Đề Toán dài, khó ăn điểm trọn vẹn
(Dân trí) - Kết thúc buổi thi môn Toán khối A, nhiều thí sinh chỉ biết lắc đầu vì không làm được bài trọn vẹn. Các giáo viên nhận định, “điểm phổ biến sẽ ở mức 6-7. Chỉ có những thí sinh thật sự xuất sắc mới đạt điểm 9-10”.
Phụ huynh cùng nhau bàn luận đánh giá độ khó của đề thi
Tương tự như vậy, tại điểm thi trường ĐH Nông Lâm nhiều thí sinh cũng đã ra về sớm trước khi hết giờ làm bài. Bạn Lê Thị Thùy Linh, quê ở Đắk Lắk thi vào khoa Quản lý đất đai nhận định: “Đề năm nay tương đối khó. Em cũng học khá môn này nhưng chắc làm được 70% thôi”.
Trong khi đó tại điểm thi trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật một số bạn thí sinh cho rằng đề có nhiều phần kiến thức nâng cao nên tương đối khó. Bạn Nguyễn Thế Hiển, học sinh trường Đăk Song (Đắk Lăk) lại có nhận định: “Đề toán nội dung chủ yếu của chương trình học. Cả 7 câu trong đề đều có trong chương trình, thời lượng làm bài cũng tương đối. Nhiều bạn phòng em làm bài xong cũng vừa kịp hết giờ”.
Ra sớm vì không làm được bài
Khoảng thời gian từ 9h20 đến 9h42 sáng nay, có tới gần chục thí sinh bước ra cổng trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong khi thời gian làm bài vẫn còn nhiều. “Khó quá em chẳng làm nữa” - Trần Thanh Loan, quê Nam Định chia sẻ.
Phạm Văn Tiến, quê Bắc Ninh bảo, đề có 7 câu nhưng “lắt léo” nên em chỉ kịp được 4 câu. “Các bạn trong phòng đều rất căng thẳng, em cũng thấy nhiều câu quá sức nên ngồi “cắn bút” mãi, chẳng giải được đành tính bài ra trước để chuẩn bị cho môn sau”.
Cũng tại điểm thi này, nhiều thí sinh nhăn nhó kêu “đề dài”, “không đủ thời gian”. Có em còn khóc thút thít khi nhìn thấy mẹ đến đón. (Hà Vân) |
Nguyễn Thị Duyên ở Cẩm Giàng - Hải Dương lại cho rằng, đề khó nhất là phần hình giải tích, dễ nhất là câu tích phân. Mặc dù điểm thi Toán tốt nghiệp Duyên được 9,5 nhưng với điểm Toán thi đại học Duyên tính chỉ được 6 điểm.
Theo thầy giáo Vũ Thế Hùng trường THPT Đào Duy Từ, đề thi Toán phân loại được thí sinh. Những em có lực học trung bình khá thì không thể làm hết được bài.
Nhiều thí sinh rời trường thi với gương mặt căng thẳng (Ảnh: Khánh Hiền)
Thí sinh Nguyễn Phương Thảo, thi ĐH Bách khoa Đà Nẵng đưa ý kiến: “Các bạn học mức khá trở lên mới giải quyết được trọn vẹn đề thi này. Phòng em thi, có mấy bạn buông bút ra về trước. Có lẽ các bạn đó không làm hết được đề bài thi vì với đề thi dài như vậy phải tận dụng hết thời gian thi mới giải quyết hết được các câu đề thi. Em làm chắc được khoảng 60-70%”.
Các thí sinh Cần Thơ dành nhiều cái lắc đầu cho đề Toán, nhiều thí sinh chỉ làm làm được 30-40%.
PV Dân trí hỏi 30 em thí sinh ở các cụm thi Cần Thơ, chỉ duy nhất 1 em cho biết là mình làm khả quan, còn lại đều cho biết, đề khó nên kết quả chỉ chừng 30%-40%. Em Cao Phương Em (Cà Mau) thi tại Hội đồng thi trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật cho biết, em học khá môn Toán nên nhìn chung làm tốt, chắc đạt khoảng 70%.
Nhiều em khác thì lắc đầu với gương mặt khá buồn. Em Nguyễn Thành Nam (An Giang) nói: “Đề không dễ, em làm câu được câu không nên kết quả có thể không khả quan cho lắm. Câu V đề chung cũng khá rắc rối, ngoài ra câu liên quan đến sin-cos cũng khó gỡ điểm”.
Theo thống kê của cụm Cần Thơ, sáng nay có 38.984 thí sinh đến thi, đạt 72,4% (14.837 thí sinh bỏ thi).
Theo thông tin từ nhiều Hội đồng thi sáng nay thì chưa phát hiện được trường hợp nào thi hộ, thi kèm.
Nhận định đề Toán khối A
Với Th.S Trần Nguyên, Giảng viên trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp, đề thi môn toán khối A sáng nay không quá khó, kiến thức vừa phải, không vượt ra ngoài kiến thức chương trình SGK. Bên cạnh đó đề thi cũng có một số câu hỏi phân loại được thí sinh. Mức điểm phổ biến sẽ ở mức 6-7 điểm. Chỉ có những thí sinh xuất sắc mới đạt điểm 9-10.
Theo thầy Nguyên, về cơ bản đề thi vẫn có cấu trúc như mọi năm. Điểm khác biệt là năm nay có thêm câu hỏi về phần số phức. Tuy nhiên mức độ ở câu này khá dễ, có thể coi đây là câu cho điểm. Về phần chung dành cho tất cả các thi sinh: Câu 1 là bài toán khá cơ bản về hàm số. Thí sinh dễ bắt gặp dạng toán này ở sách hướng dẫn nâng cao hoặc các sách tham khảo. Thực tế dạng câu hỏi này cũng đã tồn tại ở trong đề thi nhiều năm trước đây. Câu 2, ý 1 về giải phương trình lượng giác thì là bài toán khá cơ bản. Thí sinh chỉ cần dùng một số phép biến đổi là có thể làm được. Câu 2, ý 2 thì mức độ khó hơn một chút. Câu 3 là một câu hỏi khá cơ bản về tích phân. Đây là một câu hỏi không khó. Thí sinh có thể giải bằng nhiều cách khác nhau. Câu 4 là một câu hỏi cơ bản về về hình học không gian. Thí sinh nào nắm chắc kiến thức về hình học là có thể làm được. Tuy nhiên câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải cẩn thận. Câu 5 là một câu hỏi được đánh giá là khó. Đây là câu để phân loại thí sinh. Về phần riêng dành cho từng chương trình: Nói chung phần riêng dành cho cả hai chương trình đều có mức độ khó vừa phải. Chỉ có câu VII.b dành cho chương trình nâng cao là hơi khó một chút. Tuy nhiên dạng toán này không phải là hiếm gặp ở các sách tham khảo. |
Nguyễn Hùng - Lê Phương - Trung Kiên - Vân Sơn - Nam Hải - Khánh Hiền - Hồng Hạnh