hỏi về tính đoàn kết dân tộc. Để làm được đề này, mỗi học sinh phải biết tư duy mới lấy được điểm tối đa".
Thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành môn thi Lịch sử
Thí sinh Lê Thị Chiên, học sinh trường THPT Lương Đắc Bằng cũng nhận định đề Lịch sử năm nay chủ yếu là kiến thức cơ bản. Nếu các bạn nắm chắc kiến thức cơ bản thì không khó để lấy điểm 6-7. Đề bài cũng có câu hỏi đề mở rất hay. Em nghĩ sẽ rất nhiều thí sinh thích dạng đề này".
Bình Định: Đề Sử mở nhưng vẫn yêu cầu thí sinh phải thuộc bài
Tại cụm thi tỉnh Bình Định, hết 2/3 thời gian làm bài thi nhiều thí sinh đã nộp bài ra về. Theo đánh giá chung thì đề Lịch sử ra theo hướng mở nhưng vẫn yêu cầu thí sinh phải học thuộc bài khá nhiều nên khó có điểm tuyệt đối. Nhiều thí sinh lại cho rằng đề Lịch sử ra khá thú vị đòi hỏi thí sinh vừa nắm vững kiến thức trong chương trình học phổ thông vừa phải vận dụng kiến thức xã hội vào làm bài thi. Trong đó, nhiều thí sinh lại tâm đắc với câu hỏi về tính đoàn kết dân tộc trong thế hệ trẻ Việt Nam.
Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung (học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Hoài Nhơn) cho biết: “Trong 4 câu hỏi thì chỉ câu 1 là yêu cầu học thuộc bài, còn 3 câu hỏi sau thì đề ra theo hướng mở đòi hỏi không chỉ có kiến thức sách giáo khoa mà phải có kiến thức xã hội tốt mới diễn đạt tốt trong bài thi. Đặc biệt, câu 4 rất thú vị bởi nói về tính đoàn kết dân tộc ở thế hệ trẻ Việt Nam nên từ suy nghĩ, hiểu biết và cảm nhận của mỗi thí sinh mà vận dụng vào bài thi”.
Cùng nhận xét thí sinh Đặng Lệ Quyên (TP Quy Nhơn), dù môn Lịch sử chỉ để xét tốt nghiệp nhưng Quyên làm bài thi cũng rất tốt. “Theo em đề Lịch sử khá hay theo hướng mở nhưng vẫn đảm bảo kiến thức ôn luyện trong chương trình phổ thông. Môn Lịch sử chỉ để xét tốt nghiệp nên em không dành thời gian nhiều cho ôn luyện sâu. Với đề này em dự tính đạt trên 5-6 điểm”.
Quảng Bình: Thí sinh thích thú với câu hỏi về đoàn kết dân tộc
Sáng nay hơn 2.000 thí sinh tại Quảng Bình bước vào bài thi môn Lịch sử với thời gian làm bài 180 phút, sau 2/3 thời gian, nhiều sĩ tử đã hoàn thành bài thi.
Nhiều thí sinh dự thi môn Lịch sử nhận định đề thi năm nay không quá khó, các câu hỏi mang tính suy luận cũng như dựa vào thực tế để nêu quan điểm của thí sinh.
Nhiều thí sinh hoàn thành xong bài thi môn Lịch sử sớm. (Ảnh: Tiến Thành)
Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Liên tại điểm thi Trường Đại học Quảng Bình chia sẻ: “Em thấy đề thi không quá khó, những nội dung đề ra nằm trong kiến thức em đã được học, tuy nhiên đề năm nay yêu cầu thí sinh suy luận cũng như nêu ra những quan điểm cá nhân, em rất thích câu hỏi thứ 4 về nội dung thanh niên Việt Nam cần làm gì để thực hiện đoàn kết dân tộc, em nghĩ mình sẽ được trên 7 điểm”.
