4 cách giúp học sinh “an toàn” khi học trực tuyến

(Dân trí) - Đào tạo trực truyến trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một xu thế đào tạo mới. Phương pháp này đang dần thay thế các phương pháp giáo dục truyền thống. Nhiều trường học đã ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập.

Thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục đối với trẻ

Tại một hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT cho biết, trong nền giáo dục 4.0 người học luôn đóng vai trò trung tâm, sự nỗ lực cá nhân chiếm hơn 40% quyết định thành công. Cho nên, việc tự học, tự nghiên cứu và hòa nhập với quốc tế của các em học sinh là luôn cần thiết trước guồng quay của công nghệ hiện đại. Chính vì vậy, đây là lúc cần thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục đối với trẻ ngay từ trên ghế nhà trường .

Còn theo TS. Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ GD&ĐT, học trực tuyến đang được coi là mô hình giáo dục của tương lai, các lớp học trực tuyến sẽ giúp chấm dứt tình trạng "thầy đọc, trò chép" như trước đây. Đặc biệt, học sinh sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm nhiều nội dung tham khảo liên quan đến bài giảng trên lớp học thực tế.

Mô hình học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan tâm chú ý và đưa vào triển khai trong nhiều trường ở Việt Nam với phạm vi, mức độ khác nhau.

4 cách giúp học sinh “an toàn” khi học trực tuyến - 1

Với một chiếc iPad, máy tính hay điện thoại được kết nối mạng internet, các em học sinh có thể truy cập hầu hết mọi thông tin, trong đó có rất nhiều nội dung thông tin không phù hợp với các em. Vậy, việc kiểm soát học tập trực tuyến như thế nào cho an toàn? Phụ huynh cần phải làm gì?

Cha mẹ có được kiểm soát?

Đối với bậc phổ thông tại Việt Nam việc áp dụng mô hình đào tạo trực tuyến mới chỉ xuất hiện ở một số trường quốc tế, trong đó có trường Quốc tế ParkCity Hanoi (ISPH)i.

Tại Trường Quốc tế ParkCity Hanoi (ISPH), các em học sinh từ lớp 3 tới lớp 9 được yêu cầu có một chiếc máy tính bảng iPad để phục vụ việc học tập tại Trường hàng ngày. Để hỗ trợ nhu cầu này, mỗi em hoc sinh nhập học trong năm học 2019-2020 sẽ đều được nhà trường tặng môt chiếc iPad.

Lãnh đạo trường Quốc tế ParkCity Hanoi chia sẻ, điều quan trọng là chúng tôi hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng công nghệ một cách thông thái, biết phân tích nhìn nhận và truy cập an toàn. Các kỹ năng này được dạy và củng cố xuyên suốt các cấp học tại Trường.

4 cách giúp học sinh “an toàn” khi học trực tuyến - 2

Các bậc phụ huynh có thể quản lý việc sử dụng thiết bị điện tử Ipad này của con bằng một số phương pháp quản lý như sau:

- Tạo tài khoản cá nhân riêng của học sinh (thường dành cho các em từ 13 tuổi trở lên)

- Thiết lập tài khoản của học sinh bằng tài khoản gốc do cha mẹ quản lý (dành cho trẻ nhỏ hơn). Việc thiết lập tài khoản gốc giúp phụ huynh kiểm soát được các hoạt động của con vì con không biết được mật khẩu sử dụng thiết bị.

- Thiết lập tính năng chia sẻ trong gia đình của Apple (Apple’s Family Sharing). Tính năng này cho phép trẻ có tài khoản riêng, đồng thời cha mẹ vẫn có thể kiểm soát được nội dung con truy cập trên thiết bị điện tử cũng như kịp thời hỗ trợ con khi cần thiết. Ví dụ, cha mẹ có thể xóa quyền tải ứng dụng hoặc chỉ tải các ứng dụng miễn phí; hỗ trợ và tương tác với con trên các ứng dụng.

Cách thức cân bằng trong việc sử dụng công nghệ điện tử

Giáo viên Trường Quốc tế ParkCity Hanoi (ISPH) cho biết, nếu phụ huynh cảm thấy con dành quá nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, gia đình có thể áp dụng một vài cách thức sau đây để duy trì sự lành mạnh và cân bằng trong việc sử dụng công nghệ điện tử hàng ngày:

Thứ nhất, phụ huynh cần đảm bảo rằng các con có lựa chọn thay thế cho việc sử dụng các thiết bị điện tử, ví dụ như sách, các loại đồ chơi, không gian vui chơi vận động ngoài trời hay cơ hội trải nghiệm và kết nối với bạn bè xung quanh...

Thứ hai, phụ huynh có thể đặt ra các quy định và thực hiện chúng. Các quy định hợp lý, công bằng và khả thi cũng sẽ giúp kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị điện tử của các con.Ví dụ??

Thứ ba, phụ huynh cũng cần làm gương trong việc sử dụng thiết bị điện tử hàng ngày. Bố mẹ không thể yêu cầu trẻ không dùng các thiết bị điện tử trong khi bản thân luôn bị phân tán và dành nhiều thời gian dùng điện thoại hay máy tính bảng. Ngược lại, nếu phụ huynh sử dụng thời gian để vui chơi hay đọc sách cùng con, các em sẽ không còn để tâm tới các thiết bị điện tử này.

Thứ tư, sử dụng công nghệ để kiểm soát công nghệ. Các thiết bị điện tử thông minh thường yêu cầu kết nối WiFi để sử dụng các ứng dụng. Phụ huynh có thể tải một số ứng dụng hỗ trợ quản lý các ứng dụng khác như OurPact hoặc Curbi.

Với cách này, phụ huynh có thể quản lý thời gian truy cập vào các ứng dụng. Ví dụ như bố mẹ có thể cài đặt thời gian ăn tối từ 6h-7h chiều hay thời gian đi ngủ từ 9h tối và các ứng dụng trên điện thoại, iPad sẽ không thể truy cập hay tương tác vào thời gian đó.

Nhằm hỗ trợ phụ huynh trong quá trình nắm bắt thông tin và hỗ trợ các em học sinh sử dụng công nghệ trong học tập, trong năm học, Trường Quốc tế ParkCity Hanoi (ISPH) sẽ có những buổi trao đổi với cha mẹ tại trường về việc học tập trực tuyến và an toàn trên mạng cho học sinh của trường bên cạnh cuốn cẩm nang về chủ đề này.

Trường ISPH nằm tại khu đô thị cao cấp ParkCity Hanoi là trường quốc tế mới nhất tại Hà Nội trong 3 năm qua. Trường cung cấp chương trình giáo dục Quốc gia Anh Quốc cho học sinh từ 3 đến 18 tuổi. Học sinh tốt nghiệp trường ISPH sẽ được nhận chứng chỉ Trung học Phổ thông Quốc tế (IGCSE) và Chứng chỉ Tú Tài Anh (A-Level) của Hội đồng Khảo thí Cambridge (Cambridge Assessment International Education - CAIE).

4 cách giúp học sinh “an toàn” khi học trực tuyến - 3

Box thông tin:

Trường Quốc tế ParkCity Hanoi (ISPH) khai giảng năm học đầu tiên vào tháng 8 năm 2019. Để biết thêm thông tin và chương trình ưu đãi dành cho học sinh năm đầu, xin vui lòng liên hệ:

Trường Quốc tế ParkCity Hanoi (ISPH)

Khu đô thị ParkCity, Đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Website:www.isph.edu.vnHotline: 093 4455 228

Email: info@isph.edu.vn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm