59 tác phẩm xuất sắc được trao giải báo chí "Vì sự nghiệp giáo dục" 2024

Mỹ Hà

(Dân trí) - 59 tác phẩm xuất sắc vừa được chọn để trao giải Vì sự nghiệp giáo dục 2024 gồm: 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba, 32 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.

Năm 2024, giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam nhận được hơn 800 tác phẩm dự thi. Loại hình báo điện tử nhận được nhiều tác phẩm dự thi nhất; sau đó lần lượt đến báo in, truyền hình và phát thanh.

Các tác phẩm có tính phát hiện, thực tiễn; đề cập đến các vấn đề về chế độ, chính sách cho nhà giáo, học phí, thu - chi trong trường học; gương người tốt, việc tốt; hợp tác quốc tế trong giáo dục; an toàn trường học; giữ gìn ngôn ngữ dân tộc; nhóm đề tài về sự hỗ trợ của cộng đồng, cách làm giúp học sinh khó khăn, giáo dục học sinh khuyết tật…

Nhiều tác phẩm phản biện chính sách, phân tích chuyên sâu để phản ánh những chủ điểm của ngành giáo dục trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện.

Về hình thức, các tác phẩm dự thi được đầu tư bài bản, công phu, có sự sáng tạo trong cách thể hiện khiến cho tác phẩm dễ xem, dễ nghe hơn.

59 tác phẩm xuất sắc được trao giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục 2024 - 1

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo (Ảnh: P. Phú).

Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành.

Qua đó, giải tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc; đồng thời, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

Nhận xét về chất lượng cuộc thi, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, cho hay khoảng 30% tác phẩm mang tính phản biện được trao giải, các bài viết phản biện mang tính xây dựng rất cao.

Nếu những năm trước, các bài viết tiêu cực thường thiên một chiều, điểm khác biệt năm nay, các tác phẩm tiêu cực có tính xây dựng, chất lượng cao, có cơ sở khoa học.

"Đặc biệt, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vấn đề thời sự của ngành Giáo dục.

Nhiều tác phẩm lan tỏa câu chuyện đẹp của ngành giáo dục; những tấm gương người tốt, việc tốt; tấm lòng cao cả, sự cống hiến hết mình của người thầy… Trong đó có các thầy, cô giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ ở những nơi xa xôi của Tổ quốc", bà Hằng chia sẻ.