Cũng có cùng quan điểm với Liên, thí sinh Hoàng Văn Đại cho biết đề năm nay không khó, không khô cứng, mang giáo dục cao đối với học sinh, "em xét tuyển vào khối C nên môn Lịch sử em đã ôn tập rất kỹ và làm bài khá tốt, em thích nhất là câu hỏi suy nghĩ về chính sách “đại đoàn kết dân tộc” của Đảng, cũng như qua đó nêu quan điểm thanh niên Việt Nam cần làm gì để thực hiện đoàn kết dân tộc”.
Ở môn Lịch sử Quảng Bình có tất cả 2.014 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó ở cụm thi địa phương có 102 thí sinh và cụm thi Đại học, Cao đẳng là 1.912 thí sinh.
Nghệ An: Thí sinh cụm địa phương hào hứng với câu hỏi về đại đoàn kết dân tộc
Thí sinh đánh giá đề không khó, câu hỏi gợi mở, nhất là phần thi tự luận, gây được hứng thú cho học sinh khi làm bài.
Tại cụm thi Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì có 26 điểm thi nhưng chỉ có 73 thí sinh đăng kí dự thi môn Lịch Sử ). Có tới 19 điểm thi không có thí sinh nào đăng kí thi môn Lịch sử. Phần lớn thí sinh đăng kí môn Lịch sử là môn thi tự chọn đều ở các huyện miền núi như Quế Phong (21 em), Quỳ Hợp (21 em), Nghĩa Đàn (19 em), Tân Kỳ (2 em). Các huyện đồng bằng như Diễn Châu (có 5 em, thi tại điểm trường THPT Nguyễn Xuân Ôn), Nghi Lộc (có 4 em, thi tại điểm trường THPT Nguyễn Duy Trinh) và thị xã Hoàng Mai (1 em, thi tại điểm trường THPT Hoàng Mai).
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) hơn 10h, cả 4 thí sinh dự thi tại đây đã hoàn thành xong bài thi Lịch sử. Em Đặng Thị Trâm hồ hởi: “Đề thi Lịch sử không quá khó, chỉ cần ôn luyện kỹ là làm tốt. Em làm được cả 4 câu nhưng câu về lịch sử thế giới không chắc chắn lắm. Riêng về câu nghị luận, nêu suy nghĩ của mình về tính đại đoàn kết dân tộc thì em thấy rất hay. Em tự tin về bài làm câu này nhất”. Trâm tự chấm cho mình 6 điểm môn Lịch sử.
Em Nguyễn Ngọc Thạch thì cho hay, riêng về phần lịch sử thế giới em “lệch tủ” nên bài làm không được như mong muốn. Tuy nhiên, Lịch sử vốn là niềm đam mê của Thạch (điểm tổng kết môn học này của Thạch là 8,2 điểm) nên em hoàn thành tốt bài thi của mình.
“Đề không khó, câu hỏi gợi mở, nhất là phần thi tự luận, gây được hứng thú cho học sinh khi làm bài. Với câu hỏi tự luận này, thí sinh phải biết tổng hợp kiến thức trong chương trình ôn luyện, kết hợp với hiểu biết thực tiễn để bài làm sâu sắc hơn. Em nghĩ, thời điểm nào thì đại đoàn kết dân tộc là vấn đề sống còn của dân tộc và chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ phải luôn vun đắp tình đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc để bảo vệ và xây dựng đất nước”.
Nhận xét về đề thi, cô giáo Hứa Hoa Mai (giáo viên Lịch sử, Trường THPT Lê Viết Thuật, TP. Vinh) cho biết: “Đề thi Lịch sử năm nay bám kiến thức trong sách giáo khoa, trải rộng kiến thức trong suốt chương trình bởi vậy đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức. Bên cạnh đó, đề đi theo hướng phân tích khái quát, không yêu cầu học sinh thuộc quá nhiều, có tính liên hệ thực tiễn, phát huy được ý kiến cá nhân. Tôi cũng đánh giá đây là một đề hay, phân loại được học sinh. Tuy nhiên muốn điểm cao, thí sinh phải có khả năng phân tích sự kiện, khái quát và phải có cách viết, cách trình bày, lập luận khoa học”.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Nghệ An, có 1 thí sinh vắng mặt tại điểm thi Trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn). Tại tất cả các điểm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì không có thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế thi, không có sự cố bất thường nào xảy ra.
Khánh Hòa: Thí sinh đánh giá đề Lịch sử giàu tính thời sự
Nhiều thí sinh dự thi THPT quốc gia tại Cụm thi số 49 do trường ĐH Nha Trang chủ trì, cho biết, đề thi môn Lịch sử năm nay giàu tính thời sự khi hỏi về chính sách đại đoàn kết dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ để xây dựng, vun đắp chính sách đó trong hoàn cảnh hiện nay.
Thí sinh Vi Hoàng Anh Tú, dự thi tại điểm thi số 1, trường ĐH Nha Trang cho biết, đề Sử năm nay có 4 câu và tương đối vừa sức khi các câu hỏi trải đều cho các giai đoạn lịch sử. Theo em Tú, đề thi môn Lịch sử nếu ôn luyện chu đáo cũng làm được trên 6 điểm, học sinh khá giỏi cũng đạt trên 8 điểm.
“Theo em đề này cũng tương đối vừa sức với thí sinh, em làm đề này đạt khoảng hơn 50% số điểm”, em Tú chia sẻ.
Thí sinh Phạm Thị Son, dự thi tại điểm thi 1, trường ĐH Nha Trang cũng có chung nhận định là đề Sử năm nay cũng phù hợp với chương trình, học sinh trung bình khá có thể đạt 5-6 điểm, học sinh giỏi có thể đạt hơn 7,5 điểm. Theo em Son, câu số 4 là câu hỏi hay nhất và giàu tính thời sự khi đề cập đến chính sách đại đoàn kết dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ.
“Đó là một câu hỏi rất thời sự, thúc đẩy lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm của công dân. Em làm đề này chắc được khoảng 7,5-8 điểm, trong phòng em, các bạn cũng làm được bài”, em Son thổ lộ.
Đà Nẵng: Thí sinh tâm đắc với câu hỏi lịch sử về đoàn kết dân tộc
Các thí sinh dự thi môn Lịch sử tại Đà Nẵng sáng nay 4/7 chia sẻ tâm đắc với câu hỏi về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc mặc dù đây là một câu khó, có tính phân loại thí sinh.
Trao đổi với PV Dân trí, thí sinh Lê Thị Nhung, học sinh chuyên Sử THPT chuên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) nhận định so với đề thi các năm, thì đề thi Lịch sử năm nay yêu cầu thí sinh phải thuộc lý thuyết nhiều hơn, ít phải liên hệ và vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài làm nhiều như đề thi năm trước. Theo Nhung, câu đề về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là em tâm đắc nhất, vì liên hệ với thực tiễn thời sự, thí sinh có thể trình bày ý kiến qua các vấn đề như trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta ngày nay, cần sự đồng lòng của toàn dân, nhất là trong nhận thức của lớp trẻ.
Còn với thí sinh Minh Châu, học sinh THPT Ngô Quyền (Đà Nẵng) thì nhìn chung đề thi môn Lịch sử năm nay có thể được 5-6 điểm nếu thí sinh chăm học lý thuyết. Châu chia sẻ gặp khó ở câu hỏi về chiến dịch Điện Biên Phủ khi yêu cầu thí sinh với có kỹ năng phân tích tổng hợp sự kiện để đưa ra ý kiến nhận định của thí sinh về sự kiện này. Minh Châu cũng nói rằng, câu hỏi về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc rất hay.
Thí sinh Đà Nẵng nhận định đề thi môn Lịch sử
Quảng Nam: Đề thi Sử không dành cho thí sinh học thuộc lòng, học tủ
Đó là nhận định của hầu hết các thí sinh thi môn Lịch Sử sáng nay 4/7 tại cụm thi 41 tỉnh Quảng Nam. Các thí sinh cho rằng, do là đề mở nên các bạn học tủ, học thuộc lòng sẽ khó có điểm cao. Ghi nhận tại hội đồng thi ĐH Quảng Nam, khi đã đủ 2/3 thời gian, các thí sinh nộp bài thi ra về rất đông.
