Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời:

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Thay đổi thi cử để tốt lên và không tạo “sốc”

(Dân trí) - Trả lời trong chương trình <i>Dân hỏi - Bộ trưởng</i> tối 24/8 về chương trình, sách giáo khoa và thi cử, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Sự thay đổi sẽ không đột ngột, không gây khó, gây “sốc” cho các cháu, không làm căng thẳng cho xã hội...”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận.

Thưa Bộ trưởng, thời điểm năm học mới cũng cận kề, chúng ta lại có cơ hội để tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, sẽ có cơ hội để thực hiện những bộ sách giáo khoa mới, những phương pháp giảng dạy và thi cử mới nămhọc vừa qua chưa kịp triển khai, chưa kịp hoàn thiện.

Trong một lá thư gần đây của một em học sinh lớp 12 ở Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam công khai trên mạng Internet và được rất nhiều người ủng hộ. Chúng tôi thấy có một ý kiến rất đáng lưu tâm trong quá trình chúng ta biên soạn sách giáo khoa mới - điều được coi là xương sống của Đề án "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục".

Xin được trích nguyên văn để Bộ trưởng cùng suy ngẫm "Chính Bộ GD-ĐT đã độc quyền sách giáo khoa, đã tạo ra một bộ sách giáo khoa với 3 điều khó, khó hiểu, khó để tự học và khó để vận dụng vào đời sống thực tế. Chính bộ sách "3 khó"này và kỳ thi 3 chung phân ban đã đẩy học sinh vào xu thế phải học lệch để tối ưu hóa cơ hội đỗ ĐH, chấp nhận từ bỏ niềm vui khi khám phá tìm tòi tri thức". Bộ trưởng nghĩ gì về ý kiến này?

Đây là nhận định đúng của các học sinh. Chương trình và sách giáo khoa mà chúng ta đang sử dụng được thiết kế và biên soạn theo tư duy là chú trọng truyền thụ kiến thức và khi chúng ta truyền đạt như vậy thì tiêu chí đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc phổ thông là do vị trí, tầm quan trọng, mức độ phát triển của khoa học quyết định.

Với sự bùng nổ của những thành tựu khoa học công nghệ, thì sẽ dồn từ bậc học cao như từ đào tạo tiến sỹ trở xuống dẫn đến các chương trình dạy và học ở phổ thông được tăng cường.

Cũng do cách thức thiết kế sách giáo khoa theo từng lĩnh vực khoa học, làm cho kiến thức dạy và học trong trường phổ thông mang tính hàn lâm và không gần cuộc sống. Khi đó, việc không dễ hiểu và không tự học là chuyện bình thường. Do vậy, hạn chế tính sáng tạo, tự học của học sinh.

Trong quá trình chuẩn bị Đề án để Trung ương ban hành Nghị quyết 29, Bộ GD-ĐT cũng đã phân tích rất kỹ hạn chế trên và đi đến quyết định chiến lược là chuyển đến nền giáo dục chú trọng năng lực và phẩm chất, kiến thức, tri thức và việc truyền thụ tri thức cho học sinh được coi là nhiệm vụ số 1. Việc truyền thụ đó là mục tiêu trung gian, thậm chí coi là công cụ để các cháu từng bước củng cố và nâng cao kỹ năng phẩm chất trong quá trình phát triển thành con người mới.

Nói về phân ban khối thi và "3 chung" (chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển), thì cách đây 40 năm tôi đi thi đại học cũng đã thi theo khối và số lượng các khối thi lúc đó chưa nhiều như bây giờ và được duy trì đến nay và có sự thay đổi là khối thi tăng lên.

Khi chúng ta thi theo khối đó, dẫn đến các cháu học ưu tiên các môn, còn việc thi "3 chung" đã xuất hiện cách đây từ 10 - 20 năm, từ thực tế thi theo khối do các trường học tự lo dẫn đến tình trạng bức xúc trong xã hội, ý thức được việc này, Bộ GD&ĐT đã cân nhắc và quyết định là thay vì từng trường ra đề theo khối thi thì Bộ ra đề thi và chung trường, chung đợt giúp cho các trường có điều kiện tập trung hoạt động chuyên môn.

Nếu chúng ta không thay đổi thì không phù hợp với tình hình thực tiễn trong nước và tình hình hội nhập với thế giới, chúng tôi đang tính toán phương án thay đổi phương thức thi cử nói chung, trong đó có thi tuyển sinh.

Phương án thi cử thay đổi phù hợp với tình hình và được công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông để lấy ý kiến rộng rãi của xã hội, giáo viên, học sinh trên phương tiện truyền thông.

Được biết, Bộ trưởng cũng cung cấp cả email để mọi người góp ý?

Email của tôi thường xuyên nhận được ý kiến góp ý trong đó có rất nhiều ý kiến học sinh. Bản thân tôi có đọc và trả lời một số cháu nhưng không thể trả lời hết được và chuyển về cho các bộ phận chức năng trả lời.

