Đề tham khảo môn Toán: Không thể “đánh bừa” đáp án
(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017, đây là đề thi tham khảo cuối cùng trước khi kỳ thi chính thức diễn ra và tương tự đề thi chính thức về mặt thể thức, cấu trúc đề. Đề thi Toán tham khảo được đa số giáo viên nhận định là phong phú, cách hỏi mới và tránh được tình trạng hàn lâm, khô cứng.
Các tình huống Toán học bám sát thực tiễn cuộc sống
Thầy Nguyễn Phú Phong Lưu, Trường THPT Thới Lai, Cần Thơ cho rằng, đề tham khảo môn Toán được xây dựng dựa trên cấu trúc tương tự đề minh họa và đề thử nghiệm đã được công bố trước đó, tất cả các câu hỏi trong đề đều đảm bảo tính chính xác khoa học và có nội dung thuộc phần chung của chương trình môn toán lớp 12 hệ THPT và hệ GDTX hiện hành.
Các câu hỏi trong đề đã được biên soạn đảm bảo cập nhật hết các đơn vị kiến thức học sinh cần biết, các kĩ năng học sinh cần có theo yêu cầu của chương trình học. Điều đó góp phần khắc phục tình trạng học “tủ”, học lệch trong quá trình học tập, cũng như trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kì thi, giúp giáo viên và học sinh tập dượt, làm quen với định dạng câu hỏi để tiếp tục giảng dạy, ôn luyện.
Theo thầy Lưu, điểm mới về hình thức ở đề này là sự sắp xếp thứ tự các câu hỏi từ dễ đến khó theo 4 mức độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao. Cách sắp xếp như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh khi làm bài.
Chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, các thí sinh có thể nhanh chóng hoàn thành 30 câu hỏi đầu tiên. Điều này tạo tâm lý tự tin và cũng giúp các em có một chiến thuật hợp lý trong quá trình phân chia thời gian cho từng phần một cách tương đối tùy theo trình độ của mình.
Trong khuôn khổ của các câu hỏi trắc nghiệm, các câu hỏi mức độ Vận dụng và Vận dụng cao được biên soạn nhằm đảm bảo có thể phân hóa trình độ, năng lực của người dự thi ở mức tối đa cho phép, cũng như đảm bảo chỉ học sinh có năng lực học tập từ thực sự khá trở lên ở môn Toán có thể đạt điểm tối đa.
Trong đề, cùng với các câu hỏi kiểm tra kiến thức và các kĩ năng cơ bản, có một số câu hỏi nhằm mục đích kiểm tra năng lực vận dụng liên kết các kiến thức và kĩ năng lí thuyết với nhau vào việc giải quyết các vấn đề, các tình huống toán học không đơn giản, không giống hoặc không tương tự các tình huống đã được luyện tập trên lớp, hoặc đã có trong sách giáo khoa, sách bài tập.
Các bài toán đó có thể gặp phải trong thực tiễn cuộc sống, cũng như trong việc học tập các môn học khác. Vì vậy, sẽ góp phần khắc phục tính hàn lâm, khô cứng, giúp việc giảng dạy và học tập môn toán trong nhà trường phổ thông trở nên sinh động hơn, thiết thực hơn.
Đòi hỏi sự chuyển động của người dạy và người học
Đánh giá về đề thi tham khảo môn Toán lần này, thầy Nguyễn Ngọc Hải, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho rằng, dựa trên kết quả của việc thử nghiệm ngân hàng đối với nhiều học sinh, đề tham khảo đã được giảm độ khó so với đề thử nghiệm. Điều này sẽ giúp học sinh khá giỏi thuận lợi hơn trong làm bài, giảm số lượng câu “đánh bừa đáp án”.
Đặc biệt các câu ở mức độ vận dụng cao trong đề đều đảm bảo tính phân hóa và yêu cầu tư duy ở mức linh hoạt, thông minh, phản ứng nhanh nhưng không nặng về tính toán biến đổi nhiều.
Các câu vận dụng cao cũng có những cách hỏi hợp lý để tránh tình trạng thí sinh quá phụ thuộc vào việc sử dụng máy tính cá nhân, nhằm đảm bảo yêu cầu phân hóa ở mức độ tốt nhất có thể.
Theo thầy Hải, với sự thống nhất về mặt cấu trúc và mức độ so với đề thi minh họa và đề thi thử nghiệm đã được Bộ công bố, đề thi tham khảo lần này sẽ một lần nữa giúp các em học sinh tự tin, thoải mới bước vào kỳ thi chính thức.
Ngoài ra, các câu hỏi trong đề thi thử nghiệm đã khai thác trọng tâm vào những vấn đề cơ bản nhất, đồng thời cũng có độ phong phú, cách hỏi mới, những bài toán có yếu tố thực tiễn.
Điều này đòi hỏi cả người dạy và người học cần có sự chuyển động, đổi mới tư duy, phương pháp dạy học để thích ứng tốt nhất với yêu cầu đổi mới.
Để làm tốt được đề thi tham khảo môn Toán, thầy Hải lưu ý, các thí sinh cần phải học nắm chắc và hiểu bản chất các vấn đề, học kỹ các khái niệm cơ bản, khả năng tổng hợp kiến thức, linh hoạt trong cách giải và tránh phụ thuộc quá nhiều vào máy tính cá nhân vì đề ra đã tự hạn chế tối đa việc bấm máy tính cho kết quả.
Nam Trần