Để điểm số IELTS khả thi trong tầm tay
(Dân trí) - Trái với suy nghĩ thường tình rằng IELTS là một bài thi vượt tầm năng lực học tiếng Anh của đa số học sinh - sinh viên, giảng viên Lê Ngân với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh và huấn luyện thi IELTS cho rằng các thí sinh Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ bài thi này nếu có chiến lược hợp lý từ đầu.
Vấn đề chính thí sinh Việt Nam hay gặp phải: tập trung quá sớm vào luyện bài mà bỏ qua bồi đắp nền tảng.
Bài thi IELTS đương nhiên không dễ; nhưng cũng như mọi bài thi đánh giá ngôn ngữ khác, mục tiêu cuối cùng của vẫn là đo lường nền tảng kỹ năng sử dụng Tiếng Anh của thí sinh, ở đây là hệ quy chiếu IELTS. Chính vì thế, dù thí sinh ở mức độ nào, cũng không bao giờ bỏ qua được việc bồi đắp nền tảng Tiếng Anh trước giai đoạn thực hiện bài thi. Nhiều khi sự nóng vội của thí sinh tập trung quá sớm vào các dạng luyện đề mà coi nhẹ việc xây móng chỉ càng khiến độ hóc búa trong bài thi nhân lên gấp bội. Đối với cô Ngân, kể cả luyện thi “cấp tốc” cũng không bao giờ bỏ qua giai đoạn nền tảng.
Tiền đề để chuẩn bị tốt: Tập trung, tập trung, tập trung
Một thực tế là các thí sinh hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu hỗ trợ cho việc chuẩn bị đi thi: không chỉ là sách, giáo trình mà còn vô số các video, bài nói hướng dẫn chi tiết; khiến cho việc tìm nguồn “luyện” trở nên rất dễ dàng. Chính vì sở hữu sẵn một kho tài liệu dư thừa đã làm các bạn trở nên bối rối, không biết theo nguồn nào, bắt đầu học từ đâu. Tài liệu sưu tầm về nhiều nhưng thực tế sử dụng thì rất ít là điều thường xuyên gặp phải.
Trái lại, sự tự giác và quyết tâm sẽ mang đến kết quả thiết thực. Khi sử dụng smartphone hay các thiết bị nghe nhìn trong tham khảo, thí sinh cần quyết tâm không để các yếu tố gây nhiễu làm gián đoạn tập trung, không lan man trên internet ngoài lộ trình học đã định. Không được tự cho bản thân “nghỉ phép” khi chưa hoàn thành tiến độ. Vì chỉ cần lơ là một lần, chuyện “chẳng chết ai” sẽ trở thành vấn đề lớn.
Khả năng thích nghi của thí sinh Việt Nam khi đã quyết tâm và chịu sức ép là rất đáng nể.
Thí sinh Việt Nam rất sáng dạ. Khi đã vạch đúng lộ trình, xác định đúng năng lực và đã thực sự nuôi được sự tập trung và lòng quyết tâm, rất nhiều thí sinh có thể đạt được những kết quả rất tốt trong những khoảng thời gian “thần tốc”. Cô Lê Ngân đã huấn luyện những học viên là học sinh phổ thông nhưng đạt điểm số 7.0 chỉ sau 1 tháng trong lần thi đầu tiên, hoăc trường hợp khác thậm chí đạt 7.5 overall chỉ sau 2 tháng.
Lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên muốn tự học IELTS
Từng kinh nghiệm huấn luyện của mình, cô Lê Ngân chỉ ra hai nguyên tắc:
Thứ nhất: Hãy cẩn trọng lựa chọn một lộ trình thống nhất từ các chuyên gia uy tín. Lên kế hoạch cho từng giai đoạn, trong từng giai đoạn lại có kế hoạch cho từng ngày, thậm trí từng giờ cụ thể. Theo như cô Lê Ngân, luôn có ba giai đoạn mà mỗi thí sinh cần trải qua và thời gian dành cho mỗi giai đoạn là khác nhau tùy từng học viên. Giai đoạn 1 là lúc các thí sinh gia tăng vốn từ vựng, học hiểu ngữ pháp, nghe đọc nhiều. Giai đoạn 2, các thí sinh học các chiến lược xử lý từng dạng bài đặc trưng của IELTS trong 4 kỹ năng. Giai đoạn 3 luyện đề và làm quen áp lực phòng thi.
Thứ 2: Hãy tự tin vào bản thân mình, vì cho dù IELTS không dễ, nhưng chỉ cần chúng ta muốn thì nhất định sẽ có cách. Các thí sinh luôn phải giữ tinh thần, IELTS là bài thi phức tạp, đòi hỏi cao nên đương nhiên sẽ vất vả, khó khăn và mất thời gian, nếu xác định tự học thì còn khó hơn nữa vì không có người hướng dẫn. Do đó thí sinh phải nỗ lực hơn những người xung quanh và chiến thắng chính bản thân mình. Đây cũng là điều kiện cần để tố chất thích ứng của thí sinh Việt Nam phát huy được hiệu quả.