1. Dòng sự kiện:
  2. Điểm chuẩn các trường đại học năm 2024

Dự kiến rút 3 tiêu chí trong kiểm định chương trình đại học, cao đẳng

Mỹ Hà

(Dân trí) - Dự thảo sửa đổi về kiểm định chương trình đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm rút gọn từ 11 tiêu chuẩn xuống 8 tiêu chuẩn, khắc phục sự chồng chéo khi đánh giá theo tiêu chuẩn thông tư 04.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 về kiểm định chương trình đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm (Thông tư 04) và thay thế các Thông tư có liên quan.

Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 04 sau khi được ban hành, sẽ bãi bỏ các Thông tư quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù do quy định của các Thông tư này không tương thích với quy định hiện hành về cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn

Cụ thể, khác với Thông tư 04, dự thảo Thông tư sửa đổi đã tích hợp hướng dẫn chuyên môn và biểu mẫu vào các phụ lục kèm theo.

Đặc biệt, trong dự thảo gồm 8 tiêu chuẩn và 52 tiêu chí kèm theo Phụ lục hướng dẫn đánh giá tiêu chí và Phụ lục các biểu mẫu.

Như vậy, so với Thông tư 04, dự thảo sửa đổi rút gọn từ 11 tiêu chuẩn xuống 8 tiêu chuẩn, khắc phục được sự chồng chéo khi đánh giá theo tiêu chuẩn của Thông tư 04.

Dự kiến rút 3 tiêu chí trong kiểm định chương trình đại học, cao đẳng - 1

Dự thảo sửa đổi về kiểm định chương trình đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm rút gọn từ 11 tiêu chuẩn xuống 8 tiêu chuẩn (Ảnh minh họa: Mỹ Hà).

Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Thông tư sửa đổi quy định 10 tiêu chí điều kiện là các tiêu chí bắt buộc để chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đây là quy định đang được tổ chức FIBAA áp dụng (có 29/4 tiêu chí), quy định này cũng phù hợp với bối cảnh và thực trạng xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tại Việt Nam hiện nay.

Kết quả phân tích kiểm định chất lượng của hơn 1.200 chương trình đào tạo được đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước từ năm 2017 đến nay cho thấy các tiêu chí không đạt (dưới 4 điểm theo quy định tại Thông tư 03, 38) chủ yếu về thiết kế, xây dựng và đánh giá chương trình.

Điều này cũng cho thấy việc xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn đầu ra và việc đánh giá người học; lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan phục vụ cải tiến chất lượng chương trình đào tạo đang là điểm yếu, cần thiết phải có quy định để các trường quan tâm thực hiện.

Dự thảo Thông tư sửa đổi thay đổi cách đánh giá tiêu chí tiêu chuẩn và chương trình đào tạo phù hợp với thông lệ quốc tế về kiểm định chất lượng.

Theo quy định tại Thông tư 04 đánh giá tiêu chí gồm 7 mức từ 1 đến 7; dự thảo sửa đổi hiện còn 2 mức (đạt/không đạt).

Theo Bộ GD&ĐT, cách tiếp cận đánh giá tiêu chí 7 mức như thông tư cũ phù hợp để giúp phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong ở giai đoạn đầu mới làm quen và định hình mô hình quản lý chất lượng trong các nước ASEAN.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này không phổ biến trong kiểm định chất lượng nhiều quốc gia và các tổ chức kiểm định quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đã thực hiện kiểm định đến chu kỳ 2 và có khoản 10 năm kinh nghiệm triển khai hoạt động kiểm định chất lượng đại học, nên cần điều chỉnh cách đánh giá.

Dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung quy định để mở rộng quyền của tổ chức kiểm định trong việc phát triển các công cụ đánh giá ngoài. Bộ GD&ĐT ban hành chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, quy trình và chu kỳ kiểm định.

Trên cơ sở bộ khung 8 tiêu chuẩn 52 tiêu chí đánh giá cơ sở đào tạo do Bộ GD&ĐT ban hành, các tổ chức kiểm định được xây dựng hướng dẫn chuyên môn, các tiêu chí tích hợp đánh giá các chương trình đào tạo thuộc ngành chuyên sâu đặc thù theo quy định của Chính phủ.

Dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về hình thức đánh giá, số lượng, thành phần của đoàn đánh giá ngoài; quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong việc cam kết về việc bảo đảm việc duy trì ngành; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan thuộc Bộ GD&ĐT và việc phối hợp giữa các đơn vị trong hoạt động bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục…