Lý do không cho phép cố định một môn thi 3 năm liên tiếp vào lớp 10
(Dân trí) - Theo Bộ GD&ĐT, nếu kỳ thi vào lớp 10 cố định môn thi thứ 3, từ khi bắt đầu vào lớp 6, học sinh chỉ chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khác.
Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay (10/1), ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.
Vì vậy, trách nhiệm của các nhà trường khi dạy học cho học sinh ở cấp THCS làm sao để học sinh được học toàn diện, trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản làm nền tảng cho các em học tiếp các bậc cao hơn và định hướng nghề nghiệp tốt.
Vì vậy, nếu quy định môn thứ 3 ở kỳ thi vào lớp 10 THPT cố định, muốn hay không, học sinh từ khi bắt đầu vào lớp 6 đã phải rất chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khác.
Điều này khiến học sinh không tiếp thu kiến thức toàn diện, gây thiệt thòi trong việc tích lũy kiến thức hoặc tham gia vào thị trường lao động sau này.
Ông lấy thí dụ, nếu quy định thi ba môn toán, văn và tiếng Anh, các em học sinh sẽ chỉ tập trung vào 3 môn này, không dành thời gian cho các môn học khác về lịch sử, địa lý, tự nhiên…, dẫn tới kiến thức không được trang bị đầy đủ để học lên các cấp cao hơn.
"Về quy định môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hàng năm nhằm cân đối cho các em học sinh tập trung hoàn thành tất cả các môn học theo chương trình. Tuy vậy, thời điểm đó các em vẫn có đủ thời gian để ôn luyện, chuẩn bị cả về kiến thức, tâm lý cho các môn dự thi, đảm bảo cân đối, công bằng giữa tất cả các địa phương trên cả nước để học sinh học tập và ôn thi", ông Thành cho hay.
Đối tượng được cộng điểm khuyến khích là học sinh THCS đạt giải cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các Sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh.
Về vấn đề trên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cho biết, Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ ràng: "Điểm khuyến khích được cộng vào tổng điểm xét tuyển, tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi, bài thi. Trong đó, giải nhất được cộng 1,5 điểm; giải nhì được cộng 1 điểm; giải ba được cộng 0,5 điểm".
Đây là quy định thống nhất trên toàn quốc, để đảm bảo sự công bằng giữa các địa phương.
"Thi học sinh giỏi các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Quốc gia không có đối tượng là học sinh THCS. Vì thế, quy định về điểm khuyến khích không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Bộ GD&ĐT hiện không có quy định về thi học sinh giỏi cấp THCS, cũng không có quy định về trường chuyên ở cấp THCS. Hơn nữa, mục tiêu giai đoạn giáo dục cơ bản là giáo dục toàn diện.
Các địa phương nếu có tổ chức thi học sinh giỏi cấp THCS để khuyến khích những học sinh có năng khiếu cũng không được lấy điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển THPT, đảm bảo công bằng cho tất cả các em học sinh", ông Thành nói.