Hà Nội:
Các trường đề xuất “tuyệt chiêu” tuyển sinh lớp 6 lên Sở GD&ĐT
(Dân trí) - Hầu hết các “trường điểm” trên địa bàn Hà Nội đều đã có phương án thay thế cho việc tổ chức thi đầu vào lớp 6 trình lên Sở GD&ĐT.
Trước “lệnh cấm” tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GDĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đang yêu cầu tất cả các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 có lượng hồ sơ đăng ký nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh phải có phương án gửi về Sở vào ngày 14/4. Đến ngày 16/4, Sở sẽ yêu cầu các trường THCS chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xem xét.
Các trường trên địa bàn Hà Nội có lượng hồ sơ đăng ký vượt nhiều lần so với chỉ tiêu tuyển sinh đã có phương án thay thế cho việc tổ chức thi đầu vào lớp 6
Một số “trường điểm” ở địa bàn Hà Nội cũng đã đưa ra được những phương án khá thuyết phục để tuyển chọn học sinh, như tại trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có phương án tuyển sinh trình lên Sở thay cho việc thi tuyển như mọi năm
Khảo sát bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm
Theo thầy Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh, phương án của nhà trường là không thi tuyển mà sẽ tổ chức khảo sát học sinh bằng 25-30 câu hỏi.
Theo giải thích của PGS Văn Như Cương, mẫu câu hỏi của khảo sát này có thể hình dung đơn giản giống như mẫu và hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”, ban đầu sẽ là những câu hỏi dễ nhất, sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.
Tuy nhiên, hệ thống câu hỏi cũng sẽ không khó lắm mà phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi các học sinh sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu thì nhận thức vấn đề như thế nào thì các em sẽ viết phần trả lời ra phía dưới.
Mỗi học sinh sẽ có một giờ đồng hồ để hoàn thành bài khảo sát. Các đáp án sẽ linh động nhưng vẫn phải đảm bảo công bằng cho học sinh.
Tương tự như trường THCS Lương Thế Vinh, tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdamkhông thi các môn văn hóa mà tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh.
Để tuyển sinh, trường dùng bài kiểm tra tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài kiểm tra này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.
Mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài kiểm tra trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh, logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc.
Kiểm tra chỉ số trí tuệ và cảm xúc
Bên cạnh đó, một số trường như trường Marie Curie và THCS Nguyễn Tất Thành cho biết phương án tuyển sinh lớp 6 của trường được thực hiện theo phương thức: HS thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.
Hay như Trường THCS Nguyễn Siêu, việc tuyển sinh sẽ thông qua việc tổ chức ngày trải nghiệm cho học sinh tham gia hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân để thầy cô quan sát, đánh giá được hành vi, kỹ năng, thái độ của trẻ. Thực hiện phương án đo chỉ số IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số cảm xúc) và chỉ số vượt khó để chọn HS. Trường sẽ ưu tiên tuyển HS chuyển cấp trong nội bộ (vì Trường dân lập Nguyễn Siêu là hệ thống trường đa cấp, từ tiểu học đến THPT), còn chỉ tiêu sẽ tuyển HS trường ngoài.
Đánh giá thành tích học tập
Tại trường THCS Cầu Giấy, lãnh đạo trường dự kiến trước hết sẽ tuyển thẳng những HS đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấp quận các môn thi do ngành GD-ĐT tổ chức như: Olympic tiếng Anh, toán qua mạng internet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ. Đạt huy chương cá nhân cấp thành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GD-ĐT tổ chức.
Ngoài ra, phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, trong đó có những tiêu chí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; những nhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên những HS đoạt giải trong cuộc thi cấp trường; giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố...
Lê Tú (tổng hợp)