Thí sinh Lê Quốc Cường (hội đồng thi ĐH Quảng Nam) nhận định: “Đề Sử rất hay với những vấn đề mở nên các bạn có kiến thức xã hội sẽ làm tốt; còn những bạn học tủ và thuộc lòng sẽ khó có điểm cao. Em tự tin mình làm bài đạt trên 50%”.
Tại cụm thi TP Hội An, thí sinh Ngô Quỳnh Như (điểm thi Trường CĐ Kỹ thuật) cho biết: “Em nhận thấy đề thi môn sử cũng khá vừa sức với thí sinh, chỉ cần học bài cẩn thận thì sẽ làm được. Trong các câu hỏi em thích nhất là câu hỏi mở cuối cùng chia làm 2 câu nhỏ: một là đoàn kết là sức mạnh của nhà nước, hai là thế hệ trẻ ngày nay nên làm gì để góp phần cho sự phát triển của đất nước”.
Thí sinh Đoàn Ngọc Sơn (hội đồng thi ĐH Quảng Nam) trao đổi với PV về đề Sử
Còn thí sinh Nguyễn Thị Lan (điểm thi Trường CĐ Điện lực) cho biết: “Đề thi sử năm nay cũng khá vừa sức với thí sinh, bám sát với chương trình học trên lớp. Em cũng rất ấn tượng với câu hỏi mở về thế hệ trẻ bây giờ nên làm gì để đóng góp cho sự phát triển đất nước, chúng em có cơ hội nói lên chính kiến và góp ý của mình cho đất nước".
TPHCM: Đề Sử tránh học vẹt
Mới 2/3 thời gian thi nhưng hầu hết các điểm thi môn Sử tại TPHCM thí sinh đều hoàn thành bài thi. Nhiều thí sinh bị “trật tủ” nhưng cảm thấy thoải mái vì đề khá “mở” không lo viết sai kiến thức trong sách giáo khoa.
Nhiều thí sinh có phần bất ngờ vì đề không giống dự đoán ban đầu sẽ ra “chính sách ngoại giao của Mỹ”, tuy nhiên bù lại nhiều câu hỏi mở nên các em dễ dàng bày tỏ quan điểm của mình. Ghi nhận tại điểm thi trường ĐH Công Nghê TPHCM ,các thí sinh nhận định đề thi môn lịch sử dễ, chỉ cần học thuộc bài là làm được 5 điểm. Em Nguyễn Quốc Tứ học sinh trường TTGDTX Gia Định hớn hở nhận định: “em là một người yêu thích lịch sử, nên em nắm rất chắc kiến thức cơ bẳn. Với đề thi này em thấy rất dễ, đề chỉ đạt mức thi tốt nghiệp, không có những câu hỏi khó nhằm phân hóa thí sinh. Trong đề ra cũng khá thiết thực khi hỏi về tinh thần đoàn kết dân tộc. Với đề này em tự tin mình lấy 8,5 điểm”.
Thí sinh Nguyễn Thị Vân Trang học sinh trường THPT Tam Phú (quận Thủ Đức) chia sẻ: “em không nghĩ đề thi lại dễ như vậy, đặc biệt mấy câu về khoa học kỹ thuật, với chiến dịch. Đề thi không có những câu hỏi khó đạt ở mức thi đại học. Em thi đại học khối A nhưng chọn môn lịch sử để xét tốt nghiệp, vốn dĩ em là người học thuộc những kiến thức trong sách giáo khoa rất nhanh. Em khá tự tin với bài làm của mình, mặc dù không viết thành một bài hoàn chỉnh, có sự đánh giá cá nhân nhưng, em làm đầy đủ ý nên tự tin lấy trên 6 điểm môn này”.
