3 học sinh, giáo viên đoạt giải nhất cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
(Dân trí) - Tối 14/12, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tổng kết và trao giải: "Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019".
Tới dự buổi lễ có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện của nhiều Bộ, ngành TƯ và đông đảo các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên.
Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 đã thu hút gần 500.000 lượt thí sinh dự thi, trong đó có 400.000 học sinh phổ thông, 38.000 sinh viên và 38.500 giáo viên, cán bộ trẻ dưới 35 tuổi.
Không chỉ thu hút học sinh, sinh viên trong nước tham gia, năm nay là năm đầu tiên đã có thí sinh lưu học sinh tại nước ngoài hưởng ứng dự thi, đạt giải cao tại vòng bán kết và được chọn vào tham dự vòng chung kết toàn quốc.
Số lượng giải thưởng năm nay cũng tăng hơn so với các lần tổ chức trước đây, gần 600 triệu đồng giải thưởng gồm hiện vật, tiền thưởng.
Trải qua vòng loại và vòng thi bán kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 80 thí sinh từ 3 bảng tham dự vòng chung kết cá nhân xếp hạng toàn quốc. Ở mỗi bảng, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 6 giải Ba; các thí sinh còn lại đạt giải Tư của cuộc thi.
Theo đó, giải Nhất bảng A thuộc về em Đậu Huy Minh- học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; giải Nhất bảng B thuộc về em Huỳnh Thanh Thân-sinh viên Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2; giải Nhất bảng C thuộc về anh Phạm Văn Trường, xã EaPô, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là hoạt động thiết thực góp phần triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong ngành Giáo dục.
Nội dung cuộc thi năm nay tập trung vào các nội dung thiết thực như: 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; tư tưởng Hồ Chí Minh với biển, đảo Việt Nam...
Theo Bộ trưởng, việc tách làm 3 bảng riêng (bảng A cho học sinh, bảng B cho sinh viên, bảng C cho nhà giáo trẻ) đã bảo đảm đề thi phù hợp với trình độ, nhận thức của thí sinh hơn; việc lựa chọn các thí sinh vào vòng bán kết, chung kết có đại diện của tất cả các tỉnh, thành phố, các trường đại học, giúp lan tỏa cuộc thi tốt hơn.
“Cuộc thi là cơ hội để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong nước và nước ngoài được học tập, nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu những giá trị sâu sắc trong Di chúc của Người; ghi nhớ những lời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ, góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hoàn thiện nhân cách thế hệ trẻ. Đây cũng chính là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng của ngành Giáo dục”- Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nhạ cho biết, trong năm tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức; triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để cuộc thi ngày càng thiết thực, hiệu quả và hấp dẫn hơn nữa.
Nhật Hồng