Việt Nam học được gì từ giáo dục STEM?

Dân trí Trong khoảng hai thập niên gần đây, Giáo dục STEM đã trở nên phổ biến ở Mỹ và một số nước trên thế giới. Vậy giáo dục STEM là gì? Điểm mạnh và điểm hạn chế? Chúng ta học được gì từ giáo dục STEM, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới?
>>Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường đưa chương trình STEM vào giảng dạy
>>Chuyện giáo dục Bồ Đào Nha "lột xác" nhờ STEM qua con mắt GS. John Vũ

Cùng với thuật ngữ “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” và “Giáo dục 4.0”, STEM dường như đã trở thành một thuật ngữ thời thượng. Trong bối cảnh như thế, có hai câu hỏi bản chất cần giải quyết:

Thứ nhất, Giáo dục STEM là gì? Điểm mạnh và điểm hạn chế?

Thứ hai, Chúng ta học được gì từ giáo dục STEM, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới, trên cơ sở tính đến trình độ và năng lực của đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất của các nhà trường; điều kiện kinh tế-xã hội của các địa phương...?

Dân trí, xin giới thiệu bài phân tích về STEM của GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Thành viên Ban Phát triển CT GDPT tổng thể, Chủ biên CT môn Toán.

Việt Nam học được gì từ giáo dục STEM? - 1

Giáo dục STEM là gì?

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Giáo dục STEM tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và có thể tác động tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa.

“Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và khả năng cạnh tranh trong nền kinh kế mới” (Theo Hiệp hội các Giáo viên dạy khoa học Mỹ-NSTA).

Có thể nhìn các thành tố trong Giáo dục STEM dưới góc nhìn phát triển năng lực của người học. Chẳng hạn, yếu tố “Kỹ thuật” trong Giáo dục STEM tạo ra năng lực kỹ thuật của người học thể hiện qua khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống bằng cách thiết kế các đối tượng, hệ thống và xây dựng các quy trình sản xuất để tạo ra chúng.

Hiểu một cách đơn giản là học sinh được trang bị kỹ năng lực kỹ thuật thì sẽ có khả năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó. Học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp, kết hợp để biết cách làm thế nào cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) nhằm có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

Hình ảnh minh họa dưới đây nhấn mạnh: một người có năng lực “Kĩ thuật” cũng chính là một người có năng lực “Giải quyết vấn đề” và quá trình “Xử lí kĩ thuật” cũng chính là quá trình “Giải quyết vấn đề”.

Việt Nam học được gì từ giáo dục STEM? - 2

3 thế mạnh của giáo dục STEM

Chúng ta cần phải khai thác những điểm mạnh của Giáo dục STEM trong dạy học ở nhà trường phổ thông, trong đó có tính đến hoàn cảnh thực tế của đất nước về trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; năng lực, điều kiện sống và làm việc của giáo viên; cơ sở vật chất của các nhà trường; điều kiện kinh tế-xã hội của các địa phương,...

Những điểm mạnh của giáo dục STEM có thể kể đến:

Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21.

Điều này phù hợp với cách tiếp cận tích hợp trong Chương trình GDPT mới. Vì thế, tư tưởng này của giáo dục STEM cần được khai thác và đưa vào mạnh mẽ trong Chương trình GDPT mới.

Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học.

Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Tư tưởng này của giáo dục STEM cũng cần được khai thác và đưa vào mạnh mẽ trong Chương trình GDPT mới.

Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Sự thẩm thấu kiến thức theo cách như vậy chính là một trong những định hướng mà giáo dục cần tiếp cận. Tuy vậy, có thể thấy phương thức dạy học như trên là không hề dễ dàng ngay cả đối với thế giới chứ không chỉ riêng trong điều kiện hiện nay của chúng ta.

4 cảnh báo

Thứ nhất: Rõ ràng rằng việc khai thác, áp dụng những điểm mạnh của giáo dục STEM là hết sức có lợi và cần thiết đối với giáo dục phổ thông của chúng ta. Nhưng trong hoàn cảnh thực tế của đất nước về trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý của giáo viên; cơ sở vật chất của các nhà trường; điều kiện kinh tế-xã hội của các địa phương,... thì điều đó lại trở nên không đơn giản. Đặc biệt, có hai yếu tố cần xem xét:

- Đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM?

