Cử tri mong gì ở Bộ Trưởng Giáo dục và Đào tạo?

Các vấn đề mà cử tri quan tâm là: đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; đổi mới cách tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học…

Theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, chiều nay (12/6), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều cử tri bày tỏ mong muốn người đứng đầu ngành giáo dục - đào tạo sẽ làm rõ các giải pháp đảm bảo thực hiện hiệu quả những chủ trương, chính sách đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục.

Nhiều cử tri ở Thủ đô quan tâm tới những biện pháp ngành giáo dục và đào tạo triển khai để thực hiện hiệu quả về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đổi mới cách tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; cách đánh giá học sinh tiểu học năm 2015…

Cử tri Nguyễn Kim Hoãn, ở Khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm mong muốn: chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cần có nhiều điểm mới so với những lần viết sách giáo khoa trước đây.

Việc viết sách giáo khoa phải đi đúng với định hướng ban đầu là giảm đến mức thấp nhất những kiến thức hàn lâm khó hiểu, chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh và tăng cường phát triển kỹ năng cho các cháu.

Bộ
  trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận

Năm 2015 cũng là năm đầu tiên ngành giáo dục - đào tạo tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia. Kỳ thi này có nhiều điểm mới so với những kỳ thi trước đây nên nhiều cử tri quan tâm đến việc Bộ và các địa phương sẽ tổ chức kỳ thi này như thế nào vào tháng 7 tới để đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng dạy và học.

Cử tri Nguyễn Ngọc Phú, ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa nêu ý kiến: “Chúng tôi mong muốn kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra tốt đẹp, không gây áp lực với học sinh và đảm bảo công băng. Bộ trưởng phải chỉ đạo Bộ đảm bảo chỉ huy đợt này thật chặt chẽ như là một chiến dịch lớn”.

Một vấn đề cũng được cử tri, đặc biệt là các gia đình có con, em đang học bậc tiểu học quan tâm đó là Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong năm học 2014-2015.

Theo nhiều cử tri, năm học đã kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những đánh giá khoa học về tác động của Thông tư 30 đối với việc dạy và học ở các trường tiểu học hiện nay.

Cử tri Nguyễn Thanh Tú, ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa nêu ý kiến: “Năm học vừa qua, chúng tôi cảm thấy hoang mang và không biết các cháu đang ở mức học nào. 5 điểm, 10 điểm cũng được đánh giá là đạt. Vậy các con chúng tôi đang đạt ở mức 5-6 điểm hay ở mức 9-10 điểm. Tôi không biết là dạy cháu thế nào cho phù hợp. Xin Bộ trưởng trình bày rõ hiệu quả của chương trình đánh giá học sinh tiểu học mà Bộ đã thực hiện trong năm vừa qua cùng giải pháp và phương hướng?”.

Cùng với mong muốn Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận giải đáp những vấn đề đổi mới giáo dục mà ngành đang thực hiện, cử tri Thủ đô cũng mong chờ ngành giáo dục- đào tạo có những giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể cho từng công việc đang triển khai để người dân có thể theo dõi, giám sát và phản biện kịp thời./.

Theo VOV.VN