Bộ Công an phối hợp Bộ Giáo dục xác minh dấu hiệu điểm thi cao bất thường ở Sơn La

(Dân trí) - Sáng nay, 21/7, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, tổ công tác của Bộ đang phối hợp cùng Bộ Công an, công an tỉnh Sơn La rà soát, xác minh các dấu hiệu bất thường tại cụm thi Sở GD&ĐT Sơn La. Muộn nhất là thứ Hai (23/7), sẽ có kết quả.

Theo ông Mai Văn Trinh, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội, đặc biệt là với thí sinh trong cả nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thành lập tổ công tác lên làm việc tại hội đồng thi Sơn La. Nhiệm vụ của tổ công tác là giám sát, rà soát những dấu hiệu bất thường tại hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La.

Ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, muộn nhất là thứ Hai (23/7), sẽ có kết quả. Cũng theo ông Trinh, tổ công tác của Bộ đang phối hợp cùng Bộ Công an, công an tỉnh Sơn La để rà soát, xác minh các dấu hiệu bất thường tại cụm thi Sở GD&ĐT Sơn La.

“Sau một thời gian rà soát, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La và tổ công tác đang tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề này. Cho đến khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí”, ông Trinh nói.

Được biết, trong 2 đêm vừa qua (19/7, 20/7) , các thành viên trong tổ công tác của Bộ GD-ĐT gần như phải làm việc xuyên đêm. Chẳng hạn như đêm 19/7, nhóm cuối cùng kết thúc công việc của ngày làm việc đầu tiên ở Sơn La lúc 4 giờ sáng 20/7.


Tổ công tác của Bộ GD&ĐT làm việc liên tục cả buổi tối để rà soát, xác minh các dấu hiệu bất thường tại cụm thi Sở GD&ĐT Sơn La. (ảnh: Trần Thanh)

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT làm việc liên tục cả buổi tối để rà soát, xác minh các dấu hiệu bất thường tại cụm thi Sở GD&ĐT Sơn La. (ảnh: Trần Thanh)

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, đã khẩn cấp ký các quyết định thành lập các tổ công tác giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn và Sơn La.

Tại Sơn La, sự nghi ngờ được dồn vào điểm thi môn toán và tiếng Anh của 2 thí sinh, một em chuyên Sử và một em chuyên Văn. Hai em này, một em đạt 9,8 toán và 9,8 tiếng Anh; một em đạt 9,6 toán và 10 tiếng Anh.

Điều đáng chú ý là cả 2 em đều đạt kết quả không cao, thậm chí rất thấp ở kỳ thi thử do Trường THPT chuyên Sơn Lan tổ chức hồi tháng 3 (chẳng hạn chỉ đạt 1,2 điểm môn tiếng Anh).

Trần Thanh