Trong khi đó, tại điểm thi trường ĐH Bách khoa TPHCM có phần lo lắng vì không nghĩ đề dễ và“mở” như thế thì thang điểm có tương ứng như thế không. Thí sinh Dương Khánh Linh, học Trung tâm GDTX quận 12 cho biết “em nghĩ đề sẽ gắn thời sự nhưng rốt cuộc đề thi lại cho trình bày nguồn gốc cách mạng khoa học kỹ thuật nửa sau thế kỷ 20. Riêng câu cuối yêu cầu học sinh bày tỏ quan điểm của chủ trương “đại đoàn kết dân tộc“ em thấy quá “mở”, giống như đề văn chứ không phải môn Sử”. Thí sinh này tự đánh giá mình có thể đạt được 7 điểm môn này.
Đặc biệt, nhiều thí sinh lại thấy thích thú khi đưa vào đề câu hỏi liên quan tới tinh thần đoàn kết dân tộc”. Thí sinh Nguyễn Hoàng Ngọc Trung , học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt (huyện Hóc Môn) bày tỏ “em rất thích câu 4 của đề. Em chỉ mất 2 tiếng hoàn thành bài với những ý kiến hiểu biết của mình được bày tỏ thoải mái”. Thí sinh này tự tin khả năng dễ dàng đạt được 7-8 điểm môn Sử.
Sáng nay cũng là buổi thi cuối của nhiều sĩ tử
Thậm chí có thí sinh còn cho rằng nếu bạn nào học giỏi sử thì dễ dàng đạt được 9 điểm. Thí sinh Tống Thanh Hoa học sinh trường THPT Gia Định cho biết: “Với đề thi này chỉ mức tốt nghiệp em là học sinh khối A còn tự tin làm bài ở mức khá. Thì đối với nhiều bạn học sinh giỏi Sử hay thi khối C thì đề này sẽ có nhiều bạn đạt từ điểm 9 trở lên. Em hy vọng năm sau đề thi sẽ có sự phân hóa rõ rệt để phân biệt xét tốt nghiệp và thi ĐH, CĐ cũng như đánh giá đúng năng lực thí sinh”.
Ninh Bình: Thí sinh lo lắng vì ôn thi không trúng đề
Kết thúc 180 phút môn thi Sử (sáng 4/7), nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi trong tâm trạng lo lắng khi đề thi năm nay khá dài và khó.
Trái với các môn thi trước, hết thời gian làm bài mới có thí sinh bước ra khỏi phòng thi. Nhiều em lo lắng khi đề thi năm nay khá dài, khó và ôn tập không trúng “tủ”.
Thí sinh Bùi Thị Lan, cụm thi 33, điểm thi Trường Đại học Hoa Lư cho biết: “Em chỉ làm được khoảng 60% đề bài nhưng chưa biết chính xác được bao nhiêu điểm. Em ôn tập nhiều ở phần kháng chiến chống Mỹ nhưng đề ra phần lớn rơi vào kháng chiến chống Pháp” Lan nói.
Cùng tâm trạng với em Lan, em Ngọc Anh cho hay, đề thi năm nay dài, có nhiều câu hỏi khó hơn so với năm trước. “Nhiều bạn cùng phòng với em sau khi đọc xong đề chỉ biết ngồi cắn bút. Em làm cũng chỉ được khoảng 50%, những câu hỏi khó, không biết làm thế nào”, Ngọc Anh nói.
Sáng nay cũng là buổi thi cuối của nhiều sĩ tử
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Thái Hòa – Trưởng phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Ninh Bình) cho biết, Hội đồng thi xét tốt nghiệp do Sở chủ trì có 215 thí sinh dự thi môn Lịch sử.
Trong đó, có 2 điểm thi “trắng” thí sinh là THPT Gia Viễn B và THPT Ngô Thị Nhậm. 2 Hội đồng thi chỉ “phục vụ” một thí sinh dự thi là THPT Yên Khánh A và THPT Yên Mô A nhưng vẫn phân công đầy đủ các cán bộ coi thi theo quy định. Trong buổi thi môn Sử không có thí sinh vắng cũng như vi phạm quy chế thi.
