Gia Lai: Khoảng 386 học sinh không dự khai giảng vì dịch bạch hầu
(Dân trí) - Ngày 5/9, lãnh đạo UBND huyện Chư Păh (Gia Lai) cho biết, do tình hình dịch bạch hầu đang diễn biến phức tạp nên các học sinh sống trong 3 làng có ca nhiễm đã phải nghỉ trong ngày khai giảng.
Trước ngày khai giảng năm học mới, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã ghi nhận 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu gồm: em R.C.C (SN 2008, làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông), em R.C.L. (SN 2004, làng Krai, thị trấn Phú Hòa), em R.C.C (SN 2008, làng Bloi, thị trấn Ia Ly). Hiện cả 3 trường hợp này đều đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chư Păh.
Nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, tại các làng có ca bệnh đã được khử khuẩn, lập chốt kiểm soát nghiêm ngặt. Đồng thời, người dân trong các làng cũng sẽ bị phong tỏa theo quy định.
Chính vì vậy, trong ngày khai giảng năm học mới, các em học sinh sống ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông), Krai (thị trấn Phú Hoà) và làng Bloi (thị trấn Ia Ly) không được tham gia khai giảng.
Theo thống kê nhanh, 3 làng có 386 học sinh các cấp không tham dự lễ khai giảng. Trong đó có 93 học sinh Mầm non, 168 học sinh Tiểu học, 87 học sinh THCS, 38 học sinh THPT.
Em Rơ Châm Hân (làng Kép 2, hiện là học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học và THCS Ia Mơ Nông, xã Ia Mơ Nông) bày tỏ: “Hôm nay trường em khai giảng, em cũng háo hức lắm.
Nhưng để đảm bảo an toàn, tránh để bệnh bạch hầu lây lan, em cùng với các bạn khác ở làng đều nghe lời thầy cô, cha mẹ không đi dự lễ. Hi vọng dịch bệnh mau hết để chúng em được đến trường cùng các bạn”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nay Kiên - Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết: “Nhằm phòng chống dịch bạch hầu đang diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo lập chốt chặn và kiểm tra dịch tễ ở các làng có ca nhiễm bệnh.
Cụ thể, đối với làng Bloi thì cho cách ly và cho uống thuốc, theo dõi. Làng Krai do đường bàn cờ nên chỉ phong tỏa khoảng 30 hộ quanh khu vực nhà có ca nhiễm. Làng kép 2 cũng cho chặn hai đường vào làng.
Đối với các học sinh ở 3 làng trên đã được cho nghỉ trong ngày khai giảng nhằm ở nhà cách ly, theo dõi theo quy định.”.