Dạy học trực tuyến, bán clip bài giảng có phải là dạy thêm?

Hoàng Hồng

(Dân trí) - Nhiều giáo viên cho rằng việc dạy học trực tuyến có nhiều hình thức và khó để định nghĩa rạch ròi theo khái niệm dạy thêm, học thêm của Thông tư 29.

Cô Hoàng Thùy Trang, giáo viên dạy toán tại một trung tâm gia sư, đang phụ trách 2 lớp ôn thi vào lớp 6 chất lượng cao dành cho học sinh lớp 5. Hơn một tuần nay, cô đã chuyển từ dạy trực tiếp sang dạy trực tuyến.

Cô Trang quay video bài giảng rồi gửi cho phụ huynh đã đăng ký, yêu cầu phụ huynh cho con xem đi xem lại video đến khi nắm chắc kiến thức, sau đó làm bài tập trên hệ thống LMS (hệ thống quản lý học tập trực tuyến). Cô Trang sẽ chấm chữa bài và phản hồi tới từng học sinh.

"Tôi không trực tiếp đứng lớp dạy học sinh nên không thể nói là dạy thêm. Bài giảng điện tử tương đương với một tài liệu học tập dạng số. Nhưng về bản chất, học sinh đang học thêm thông qua các công cụ học tập hiện tại có sự trợ giúp từ giáo viên, phụ huynh. 

Vậy hình thức dạy và học này có phải là dạy thêm, học thêm theo định nghĩa của Thông tư 29 hay không?", cô Trang đặt câu hỏi.

Dạy học trực tuyến, bán clip bài giảng có phải là dạy thêm? - 1

Học sinh tiểu học học trực tuyến (Ảnh: HH).

Cô Trang cũng cho rằng, với sự phát triển của học tập số hiện nay, dạy thêm học thêm không còn gói gọn trong các lớp học truyền thống, thầy giảng trò ghi chép, thầy hỏi trò trả lời.

Các lớp học trực tuyến sử dụng hệ thống quản lý học tập hiện đại cho phép học sinh chủ động học bất kỳ lúc nào và giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, chấm chữa bài, đánh giá kết quả.

Trong khi đó, Thông tư 29 định nghĩa dạy thêm, học thêm rất rộng, bao gồm mọi hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Với cách định nghĩa trên, hình thức học tập mà cô Trang đang áp dụng cũng thuộc phạm vi điều chỉnh, bất chấp tính hiệu quả.

Tại một sự kiện tọa đàm về Thông tư 29, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Nguyễn Xuân Thành khẳng định: "Về việc tổ chức dạy thêm học thêm, Thông tư 29 không hề nói theo hình thức nào, dạy ở nhà là trực tiếp hay online cũng là dạy thêm".

Bày tỏ quan điểm về quy định cấm dạy thêm bậc tiểu học trong Thông tư 29, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội, cho rằng quy định sẽ khó khả thi trong bối cảnh Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh thành vẫn duy trì trường THCS chất lượng cao với tuyển sinh đầu vào khắt khe.

"Hà Nội hiện có gần 10 trường THCS chất lượng cao gồm cả công lập và ngoài công lập. Sắp tới có thể sẽ có thêm trường chất lượng cao nữa. Số lượng không những giảm mà còn tăng.

Quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực theo nhiều hình thức khác nhau như: hỏi đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm… Về bản chất, học sinh vẫn phải thi đầu vào.

Có cạnh tranh thi cử lớp 6 là có học thêm từ tiểu học. Trong cuộc đua vào lớp 6 trường điểm, đừng mong cha mẹ không cho con đi học thêm. Họ sẽ bằng cách này hay cách khác để con ôn luyện với thầy giỏi, thậm chí từ lớp 2-3. Khi đó, Thông tư 29 liệu có lặp lại câu chuyện của Thông tư 17 không?", thầy Hùng đặt câu hỏi.