Cụm thi trường ĐH Cần Thơ: Đề Sử đòi hỏi nhiều kiến thức xã hội
Nhiều thí sinh dự thi Cụm thi trường ĐH Cần Thơ cho biết, đề thi môn Lịch sử năm nay có 4 câu với 8 ý nhỏ. Đề thi hay ngoài các kiến thức học thuộc lòng thì thí sinh cần có thêm những kiến thức xã hội mới kiếm được điểm 8 -9.
Thí sinh Võ Trần Bích Thảo – 12A5 trường THPT Nguyễn Việt Hồng cho biết: Đề thi năm nay em thấy hay, vì đề thi không quá nặng những kiến thức học thuộc lòng mà có nhiều vấn đề tụi em cần suy nghĩ vận dụng các kiến thức xã hội là làm bài tốt. Bài làm của em đạt trên 70%
Huỳnh Thị Như – Trường THPT Thực hành sư phạm trường ĐH Cần Thơ chia sẻ: Em thấy đề thi năm nay nhẹ nhàng, không nhiều câu hỏi mang tính chất lý thuyết mà phải đọc hiểu và vận dụng nhiều kiến thức bên ngoài để làm bài. Như câu hỏi số 4 em rất thích, câu này đề cập đến trách nhiệm thanh niên của chúng em hôm nay cần làm gì để phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc".
Quảng Trị: Thí sinh thích thú với câu hỏi về đại đoàn kết dân tộc
Đề thi môn Lịch sử của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay được nhiều thí sinh đánh giá là thú vị, với nhiều câu hỏi mở để thí sinh nêu lên ý kiến cá nhân.
Kết thúc 180 phút làm bài, các thí sinh tại Quảng Trị rời phòng thi với tâm trạng khá thoải mái vì làm được bài. Đề thi cơ bản bám sát với chương trình, có nhiều câu hỏi gây được sự chú ý cho thí sinh.
Em Hoàng Thị Nhạn cho biết, đề thi môn Sử tuy hơi dài nhưng không khó lắm. Trong đề thi có 2 câu hỏi mở yêu cầu thí sinh nêu ý kiến về quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ của Bộ Chính trị và Trung ương Đảng, câu liên hệ thế hệ trẻ Việt Nam cần làm gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc. Những câu còn lại không khó lắm. Em Nhạn cho biết mình làm được khoảng 70% bài thi.
Đồng suy nghĩ với em Nhạn, thí sinh Nguyễn Thị Lành cũng cho rằng đề thi Lịch sử không khó nhưng hơi dài. Nhiều câu hỏi mở gây hứng thú cho thí sinh. Theo em Lành, với cơ cấu đề thi năm nay thì việc kiếm được điểm 6-7 cũng không mấy khó khăn. Phần câu hỏi liên hệ về truyền thống đại đoàn kết dân tộc rất hay, nhất là trong giai đoạn hiện nay, việc củng cố khối đoàn kết toàn dân, xây dựng niềm tin với nhân dân là một trong những việc làm quan trọng nhất.
Thí sinh Nguyễn Đỗ Anh Giang cũng đánh giá đề thi Sử không khó, yêu cầu thí sinh phải tư duy để làm bài. Giang tự tin nói rằng mình làm được khoảng 80% bài thi.
Nhiều thí sinh khác khi được hỏi đều cho rằng đề thi môn Sử năm nay rất thú vị. Trong đề thi có phần cơ bản dành cho mọi thí sinh và phần yêu cầu thí sinh trình bày nhận xét cá nhân. Chính vì vậy, các thí sinh đều làm tốt bài thi.
Tại Gia Lai, Hội đồng coi thi do Đại học Nông lâm TPHCM chủ trì cho biết, môn thi Sử có 1.939/2.024 thí sinh tham dự kỳ thi. Trong môn thi này, tại cụm thi Gia Lai đã có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi.
Tại điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai, thí sinh Nguyễn Thị Minh (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Đề Sử năm nay dài hơn so với năm trước. Đề có tất cả 4 câu với 8 ý nhỏ, về chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Nava 1953-1954, phong trào đấu tranh 1919-1930 và 1 câu mở rộng, em làm bài bình thường”.
