Đề nghị các tỉnh ra đề thi lớp 10 phù hợp để không gây áp lực học thêm
(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện việc ra đề kiểm tra đánh giá và tuyển sinh đầu cấp phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi các tỉnh thành về tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Theo đó, Bộ yêu cầu các địa phương chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT nêu rõ: việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì, xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, trung học cơ sở) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp trung học phổ thông phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
![Đề nghị các tỉnh ra đề thi lớp 10 phù hợp để không gây áp lực học thêm - 1 Đề nghị các tỉnh ra đề thi lớp 10 phù hợp để không gây áp lực học thêm - 1](https://cdnphoto.dantri.com.vn/xTWIb_bac8HDAQclWJDVM0O5clE=/thumb_w/1020/2025/02/11/th-lop-10-manh-quan-1739283798393.jpg?watermark=v1)
Học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội (Ảnh: Mạnh Quân).
Song song với yêu cầu trên, Bộ đề nghị phải quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp.
Các trường cần xác định đây là trách nhiệm của nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ cũng đề nghị, theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ tiền dạy thêm phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong đó, các đối tượng cần quan tâm đặc biệt là học sinh gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Cũng trong công văn này, Bộ yêu cầu các tỉnh thành tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Các tỉnh cần ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.