Liên quan đến Đề ánĐổi mới toàn diện căn bản nền giáo dục nước nhà thì một khán giả hưu trí có băn khoăn: "Học thế nào thì thi thế ấy. Tôi không biết năm 2015,Bộ có còn cho thiĐHtập trung nữa hay không, nhưng các cháu tôi từ cấpTHCS đến nay đã được định hướng học và ôn thi đại học theo các khối A, B, C rồi. Chúng nó học lệch hết cả, giờ đổi mới toàn diện, mọi mặt ngay lập tức thì liệu các cháu tôi có đứt gánh giữa đường không"?

Đây là câu hỏi rất lý thú. Trước khi trả lời, tôi gắn với câu trả lời trên là nhiều học sinh viết thư cho tôi nói là muốn thi theo khối, thi “3 chung” làm học sinh học lệch. Nay ông bà của các cháu thì lại lo lắng thay đổi gây khó khăn cho các cháu. Vấn đề là không nên thay đổi và có thay đổi thì thay đổi ít thôi. Như thế để nói, ý kiến xã hội trước bất kỳ thay đổi gì bất cứ lĩnh vực nào đặc biệt là giáo dục liên quan trực tiếp đến xã hội, đến các cháu đều trái chiều nhau và đều đúng cả. Ý kiến của cháu nói lúc đầu cũng đúng và của bác vừa nói cũng đúng.

Quan điểm của Bộ GD-ĐT, chúng ta phải thay đổi vì những cái đang làm bị lạc hậu, gây nên bức xúc, gây nên cản trở sự phát triển của xã hội, chúng ta phải thay đổi, thay đổi cho tốt lên. Nhưng sự thay đổi không được thay đổi đột ngột, không được gây khó cho các cháu, không làm căng thẳng cho xã hội. Thay đổi căn bản toàn diện giáo dục nhưng từng bước và có lộ trình.

Việc này chúng tôi đã triển khai và trong quá trình chỉ đạo dạy và học đã yêu cầu giảm tải, thay đổi nội dung, đặc biệt là cách thức thi kiểm tra trong quá trình học của các cháu, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo như vậy thì việc thi tốt nghiệp THPT trong năm 2014 vừa rồi đã có sự thay đổi lớn, thi tuyển sinh ĐH cũng đúng theo hướng là kiểm tra năng lực không kiểm tra kiến thức thụ động của các cháu nữa.

Trước khi tổ chức, xã hội cũng có băn khoăn, nhưng qua thực tiễn cho thấy, các cháu đón nhận sự thay đổi của kỳ thi một cách nhẹ nhàng, dễ dàng, các thầy cô giáo cũng đón nhận phấn khởi và ý thức được rằng sẽ tiếp tục có thay đổi trong cách dạy, cách học trong những năm tới.

Một cháu tên là Trần Hà Phương- Miền trung hỏi. Kính thưa Bộ trưởng, cháu vừa thi đại học nhưng không đậu nguyện vọng 1 vào trường dự thi. Năm nay cháu ở nhà ôn năm sau thi tiếp nhưng cháu được biết bộ thay đổi toàn diện giáo dục trong đó có thay đổi thi cử từ năm sau và không thi đại học nữa. Vậy những thí sinh thi lại đại học như cháu thì sẽ như thế nào? Mong bộ trưởng trả lời để cháu xác định học nguyện vọng 2 hoặc để năm sau thi lại?

Tất cả những thay đổi trong quá trình dạy và học kiểm tra đánh giá thi cử trong năm học đặc biệt sự thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học đều phải tính toán đến lợi ích của các cháu với những yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật để tiến tới sự đổi mới căn bản, nhằm đào tạo ra một thế hệ trẻ có năng lực phẩm chất và đáp ứng yêu cầu.

Với từng bước đi cụ thể và tính đến yếu tố đặc điểm tâm sinh lý, và lợi ích của con trẻ. Làm sao tính toán đổi mới để các cháu phát triển thuận lợi, hoàn thiện hơn và không tạo "sốc".

Tôi đảm bảo rằng, những ưu việt của kỳ thi tuyển sinh, kỳ thi tốt nghiệp vừa qua sẽ được bảo lưu và những đổi mới của kỳ thi tới đây cũng theo lộ trình là các cháu sẽ thuận lợi hơn. Trước kia, thi hai kỳ nhưng bây giờ các cháu thi một kỳ, bài làm theo hướng không phải học thuộc lòng mà là đánh giá nhận thức, tình cảm, ý thức đối với những vấn đề của đất nước, xã hội.

Qua kỳ thi này, nhà trường sẽ có những đánh giá chính xác về năng lực của học sinh. Còn phần khó, nếu có thì nhà trường, các thầy cô giáo và cán bộ quản lý chúng tôi phải đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cháu và phụ huynh học sinh, không để các cháu khó khăn trong cả quá trình học và thi cử.

Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Hồng Hạnh (ghi)
 
 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm