Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Toán học cần một phen đổi mới"
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục toán học "cần một phen đổi mới".
Điều này được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023 vừa diễn ra tại Đà Nẵng.
Khẳng định toán học, giáo dục toán học là một hợp phần hết sức quan trọng của nền giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, trong những năm tháng đất nước khó khăn, các điều kiện cho giáo dục còn rất hạn chế nhưng giáo dục Việt Nam, từ giáo dục phổ thông đến khoa học cơ bản vẫn đạt tới chất lượng khá trên bản đồ giáo dục thế giới.
Một phần quan trọng chính là sự đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà giáo hoạt động trong lĩnh vực toán học.
Ngày nay khi các điều kiện của giáo dục tốt hơn, nền giáo dục hướng đến toàn diện. Để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên vai trò của toán học vẫn là một trụ đỡ quan trọng và lâu dài.
Trao đổi với các nhà toán học về mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang được triển khai thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục Việt Nam đang chuyển mạnh từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang hướng đến phát triển con người. Có rất nhiều việc phải làm, cần một sự đổi mới có tầm vĩ mô.
"Đổi mới ở triết lý và định hướng chương trình nhưng rất cần đổi mới từng phần, từng nội dung của giáo dục. Trong đó, toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng nhưng toán học, giáo dục toán học "cần một phen đổi mới"", ông Nguyễn Kim Sơn cho hay.
Bộ trưởng phân tích, các môn học từ tiếng Việt, ngữ văn, lịch sử đều cần đổi mới. Riêng toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy.
Bộ trưởng cho rằng, phát triển con người cần hai trụ đỡ quan trọng là tư duy logic và thái độ, tình cảm trong phương diện con người xã hội, con người cá nhân.
"Phải là sao để học sinh không thấy sợ toán, học sinh cảm thấy yêu thích môn toán, làm sao để học sinh cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình và cần phải học", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đánh giá cao cho đội ngũ các nhà toán học trong các trường đại học.
Theo ông, trong thời kỳ chuyển đổi của giáo dục đại học và trong giai đoạn thực hiện tự chủ, khoa học cơ bản đứng trước nhiều thách thức rất lớn; đặc biệt là các lĩnh vực toán học, vật lý, hóa học nhưng các nhà khoa học đã khắc phục những khó khăn, vừa duy trì học thuật, vừa phát triển các công bố quốc tế, ngày càng khẳng định vị thế của giáo dục đại học Việt Nam theo định hướng khoa học trên bản đồ thế giới.
Bộ trưởng thông tin, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục có những kiến nghị chính sách nhằm phát triển các lĩnh vực khoa học cơ bản; lấy khoa học cơ bản làm bệ đỡ cho các lĩnh vực khoa học khác, đặc biệt là cho khoa học giáo dục.
Hội nghị toán học toàn quốc là hoạt động lớn nhất của cộng đồng toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần. Hội nghị lần này thu hút 1.000 nhà toán học Việt Nam đang làm việc trong và ngoài nước tham dự.