Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:
Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường đại học
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo các trường đại học trong thời gian tới cần nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học để tiếng Anh sớm trở thành ngôn ngữ thứ hai.
Tại buổi làm việc với Giám đốc, Hiệu trưởng các Đại học, Học viện, Trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ về nâng cao chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của giáo dục đại học thời gian qua. Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, các Đại học, Học viện, Trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ cần chủ động đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao rõ rệt chất lượng đào tạo. Đặc biệt, cương quyết khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể làm việc ngay hoặc tự sáng nghiệp.
Bộ trưởng cũng đồng quan điểm với nhiều giải pháp mà lãnh đạo nhiều trường đại học nêu ra là tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học để tiếng Anh sớm trở thành ngôn ngữ thứ hai và hỗ trợ trực tiếp cho quá trình lập nghiệp của sinh viên sau khi ra trường.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý để sinh viên có cơ hội tiếp cận với các kiến thức hiện đại, tiên tiến; Đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục, liên kết quốc tế, tham gia vào các chuỗi giá trị giáo dục toàn cầu; Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn khu vực và quốc tế…
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo 61 đơn vị trực thuộc Bộ cần tiên phong thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn ASEAN và thông báo công khai kết quả kiểm định cho xã hội biết và cùng đánh giá, trên cơ sở đó Bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học cho phù hợp hơn.
Các trường cần tiếp tục nghiên cứu về tự chủ đại học để đề xuất mức độ tự chủ phù hợp với năng lực tự chủ của từng trường.
Những trường đã thực hiện tự chủ phải tiến hành rà soát những khó khăn, bất cập và đề xuất hướng xử lý; những đơn vị chưa tự chủ, hoặc đang đề xuất được tự chủ phải chủ động tham khảo từ những trường đi trước để có phương án phù hợp.
Bộ sẽ tham khảo ý kiến của các trường, nghiên cứu hoàn thiện thể chế, tìm ra bước đi phù hợp thực hiện tự chủ đại học đúng với bản chất và đạt hiệu quả cao.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các trường cần chủ động xây dựng đề án tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là giải pháp thu hút đội ngũ giảng viên, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc...
Hồng Hạnh