Thí sinh Nguyễn Quốc Hậu (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Chư Sê) cho rằng: “Năm nay đề đánh đố thí sinh hơn, em hầu như không có đủ thời gian để làm”.
Bạn Trần Mỹ Duyên (SN 1997, xã Ia Sao, Ia Grai, Gia Lai), thí sinh thi lại lần 2 lại cho rằng: “Đề tuy dài nhưng không khó, rõ ràng, dễ hiểu hơn chứ không lan man và tổng hợp như năm trước. Em nghĩ mình làm khoảng được 7 điểm”.
Cụm thi Bạc Liêu: Thí sinh đánh giá đề Sử không quá khó
Ghi nhận của PV Dân trí tại Bạc Liêu, môn thi Lịch Sử sáng nay 4/7, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi khá sớm sau 2/3 thời gian làm bài. Theo nhiều thí sinh đánh giá, đề Sử không quá khó.
Thí sinh Trung Tính (THPT Nguyễn Trung Trực) cho biết, đề có 4 câu và khá dài. Trong đó có một số câu thuộc bài và hiểu là có thể làm được như câu 1 và 2. Tuy nhiên, có câu “mở” nên cần biết vận dụng thực tiễn đời sống bản thân mới có thể làm tốt như câu 4. “Theo em, đề Sử năm nay mức điểm từ 6- 7 là có thể nhiều. Em làm được khoảng 70%, chắc chắn sẽ được từ 7 điểm trở lên”, Tính nói.
Thí sinh Bạc Liêu đánh giá đề thi môn Lịch Sử. (Thực hiện: Huỳnh Hải)
Còn một nữ thí sinh Trường THPT Định Thành thì cho rằng, đề khó nhất ở câu 4 là câu “mở” liên quan đến đoàn kết dân tộc. Với câu này, thí sinh cần có sự hiểu biết, tư duy tốt mới có thể làm được bài. “Em thấy đề Sử năm nay không khó lắm, thí sinh có học bài và có sự biểu biết là sẽ kiếm được điểm trên trung bình, thậm chí là 7- 8 điểm. Bản thân em dự đoán mình có thể đạt 8 điểm”, nữ sinh thí sinh này nhận xét.
Trao đổi với PV Dân trí, cô Trần Thị Ngoan (giáo viên dạy môn Lịch Sử, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) nhận xét: Đề Sử năm nay nhìn chung không khó lắm. Đề đảm bảo tính phân hóa rõ ràng, vừa sức với học sinh và đúng cấu trúc của Bộ GD-ĐT theo định hướng ở 3 cấp độ đó là biết, hiểu và vận dụng. Đối với thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT có học lực trung bình có thể đạt 5- 6 điểm. Còn đối với thí sinh thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì có thể đạt từ 7- 9 điểm.
Cô Trần Thị Ngoan nêu rõ thêm, câu 1 và 2 của đề Sử năm nay không làm khó thí sinh nếu thí sinh ôn tập kỹ lưỡng có thể đạt 5- 6 điểm. Đề phân hóa rõ nhất là câu 3 và 4 dành cho học sinh khá, giỏi. Trong đó, câu 4 vận dụng theo hướng mở. “Câu hay nhất là câu 4, bởi câu này phát triển khả năng tư duy của thí sinh trong việc vừa học kiến thức lịch sử trong quá trình học THPT cơ bản và vừa cần rút ra được tình hình thực tế hiện nay”, cô Ngoan đánh giá.
Cô Ngoan nhận định, đề Sử có thể sẽ không có nhiều điểm 10, mà chỉ ở khoảng 9- 9,5 điểm là cao. Bởi đề ra có nhiều vấn đề cần suy luận, không thể nào phù hợp hết tất cả các đáp án được.
Cô Trần Thị Ngoan - giáo viên Lịch Sử nhận xét về đề Sử. (Thực hiện: Huỳnh Hải)
Nhóm PV