Bậc tiểu học có 8.177 học sinh yếu, 4.809 học sinh kém. Bậc THCS có: 12.144 học sinh học lực yếu, 916 học sinh kém và 143 học sinh không xếp loại. Bậc THPT có 6.597 học sinh yếu, chiếm 40,3%; 101 học sinh kém.
Những học sinh học lực yếu, kém đa phần là học sinh dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế khó khăn, chưa có điều kiện tối thiểu và có đủ thời gian dành cho việc học tập, thời gian học bị gián đoạn, nên khó tiếp thu bài.
Để khắc phục và giải quyết tình trạng trên, Sở GD-ĐT Hà Giang đưa ra 3 biện pháp:
1. Tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên, đánh giá đúng kiến thức của từng học sinh trong nhóm học sinh yếu kém.
2. Lên kế hoạch bồi dưỡng cụ thể nhằm giúp học sinh nâng cao kiến thức để tiếp tục theo lớp đang học hoặc trở về học đúng lớp phù hợp kiến thức.
3. Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đòi hỏi giáo viên phải tự nâng cao nghiệp vụ của mình.
H.H