Đề xuất bỏ quy định “ép học sinh học thêm để thu tiền” ra khỏi Luật Giáo dục
(Dân trí) - Về các hành vi nhà giáo không được làm ở dự thảo Luật giáo dục, có đại biểu cho rằng không nên đưa nội dung “ép buộc học sinh học thêm để thu tiền”.
Sáng 2/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng cần suy nghĩ, cân nhắc việc đưa khoản “ép buộc học sinh học thêm để thu tiền” vào Điều 69 quy định về các hành vi nhà giáo không được làm.
Theo quản điểm của bà Hoà, việc giáo viên ép học sinh học thêm chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh", không nên đưa vào luật những hiện tượng không phổ biến. Nhắc đến vấn đề dạy thêm học thêm, rất nhiều giáo viên rất ngậm ngùi về nghề.
“Chúng ta cần cân nhắc điều này bởi những quy định trong Luật sẽ góp phần tạo nên hình ảnh, vị thế nhà giáo. Việc đưa quy định này vào luật sẽ làm tổn thương các nhà giáo", bà Hòa nói.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng hiện chúng ta quy định về sĩ số lớp ở các bậc học như tiểu học không quá 35, THCS không quá 45 học sinh thế nhưng lại có cơ chế gì để đảm bảo các Nghị định.
Như tình trạng sĩ số ở Hà Nội, có luật sư nói Hà Nội đang làm sai luật thì TPHCM, ông Hiếu khẳng định cũng đang làm sai luật rất nhiều. Trừ một vài huyện vùng ven chưa áp lực dân số còn lại sĩ số ở TPHCM rất cao, ở tiểu học có nơi đến 60 học sinh/lớp.
“Với điều kiện như vậy cần phải có cơ chế với bao nhiêu học sinh thì ngân sách sẽ đầu tư, xây dựng trường lớp như thế nào. Điều này cần đưa vào luật để không ảnh hưởng đến quyền học tập đạt chuẩn chất lượng của học sinh”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng đều cập đến quy định Nhà giáo trong dự thảo Luật. Trong trường học, hiệu trưởng vừa là công chức, làm nhiệm vụ quản lý nhà nước nhưng cũng vừa là nhà giáo. Nhưng theo quy định thì Nhà giáo là thầy cô giảng dạy, không bao gồm hiệu trưởng, quản lý các đơn vị là chưa hợp lý. Hiệu trưởng mất rất nhiều chế độ dành cho nhà giáo.
Theo ông Hiếu, nên định nghĩa Nhà giáo là thầy cô trực tiếp giảng dạy và các quản lý trong các cơ sở giáo dục. Sở GD-ĐT TPHCM cũng đã kiến nghị về nội dung này rất nhiều lần vì quy định này khiến nhiều giáo viên không muốn lên làm quản lý.
Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM cũng góp ý, Luật Giáo dục chỉ nên quy định hai loại hình trường chính là công lập (có vốn đầu tư nhà nước) và ngoài công lập (vốn đầu tư của tổ chức, cá nhân). Trong đó loại hình ngoài công lập bao gồm các trường dân lập, tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài. Cách phân chia theo loại hình đầu tư như vậy sẽ thuận tiện hơn trong công tác quản lý.
Quên yếu tố ngôn ngữ trong mục tiêu giáo dục mầm non?
Bà Nguyên Nhung, Phó hiệu trưởng Trường MN Thành phố, TPHCM cho hay, bà rất ngạc nhiên Luật giáo dục cũ và đến Dự thảo đều không nhắc đến yếu tố ngôn ngữ trong mục tiêu của giáo dục mầm non.
Điều 21 về Mục tiêu của giáo dục mầm non ghi “nhằm phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một”. Bà Nhung cho rằng, ngôn ngữ là kỹ năng cực kỳ quan trọng để trẻ hiểu, tiếp nhận thông tin, hỗ trợ trẻ rất nhiều. Đặc biệt, hiện nay tình trạng trẻ bị rối loại ngôn ngữ nhiều thì yếu tố ngôn ngữ càng cần được nhấn mạnh.
Theo bà Nhung, ngôn ngữ là kỹ năng cực kỳ quan trọng để trẻ hiểu, tiếp nhận thông tin. Luật cần bổ sung yếu tố ngôn ngữ vào trong mục tiêu giáo dục trẻ mầm non để giáo viên quan tâm, chú ý hơn đến vấn đề này.
Hoài Nam