Cần Thơ: Tập trung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

(Dân trí) - Đẩy mạnh việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong ba nội dung chính trong nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2010-2011 ở Cần Thơ nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Hai nội dung khác là đi học an toàn, phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tình trạng học sinh (HS) đánh nhau, hành vi bạo lực trong các cơ sở giáo dục; phòng ngừa tác động xấu của trò chơi điện tử trực tuyến.

 

Nội dung này được bà Trần Hồng Thắm, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, cho biết tại hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Sở GD-ĐT TP Cần Thơ tổ chức ngày 10/11.

 

Theo Sở GD-ĐT Cần Thơ, trong 2 năm học qua, các trường đã trồng 10.766 cây trồng làm xanh trường lớp, UBND TP đã cấp 2 tỷ đồng để giải quyết tình trạng trường học không có nhà vệ sinh…

 

Việc thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) và phong trào “kết nghĩa - tương trợ” cho học sinh, các ban ngành đã trao tặng: 41.000 quyển tập; 200 bộ sách giáo khoa, 2.000 phần quà, 1.500 cặp phao, 100 triệu đồng, 70 suất học bổng cho nhiều em HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP.

Theo Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, trong 2 năm học 2008-2009 và 2009-2010, các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP Cần Thơ đã thực hiện khá tốt các hoạt động như trồng cây xanh làm xanh trường lớp, thực hiện kịp thời “3 đủ” cho HS; vấn đề dạy học, rèn luyện kỹ năng sống, các hoạt động vui chơi, HS tham gia tìm hiểu và phát huy giá trị các di tích lịch sử được các trường quan tâm và triển khai có hiệu quả.

 

Theo ông Chu Đức Khang - hiệu trưởng Trường tiểu học An Bình 1 (quận Ninh Kiều), để xây dựng trường học thân thiện cần xây dựng 5 mục tiêu liền kề đó là “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” để tạo một môi trường thoáng nhất cho HS.

 

HS cấp tiểu học cần được rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng phòng chống tai nạn; kỹ năng ứng xử hợp lý các tình huống trong lớp, trong trường, ở nhà và ngoài cộng động; kỹ năng loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học đường; kỹ năng ứng xử văn hóa, cấm HS mang theo những đồ vật dụng bén nhọn dễ gây thương tích mà thay vào đó là các trò chơi dân gian lành mạnh.

 

Còn ông Trương Minh Thiện (đại diện Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều) cho rằng, công tác chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 

“Có những HS mà gia đình tuyên bố là đã bó tay, trăm sự phó thác cho thầy cô chủ nhiệm, cho nhà trường…Thì ngay thời điểm này, công tác giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò tích cực nhất ” - ông Thiện nhấn mạnh.

 

Theo ông Thiện, yêu cầu đầu tiên đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm là gương mẫu (phải có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng, có trách nhiệm, tận tâm với học trò, kỹ năng xử lý tình huống), nếu được là thần tượng cho HS thì càng tuyệt vời. Một yêu cầu nữa không thể thiếu được đối với giáo viên chủ nhiệm là phải trầm tĩnh, không nóng nảy, lòng kiên trì bền bỉ cộng thêm một chút sáng suốt, như vậy giáo viên chủ nhiệm có thể giải quyết vấn đề hiệu quả.

 

Theo kinh nghiệm của Trường THPT Chuyện Lý Tự Trọng (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) thì các câu lạc bộ (CLB) học thuật có vai trò thiết thực trong việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 

Đó là CLB Văn học với các chương trình tình nguyện vì cộng đồng; CLB Vật lý với những buổi tập nghiên cứu khoa học; CLB Hóa học với những thí nghiệm vui, bổ ích; CLB Toán - Tin với những buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm học tập; CLB Thể dục thể thao phát triển thể lực, rèn luyện sức khỏe; CLB Sử- Địa với các chuyến về nguồn thăm các di tích lịch sử văn hóa đã tạo sự đoàn kết, trợ giúp lẫn nhau trong HS.

 

Đặc biệt, CLB Sức khỏe sinh sản vị thành niên do nhà trường đã mang đến kiến thức về tâm lý cho HS khi các em bước vào tuổi trưởng thành.

 

Huỳnh Hải