Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lắng nghe để có điều chỉnh hợp lý

(Dân trí) - Đầu giờ chiều nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có 25 phút để tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu quốc hội. Trong phiên chất vấn sáng nay, nhiều đại biểu nhận định, Bộ trưởng Nhạ đã trả lời sát vấn đề mà các đại biểu đặt ra.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm học tủ, học lệch"


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Bến Tre nhận xét, điều đáng ghi nhận là Bộ trưởng Nhạ đã trả lời thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm, thẳng thắn nhận trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và nhận trách nhiệm của ngành.

Đổi mới giáo dục không chỉ Bộ GD&ĐT mà cả hệ thống chính trị, các cơ quan, bộ ngành, địa phương và trách nhiệm của từng giáo viên cùng chung tay, góp sức để xây dựng kỷ cương, nề nếp cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. “Cá nhân tôi cũng đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đạt yêu cầu”.

Theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đó là, không chỉ là tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn là sửa chữa lại hệ thống. Đây là nhiệm vụ kép và rất nặng nề. Do đó việc đảm bảo cho nền giáo dục chân chính, cách mạng, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động thì phải phải có lộ trình.

“Chúng ta không thể đầu tư tràn lan. Giáo dục mầm non là chân đế của toàn bộ hệ thống giáo dục. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành nhân cách. Do đó phải quan tâm đầu tư thỏa đáng cho giáo dục lứa tuổi này. Tôi hoàn toàn nhất trí đề xuất Bộ GD ĐT nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non từ trung cấp lên Đại học trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật GD. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đã có đề cập đến vấn đề này và có câu trả lời thỏa đáng” – đại biểu Nhưỡng nói.

Riêng về vấn đề tuyển sinh lớp10, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, bản thân phụ huynh thường quan tâm đến cơ sở giáo dục công và coi đó là cơ sở có đào tạo chất lượng cao, tuy nhiên các trường tư thì đang bỏ ngỏ; trong khi các trường tư họ cũng đang góp phần cùng với xã hội đào tạo ra những con người tốt. Thiết nghĩ cần phải có nhìn nhận sự bình đẳng, khách quan giữa giáo dục công và tư trong xây dựng chính sách phát triển.

Tiếp đến là tuyên truyền để người dân hiểu để có sự lựa chọn đúng đắn. Để làm được điều đó thì chúng ta phải cân bằng được chất lượng giáo dục công – tư để người dân yên tâm khi lựa chọn trường tư.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - đoàn Đồng Tháp cho rằng, nội dung giải trình của Bộ trưởng, các đại biểu nêu ra những bức xúc không chỉ hiện tại mà bức xúc trong cả quá trình dài. Nó là vấn đề rất “nóng” thậm chí nóng hơn cả buổi chất vấn của các Bộ trưởng trước.

Trong bối cảnh như vậy, các đại biểu hỏi rất sát, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời trực diện vào vấn đề, nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, ngành mình.

Tôi chia sẻ với Bộ trưởng rằng, trong các vấn đề đều nóng, tìm ra câu trả lời đúng, trúng ngay để làm hài lòng cử tri là rất khó. Nhưng cách trả lời của Bộ trưởng, tôi đã thấy có được những giải pháp, lộ trình. Với quyết tâm và lộ trình cùng với các giải pháp cụ thể, lâu dài, hy vọng các bức xúc liên quan đến ngành sẽ được dần giải quyết.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi- đoàn Thanh Hóa cho rằng, những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra tôi đã nhận thấy sự quyết tâm của tư lệnh ngành. Tôi cũng mong Bộ trưởng đi sâu,đi sát hơn nữa vào nâng cao chất lượng. Đồng thời làm tốt công tác phân luồng học sinh.

"Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã lắng nghe, cầu thị để có những điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo" - đại biểu Lợi nhấn mạnh.

Đại biểu Phương Thanh Bắc – đoàn Bắc Kạn cho hay, Bộ trưởng Nhạ trả lời đã bám vấn đề, thể hiện được trách nhiệm của Bộ trưởng. Tuy nhiên, các câu hỏi của các đại biểu rất đa dạng. Do vậy, cần làm rõ trách nhiệm của địa phương và trách nhiệm của Bộ trưởng. Trách nhiệm đối với việc đánh giá, cơ cấu lại các trường đại học. Cần thể hiện sự quyết tâm để nâng cao chất lượng.

Giải trình của Bộ trưởng cũng nêu được vấn đề. Tuy nhiên, ĐB Bắc cho rằng, mong muốn của cử tri, của đại biểu Quốc hội là, Bộ trưởng ban hành các quy định, quan tâm tới tiêu chuẩn để giáo viên tự rèn luyện để đạt được tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức.

Kim Hồng