Cả nước có 7.705 bài báo khoa học công bố quốc tế ISI năm 2019
(Dân trí) - Năm 2019, cả nước có 7.705 bài báo công bố ISI, trong đó toàn hệ thống giáo dục đại học chiếm 85% số lượng bài.
Sáng nay (25/6), Bộ GD&ĐT và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa 2 Bộ.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, hiện nay, Bộ đang quản lý trực tiếp hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) của 43 đại học, trường đại học, học viện và trường cao đẳng sư phạm, viện nghiên cứu.
Số lượng tiến sĩ trong các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT hiện chiếm 38% tổng số tiến sĩ trong 235 cơ sở giáo dục ĐH cả nước hiện nay.
Tuy số lượng cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT chỉ chiếm 18,2% số lượng cơ sở giáo dục ĐH trong cả nước, nhưng lực lượng cán bộ KHCN lại chiếm đến 33% và có chất lượng tốt, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động KHCN chung của cả nước.
Đáng chú ý, 7 năm giải thưởng Tạ Quang Bửu (2014-2020) đã trao 20 giải, trong đó, có 12/20 giải thuộc cơ sở giáo dục ĐH, trong đó cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT có 4/12 giải.
Đặc biệt, công bố ISI năm 2019 thì cả nước có 7.705 bài, trong đó toàn hệ thống giáo dục ĐH có 6.549 bài (85%), các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT có 2.412 bài (36,8%).
Công bố Scopus tính đến 1/2/2020 thì có top 49 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam năng suất cao nhất (trích dẫn nhiều nhất), có 25 cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc Bộ; tốp 10 cơ sở giáo dục ĐH, có 5 cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, nghiên cứu khoa học và đào tạo là hai trụ cột của cơ sở giáo dục ĐH. Các cơ sở giáo dục ĐH đã ý thức phân bổ thời gian và nguồn lực cho nghiên cứu khoa học, với thuận lợi là sự thay đổi tích cực của môi trường chính sách về KHCN.
Công tác nghiên cứu khoa học trong giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục ĐH có nhiều chuyển biến rõ nét. Tiêu biểu là sự xuất hiện ngày càng dày dặn hơn của các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam trong các bảng xếp hạng uy tín của khu vực và quốc tế.
Đánh giá sự phối hợp hiệu quả giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ GD&ĐT trong thời gian qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc đến 8 nhóm nhiệm vụ phối hợp giữa 2 Bộ, trong đó có nhiệm vụ về Chương trình khoa học giáo dục cấp quốc gia "Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam" được phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2016-2020.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn trong thời gian tới, công tác phối hợp giữa hai Bộ đi vào chiều sâu, tập trung một số nội dung để tạo điểm nhấn, trong đó áp dụng những giải pháp hữu ích của công nghệ, ứng dụng đổi mới công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục.
Đồng thời, hoàn thiện Nghị định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH; chú trọng việc ghi nhận, tôn vinh những nhà khoa học có nhiều đóng góp, cống hiến...
Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian qua, tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nêu hoạt động của 2 bộ cần đi vào chiều sâu, thường xuyên và liên tục hơn nữa.
Hồng Hạnh