Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV
  1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH 2025

"Không giáo viên mầm non nào 50-55 tuổi lại nhảy nhót, ca hát được"

Hoa Lê Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội cho rằng đề xuất giáo viên được nghỉ hưu sớm là quy định nhân văn. Thực tế, không giáo viên mầm non nào ở tuổi 50-55 vẫn nhảy nhót, ca hát.

Giáo viên nghe tin rất mừng

Thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo sáng 6/5, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thống nhất với đề xuất cho giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm. Dự Luật cần quy định về việc giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước tuổi theo quy định của Bộ luật Lao động.

"Về nội dung này, giáo viên mầm non nghe tin đã rất mừng. Thực tiễn chứng minh không ai tuổi 50-55 là giáo viên mầm non vẫn nhảy nhót, ca hát", ông Hòa cho hay và nhấn mạnh quy định nghỉ hưu sớm với nhóm này rất nhân văn.

Liên quan đến quy định tuyển dụng sử dụng nhà giáo, đại biểu cũng đề nghị cơ quan thực hiện tuyển dụng giáo viên cũng điều chỉnh phù hợp với bối cảnh bỏ cấp huyện, sáp nhập xã tới đây.  

Không giáo viên mầm non nào 50-55 tuổi lại nhảy nhót, ca hát được - 1

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Ảnh: QH).

Bên cạnh đó, đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho rằng, vận mệnh quốc gia phụ thuộc vào giáo dục, còn chất lượng giáo dục phụ thuộc vào giáo viên.

Đại biểu cảm nhận được các nhà giáo ngày xưa được tôn trọng hơn bây giờ. Lúc đó, họ có điều kiện, tâm huyết với nghề lái đò của mình, không cần suy tính hơn thiệt vì xung quanh không có ai thu nhập nhiều hơn.

"Nay mọi thứ đã khác, nhiều ngành nghề đã vượt lên, để lại các thầy, cô vẫn ngơ ngác với đồng lương ổn định ở mức không đủ trang trải", đại biểu trăn trở.

Đại biểu đoàn Trà Vinh cho rằng, để dạy học, giữ nghề và chứng minh con đường đã chọn thì giáo viên phải làm thêm như bán hàng online, thầy giáo đi xe ôm, không ít cô giáo làm "cò đất". Đại biểu cho rằng, nếu như vậy sẽ chẳng ai trân quý một người không toàn tâm toàn ý với công việc, đặc biệt là việc dạy người.

Theo đại biểu, khi tiền lương dạy học không đủ trang trải cuộc sống, câu hỏi đó len lỏi trong sâu thẳm mỗi giáo viên. Đây là những câu hỏi cần có câu trả lời không chỉ đối với những người làm giáo dục.

Nên thiết kế bảng lương riêng

Liên quan đến quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng việc quy định như trên là có cơ sở về chủ trương, phù hợp định hướng của Đảng.

Việc ưu tiên lương cho nhà giáo thể hiện sự ghi nhận, khuyến khích đội ngũ giáo viên, nhất là tại vùng khó khăn, ngành học đặc thù như mầm non, tiểu học.

Không giáo viên mầm non nào 50-55 tuổi lại nhảy nhót, ca hát được - 2

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Ảnh: QH).

Tuy nhiên, đại biểu thấy rằng nếu áp dụng nguyên tắc "cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp" mà không có tiêu chí rõ ràng có thể sẽ gây phản ứng từ các ngành sự nghiệp công lập khác (y tế, văn hóa, khoa học...); hay có thể thiếu công bằng nội bộ nếu không gắn với chất lượng, vị trí việc làm và gây áp lực lớn cho ngân sách địa phương khi thực hiện đồng loạt.

Do đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thông kiến nghị biên tập lại quy định trên theo hướng không quy định "lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống hành chính, sự nghiệp" một cách cứng nhắc trong luật.

Đồng thời, đại biểu đề xuất thiết kế bảng lương riêng cho nhà giáo theo nguyên tắc phù hợp đặc thù nghề nghiệp, có hệ số, phụ cấp ưu đãi, thâm niên hợp lý, gắn với chuẩn nghề nghiệp, kết quả đánh giá và vị trí việc làm cụ thể.

Đồng thời, việc nâng lương cần đi đôi với đổi mới đánh giá chất lượng dạy học, đảm bảo nguyên tắc trả lương theo năng lực, hiệu quả.

Về chính sách đãi ngộ và thu hút, đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm chính sách ưu đãi về thuế, kinh phí nghiên cứu và công bố khoa học, nhất là với nhà giáo đại học và giáo dục nghề nghiệp.