5 yếu tố và các công cụ để quản lý lớp học online hiệu quả cho giáo viên khối Anh ngữ
(Dân trí) - Sáng 7/11, nhiều giáo viên tiếng Anh khối công lập đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tham dự hội thảo trực tuyến "Làm thế nào quản lý lớp học online hiệu quả?".
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm trực dạy học trực tuyến" do Hệ thống anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức. Buổi hội thảo do cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Quản lý Chuyên môn của VUS - tốt nghiệp Thạc sĩ Ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng của ĐH Curtin (Úc) với hơn 15 năm kinh nghiệm trong giảng dạy và đào tạo tiếng Anh, thiết kế dự án giảng dạy điện tử tại TP.HCM dẫn dắt.
Mở đầu hội thảo, cô Hạnh "khuấy động" bằng các câu hỏi tương tác qua công cụ dạy học trực tuyến Classpoint. Mô phỏng 1 lớp học online, người tham dự có thể vẽ, gửi hình ảnh, nhập câu trả lời, chọn nhanh đúng/sai… Các câu trả lời lập tức "đổ" về màn hình giáo viên, giúp diễn giả và người tham dự dễ dàng theo dõi.
Trong phần trình bày của mình, cô Hạnh chú trọng chia sẻ 5 yếu tố dựa theo quyển Effective Classroom Management - The Essentials của tiến sĩ Tracey Garrett, bao gồm: Cách sắp xếp, tổ chức không gian lớp học; Một số quy định, nguyên tắc của lớp học để hiện thực hóa các mục tiêu của giáo viên; Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh; Tổ chức các hoạt động học tập thu hút người học và Triển khai các quy tắc kỷ luật.
Theo đó, yếu tố đầu tiên về cách sắp xếp lớp học được cô Ngọc Hạnh đề xuất thay bằng những bước chuẩn bị và thiết lập dụng cụ, môi trường để phục vụ cho lớp học trực tuyến: đường truyền, ánh sáng rõ ràng, trang phục chỉnh tề… để học sinh nhìn thấy rõ mình và tập trung vào bài giảng. Giáo viên cũng cần phải thiết lập các nguyên tắc của lớp học ngay từ buổi học đầu tiên và lặp lại hằng ngày. Những nguyên tắc này nên được duy trì thực hiện bằng các hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu.
Cô Hạnh cũng chia sẻ các bí quyết từ thực tế để tăng cường tương tác & "tạo thú vị cho lớp học": Thường xuyên gọi tên, tương tác với các em bằng các câu hỏi quan tâm đến đời sống của em, tuyên dương các cố gắng dù nhỏ... Các thầy cô cũng nên chú ý chia nhỏ thời lượng, đa dạng hóa các hoạt động trong lớp học, khuyến khích sự nỗ lực của học sinh như tặng điểm cộng, điểm thưởng, đố vui xếp hạng, học qua trò chơi…
Với yếu tố cuối cùng, cô Hạnh đưa ra khuyến nghị trong việc triển khai các quy tắc kỷ luật: đã đặt ra thì bất kỳ ai vi phạm đều xử phạt như nhau và thầy cô cần nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc để làm gương cho học sinh.
Ngoài ra, cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh còn chia sẻ các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả lớp học mà bản thân đã sử dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt. Đơn cử như Classpoint giúp thầy cô lồng ghép được câu hỏi mang tính tương tác vào thẳng file powerpoint đã soạn sẵn mà không phải tắt/mở cùng lúc nhiều công cụ… Classroom screen giúp giáo viên có thể sử dụng nhiều yếu tố hình ảnh, âm thanh để ra hiệu lệnh cho học sinh thực hiện theo. Học sinh cũng có thể tham gia bỏ phiếu cho các câu hỏi trắc nghiệm bằng cách tương tác với bảng.
Được biết, tính đến nay đã có hơn 50 công cụ dạy học trực tuyến này đã được VUS nghiên cứu và áp dụng ngay từ tháng 5/2021, khi hình thức dạy học online là phương pháp duy nhất giúp việc dạy và học không bị gián đoạn. Chính điều này đã góp phần tạo nên ưu thế của VUS trong việc tiên phong dẫn đầu xu hướng Edtech tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cô Hạnh cũng nhấn mạnh: "Các giải pháp công nghệ chỉ là công cụ, còn "công thức" chính làm nên một lớp học online hiệu quả vẫn là những kinh nghiệm, kỹ năng được tích lũy và nhiệt huyết ở từng giáo viên. Mỗi giáo viên cần không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng quản lý lớp học để khơi mở những giá trị mới cho từng học viên".
Buổi hội thảo tiếp theo với chủ đề "Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên" sẽ diễn ra vào lúc 9:00 - 10:00 sáng chủ nhật ngày 14/11. Diễn giả là cô Emma Cronwright - Cử nhân Khoa học Danh dự về trị liệu nghề nghiệp tại Đại học Cape Town (Nam Phi), sẽ giúp giáo viên cải thiện và tăng cường sức khỏe tinh thần trước những trở ngại dạy học trực tuyến và thích nghi với "bình thường mới". Để tham gia, giáo viên đăng ký tại https://www.formpl.us/form/2075536021
Chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy lộ trình số hóa trong giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên trên cả nước do VUS tổ chức. Qua đó nhằm tạo ra giá trị sẻ chia với cộng đồng từ chính những nỗ lực và kinh nghiệm của VUS khi ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, thích nghi với thời cuộc.