Hãy để trường học là nơi nuôi dưỡng ước mơ

Với hầu hết mỗi người, những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường chính là quãng thời gian quý giá nhất vì không gì có thể mua được kỷ niệm, tình cảm bạn bè, thầy cô. Hãy để nơi đây là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng những ước mơ của các em, để sau này lớn lên mỗi em sẽ thể hiện tốt nhất khả năng của mình và là thành viên có ích cho gia đình và xã hội.

Gần đây, tôi đọc được một bức thư rất nhân văn của ông chủ tịch điều hành hệ thống trường dân lập quốc tế Việt Úc tại thành phố Hồ Chí Minh, gửi cho học sinh nhân dịp năm học mới 2015, trong đó tôi rất tâm đắc với đoạn ông ấy viết như sau:

“Tôi muốn cỗ vũ các em hãy luôn tự hào về bản thân. Có em không giỏi toán nhưng có giọng hát hay và luôn mang lại niềm vui cho mọi người. Có em không giỏi văn nhưng lại là một cờ thủ đáng gờm. Có em không phải là một học sinh xuất sắc các môn văn hóa nhưng ai cũng đều xuýt xoa với những bước nhảy điệu nghệ của em ấy. Có em có thể chưa giỏi tiếng Anh nhưng lại thành thạo một ngôn ngữ thứ hai khác. Có em cá tính quá mạnh nhưng lại là một học sinh rất chu đáo và tốt bụng… Mỗi em đều có giá trị đáng trân trọng. Hãy cố gắng mỗi ngày để phát huy năng khiếu, năng lực riêng của bản thân! Và như các em thấy đấy, những người thành công và có ích cho xã hội không phải lúc nào cũng là người có điểm A cho tất cả các môn, đúng không? Hãy cứ là chính mình và thể hiện tốt nhất khả năng của bản thân các em nhé!”


Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và phát huy khả năng của học sinh

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và phát huy khả năng của học sinh

Tìm hiểu rất nhiều thông tin từ các buổi tư vấn, các trang thông tin học thuật trên internet, tôi biết rằng mỗi cá nhân đều có những khả năng riêng. Môi trường học tập, sinh hoạt mỗi ngày chính là nhân tố quan trọng giúp bé khơi dậy những tiềm năng đó. Phụ huynh chúng ta không nên cố “gò” con mình theo những kỳ vọng và mơ ước của cá nhân mình, mà hãy là điểm tựa để hướng dẫn các em phát huy giá trị và khả năng riêng của mình một cách tốt nhất.

Con tôi, chỉ mới 2 tuổi, và hiện được gửi ở một trường mầm non tư thục gần nhà, khu ngoại thành. Ở độ nhà trẻ, bé vẫn đang được hưởng thụ tuổi thơ đúng nghĩa của mình cùng các bạn với những bài thơ, câu hát thật hồn nhiên.

Nhưng với những đứa cháu đang học bậc tiểu học và trung học, tôi thật sự cảm thấy “áp lực” thay cho các cháu khi mỗi ngày phải “vác” chiếc cặp đầy tập sách trên lưng. Có những ngày học 2 buổi đến 9 tiết học, bên cạnh đó là những lớp học thêm vì trên lớp cô giảng nhanh quá con chưa kịp hiểu hết! Và cứ như thế, các em đến trường mỗi ngày “nặng gánh” trên vai là kỳ vọng của ba mẹ và của cả nhà trường.

Được biết tại trường Việt Úc mặc dù các em được học theo chương trình của Bộ Giáo Dục cùng với tiếng Anh tăng cường hoặc chương trình Quốc tế Cambrige, nhưng các em luôn có những giờ học thật thoải mái, những chương trình ngoại khóa hấp dẫn, giúp các em tham gia và trải nghiệm với nhiều hoạt động khác nhau. Đây chính là cơ hội để các em và cả giáo viên phát hiện ra sở thích, khả năng của mỗi em, để từ đó các em sẽ được hướng dẫn để phát huy những khả năng đó.


Ngoài kiến thức học thuật, các em cần được hướng dẫn về các kỹ năn sống và niềm tự hào dân tộc

Ngoài kiến thức học thuật, các em cần được hướng dẫn về các kỹ năn sống và niềm tự hào dân tộc

Trong tiết học về an toàn giao thông của các bé mầm non, các em được xem clip kể chuyện “Thỏ con đi học”, ghi nhớ các tình huống và trả lời câu hỏi. Đến giờ thực hành, cô giáo hướng dẫn các bé tìm ra những lỗi sai của người đi bộ qua các bức tranh và không quên dặn dò các bạn nhỏ phải đi đúng làn đường của mình. Hình thức vừa học, vừa chơi kết hợp với tình huống thực tế này sẽ giúp các em hào hứng hơn khi học và ghi nhớ lâu hơn. Và tôi cũng đang tưởng tượng rằng, con tôi chỉ 1-2 năm nữa thôi cũng sẽ được học trong môi trường tương tự như thế, để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui.

Tôi cũng được nghe một bà mẹ có con đang học lớp 5 tại trường Việt Úc chia sẻ rằng, cũng nhờ cô giáo phát hiện ra năng khiếu về nghệ thuật và đã dìu dắt con gái chị ấy tham gia các hoạt động ở trường về múa hát. Và sau đó từng bước tập cho bé kỹ năng làm MC. Bây giờ ở những buổi khai giảng hay tổng kết cuối năm ở trường, thì bé đều tham gia làm MC và bé cũng bắt đầu hình thành ước mơ trở thành MC chuyên nghiệp của mình.

Vẫn biết mỗi môi trường giáo dục sẽ có những thuận lợi và hạn chế khác nhau, nhưng thiết nghĩ hãy cứ để trường học là nơi các em sẽ luôn muốn đến đó mỗi ngày với bạn bè, thầy cô và những ước mơ. Nơi các em sẽ thực sự thích thú với những bài học, những hoạt động ngoại khóa. Nơi mà các em không chỉ được hướng dẫn về những kiến thức học vấn mà còn cả những kỹ năng và nhân cách sống. Để sau này mỗi em sẽ hiện thực hóa được ước mơ của mình chứ không phải ước mơ của một ai khác.

Nam Khang