Bộ GD-ĐT quy định bộ sách tối thiểu cho HS tiểu học
(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với cấp tiểu học. Tại văn bản này, Bộ GD-ĐT đã quy định sách tối thiểu đối với mỗi HS tiểu học.
Cụ thể, đối với học sinh (HS) lớp 1, 2, 3, cần có 6 quyển sách, gồm: tiếng Việt (2 quyển, tập 1 và tập 2), vở tập viết (2 quyển: tập 1, tập 2), toán, tự nhiên và xã hội; HS lớp 4 và lớp 5 cần có 9 quyển: tiếng Việt (2 quyển, tập 1 và tập 2), toán, đạo đức, khoa học, lịch sử và địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật.
Không tổ chức dạy học trước và không thi tuyển HS vào lớp 1. Tiếp tục triển khai các biện pháp giảm tỉ lệ HS yếu, HS bỏ học, bàn giao chất lượng giáo dục, không để HS ngồi sai lớp; tổ chức hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi nhưng không tổ chức thi HS giỏi ở tất cả các cấp quản lí.
Kế hoạch dạy học và giáo dục đối với lớp 1 buổi/ngày: thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực GV và thiết bị dạy học của nhà trường).
Kế hoạch dạy học và giáo dục đối với trường, lớp 2 buổi/ ngày: thời lượng tối đa 7 tiết/ngày. Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch. Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhằm tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ… được tổ chức một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh. GV lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý hướng dẫn HS hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho HS. Nơi có điều kiện thì tổ chức cho HS để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp.
Trong năm học này, Bộ GD-ĐT chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 1447 trường trên tinh thần tự nguyện. Các trường được lựa chọn thí điểm tập trung đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của GV sang tổ chức hoạt động tự học của HS; quá trình tự học, tự giáo dục của HS là trung tâm của hoạt động giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá HS, chú trọng tự đánh giá, đánh giá vì sự tiến bộ trong quá trình học tập của HS. Các trường tham gia thí điểm VNEN là những trường thực hiện mô hình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” (phương pháp dạy hình thành kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm, HS được chia nhóm để tự làm) tại 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Mỗi tỉnh, thành phố chọn tối thiểu 2 trường có điều kiện: mỗi trường 2 lớp, mỗi GV dạy thí điểm 1 - 2 chủ đề ở môn Tự nhiên và Xã hội, hoặc môn Khoa học, các tiết học khác, GV chủ động vận dụng ở mức độ phù hợp. GV được chủ động bố trí thời gian hợp lý để hướng dẫn học sinh học tập. Ngoài ra, triển khai thí điểm dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới tại 48 trường tiểu học ở 6 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng, Hải Dương, Ninh Bình).
S.H