Học sinh hệ cử tuyển - Cần có nội dung học riêng

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa tổ chức Hội nghị đánh giá công tác cử tuyển của Dự án đào tạo giáo viên THCS cho thấy, chất lượng học tập của sinh viên vẫn còn chưa cao.

Sau 4 năm đào tạo, hiện chương trình đã tuyển được 2000 sinh viên. Trong đó, khóa đầu tiên tuyển sinh năm 2002 được 200 sinh viên thì chỉ có 145 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp năm nay.

 

Nguyên nhân tỉ lệ tốt nghiệp thấp đó, một cán bộ của ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam nhận xét: “Trình độ học sinh rất yếu. Nếu dự án tổ chức  thi tuyển thay vì cử tuyển, có lẽ chẳng bao giờ các em đỗ".

 

Còn một giảng viên ở trường Đại học Hồng Đức, cho biết: “Nguyên nhân là do đầu vào thấp. 90% các học viên là người dân tộc thiểu số. Thêm vào đó lại phải học chung chương trình với hệ đại học hoặc dự bị đại học là nguồn đào tạo chất lượng cao nên việc theo học của các em là rất vất vả. Nhà trường vừa buộc phải dừng học đối với 22/47 em thuộc hệ cử tuyển, bởi các em không thể theo nổi chương trình học môn ngoại ngữ.

 

Ngoài ra, còn một số em cũng gặp khó khăn trong việc tiếp thu môn tin học và toán. Thậm chí số trụ lại, phần lớn đều phải thi lại từ một đến nhiều môn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch học tập, giảng dạy của nhà trường vì cứ phải tổ chức học lại, thi lại”. 

 

Được biết, thời gian đào tạo của chương trình hệ cử tuyển thuộc dự án đựơc kéo dài 9 tháng, nhưng theo nhiều ý kiến, thời gian như thế vẫn còn quá ít so với đối tượng đầu vào có chất lượng thấp như hiện nay.

 

Nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng nên định ra các nội dung học riêng cho đối tượng là các học viên hệ cử tuyển. Bên cạnh đó cũng cần xem xét lại một số môn học, nếu quá khó thì nên tìm hướng đào tạo, bồi dưỡng từ những nguồn khác. 

 

Dự án có mục tiêu hoàn thiện kiến thức phổ thông trung học, chuẩn bị điều kiện cho các sinh viên tiếp thu chương trình cao đẳng sư phạm, đồng thời tạo nguồn nhân lực để phổ cập giáo dục tại các vùng sâu, vùng xa.

 

Với chương trình này, sinh viên không phải thi tuyển ngoài ra còn nhận được mức phụ cấp nhất định từ Nhà nước. Các sinh viên sau khi hoàn thành chơng trình học sẽ trở về quê hương và công tác theo chuyên ngành mình đã học.

 

Đối tượng của dự án chủ yếu là các học sinh vùng sâu, vùng xa không có điều kiện đi học cũng như thi vào đại học.

 

H.H