Kí túc xá sinh viên: Nên chuyển từ quản lí sang phục vụ

(Dân trí) - “Trước đây chúng ta luôn tư duy, sinh viên nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào kí túc xá ở. Suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường nên hướng tới thu hút thêm sinh viên có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lí…”

Đây là ý kiến được ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên- Bộ GD-ĐT đưa ra tại hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại” do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức.

Chuyển đổi từ quản lí sang phục vụ

Ông Dương Bá thông tin, hiện nay SV nội trú chiếm tỷ lệ khoảng 20-22% trên tổng SV, diện tích nơi ở của SV khoảng 3m2/1SV, hầu hết các phòng ở thông thoáng, có khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự và cấp đủ điện, nước cho SV.


Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên- Bộ GD-ĐT.

Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên- Bộ GD-ĐT.

Các KTX có nhà ăn tập thể cho SV chiếm khoảng 72%, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của SV, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số các trường có thư viện, phòng y tế, nơi trông giữ xe, sân bãi luyện tập thể dục thể thao trong KTX, như vậy đã là quá đảm bảo. Nhưng con số đó chỉ dừng lại ở một trường Đại học top đầu, còn lại các trường top dưới vẫn gồng mình chưa tìm được hướng đi cho vấn đề SV nội trú.

Ông Dương Bá cho rằng, ngoài việc tuyển sinh điểm đầu vào các ngành học ra sao, đầu ra việc làm như thế nào thì yếu tố đời sống sinh viên là điểm thu hút lớn đối với các bạn trẻ khi cân nhắc đăng kí vào trường. Một ngôi trường năng động, dịch vụ chất lượng sống tốt, đầy đủ tiện ích và nhiều điểm thu hút sinh viên thì dễ dàng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh khi gửi gắm tương lai.

Ngoài ra, ông Bá cũng dẫn chứng, trước đây chúng ta luôn tư duy, sinh viên nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào KTX ở. Suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường nên hướng tới thu hút thêm sinh viên có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lí. Từ đó sẽ thay đổi lối tư duy, kí túc xá không phải là nơi quản lí mà đó là nơi phục vụ sinh viên.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: Với tư cách là một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ sinh viên nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Đồng thời, trong thời kì công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng các trường đang dần tự chủ về mọi mặt, càng đòi hỏi cao hơn nữa các trường đại học chú trọng đầu tư vào phục vụ sinh viên. Đó chính là lí do để các trường đầu tư mạnh mẽ, coi kí túc xá (KTX) là một dịch vụ, dịch vụ phục vụ sinh viên chứ không đơn thuần là quản lí sinh viên như trước đây.

Ông Sơn nhấn mạnh, nhận thức được điều này, ĐH Quốc gia Hà Nội đã đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV và đổi mới hoạt động của các ký túc xá (KTX), xây dựng các khu KTX to đẹp, thu hút sinh viên… Tạo ra một môi trường tiên tiến, năng động, đó là yếu tố giúp Đại học Quốc gia Hà Nội luôn được sinh viên và phụ huynh tin tưởng.

Ở kí túc xá thích hơn ở nhà

Để minh chứng rõ hơn về kí túc xá tiên tiến, một số trường đại học thành công trong thay đổi này đã mạnh dạn chia sẻ các mô hình tới hội thảo.


Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lí KTX, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lí KTX, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lí KTX, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, kí túc xá ĐHQG – Hồ Chí Minh đã ứng dụng phần mềm quản lý sinh viên bằng công nghệ nhận diện sóng sử dụng thẻ RFID nhằm kiểm soát an ninh ra vào tại cổng chính, thu các loại phí phòng ở sinh viên, thu tiền điện nước.

Ông Thủy nhấn mạnh, sau thành công bước đầu, đơn vị tiếp tục ứng dụng phần mềm tích hợp công tác báo cáo và triển khai sửa chữa nhỏ phòng ở; tích hợp giữ xe tại các tầng hầm tại khu B; quản lý hồ sơ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh viên, thanh quyết toán khám chữa bệnh diện BHYT và các thủ tục về BHYT; kiểm soát an ninh và kiểm soát ra vào tại các tòa nhà...

Cho đến thời điểm hiện tại, theo khảo sát từ sinh viên cho thấy đại đa số các em thích ở kí túc xá hơn ở nhà. Số lượng sinh viên tham gia đăng kí xin ở kí túc xá tăng trong vài năm học gần đây và nhận định đây là một trong những hệ thống kí túc tiên tiến top đầu khu vực các trường Đại học phía Nam.

Một mô hình thành công khác, ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Đại học Huế cho hay, chúng tôi đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân đầu tư xã hội hóa các trang thiết bị, các loại hình dịch vụ chất lượng cao tại KTX. Có cả các dịch vụ tại từng phòng ở để phục vụ nhu cầu sinh viên như: dịch vụ Internet đến phòng ở, wifi phủ khắp tòa nhà, dịch vụ giao đồ ăn uống tận phòng, các nhà ăn căn-tin, tạp hoá, nhà xe, café, sân bóng, các phòng máy vi tính, nhà sách, các CLB theo sở thích.

Không chỉ vậy trường cũng liên kết mở các văn phòng hỗ trợ việc làm, thực tập sinh, các lớp học đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú,… Các hoạt động này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của sinh viên, giúp sinh viên có môi trường học tập, sinh hoạt tốt, có hiệu quả trong việc giúp sinh viên tránh được các tệ nạn xã hội bên ngoài


Phần mềm App quản lí trên điện thoại của Đại học Quốc gia Hà Nội

Phần mềm App quản lí trên điện thoại của Đại học Quốc gia Hà Nội

Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ SV, ĐHQG HN chia sẻ một mô hình tiên tiến, hiện nay trường đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng cổng thông tin KTX App trên các thiết bị điện thoại thông minh nhằm nâng cao tính tương tác với HSSV nội trú.

Các thao tác từ đóng tiền phòng, thông tin cá nhân, lịch sử giờ ra vào KTX đều được cập nhật…vừa mang tính quản lí, vừa mang tính phục vụ cho sinh viên được tiện lợi nhất có thể. Tiến tới xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại Trung tâm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành ngày 15/9/2015 thay thế ISO 9001:2008 hướng tới phục vụ tối đa nhu cầu của sinh viên thời kì mới.

Hà Cường