- Cán bộ quản lí các nhà trường phổ thông có thực sự quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiều lí do để không áp dụng.

Thứ hai: Vấn đề tích hợp và phát triển năng lực giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn là những vấn đề khó đối với giáo viên hiện nay. Tuy được nhấn mạnh nhiều trong những năm qua, nhưng thực tế diễn ra ở nhà trường thì chưa được như mong muốn. Có thể nói giáo dục STEM mới chỉ thực hiện được tại một số nhà trường phổ thông dưới hình thức thu hút một số học sinh tham gia dự thi đề tài (hay một sản phẩm nào đó), điển hình là kì thi Intel ISEP được tổ chức hàng năm.

Thứ ba: Kiểm tra đánh giá và thi cử cần tương thích với những tư tưởng cơ bản của giáo dục STEM. Tuy nhiên nếp nghĩ “thi gì học nấy” là một trở lực lớn trong việc đưa giáo dục STEM vào nhà trường phổ thông.

Thứ tư: Hiện nay người ta nói nhiều về “khoa học dữ liệu”, về “trí tuệ nhân tạo”, về “tư duy máy tính”, về “tự động hóa”, về “robot”, về những ngành nghề sẽ mất đi do tiến bộ về khoa học kĩ thuật trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư,...

Nhưng nhân loại đã có nhiều bài học quý do ảo tưởng về sức mạnh của máy tính, của tin học. Mười lăm năm là một khoảng thời gian ngắn, có đủ không để tạo ra những viễn cảnh như vậy? Những vấn đề cấp thiết mà nhân loại đang đối đầu như: chiến tranh, đói nghèo, dịch bệnh, biến đổi khí hậu... chắc không thể giải quyết bằng những viễn cảnh đó!

Tôi cũng tin rằng giáo dục STEM không phải là lập trình và chế tạo robot. Và chương trình giáo dục phổ thông không thể tích hợp triệt để thành khoa học dữ liệu. Giáo dục con trẻ muôn đời vẫn phải xoay quanh hai trục vĩnh cửu: Phát triển nhân cách và giá trị nhân văn cao đẹp của con người với hai nhân vật trung tâm là Thầy và Trò.

GS.TSKH Đỗ Đức Thái

MỚI NHẤT
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Giảm tải mạnh các tiết học cho học sinh
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Giảm tải mạnh các tiết học cho học sinh

(Dân trí) - Chiều ngày 28/7, Bộ GD&ĐT đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể làm căn cứ xây dựng dự thảo các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Theo đó, thời lượng học trong chương trình giáo dục phổ thông này giảm mạnh.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 06:20

Tư vấn: Cơ hội trở thành Kỹ sư An ninh Mạng cho bạn trẻ tốt nghiệp THPT
Tư vấn: Cơ hội trở thành Kỹ sư An ninh Mạng cho bạn trẻ tốt nghiệp THPT

Chiều nay 28/7, Học viện Mạng và Phần cứng FPT Jetking phối hợp với báo điện tử Dân Trí tổ chức buổi tư vấn với chủ đề “Cơ hội trở thành Kỹ Sư An Ninh Mạng cho bạn trẻ tốt nghiệp THPT” trên dantri.com.vn. Mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 02:04

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2017
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2017

(Dân trí) - Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 1/8 các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn theo kết quả thi THPT quốc gia nhưng 6 trường đại học này đã đưa ra điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển bằng học bạ và điểm chuẩn theo điểm sàn của Bộ GD&ĐT trở lên. Cụ thể như sau:

Thứ sáu, 28/07/2017 - 12:32

Trường đại học nào của Việt Nam có công bố quốc tế nhiều nhất?
Trường đại học nào của Việt Nam có công bố quốc tế nhiều nhất?

(Dân trí) - Theo thống kê từ Web of Science, giai đoạn năm 2011-2015, tổng số công bố quốc tế của Việt Nam trong ISI là 10.034 bài, trong đó số công bố của các nhà khoa học thuộc các trường đại học có 5738 bài, chiếm trên 50% số công bố quốc tế trong cả nước. Vậy trường đại học nào của Việt Nam có công bố quốc tế nhiều nhất?

Thứ sáu, 28/07/2017 - 11:56

Ngưỡng mộ "biệt tài" của 3 nữ cử nhân xuất sắc trường ĐH Thủy lợi
Ngưỡng mộ "biệt tài" của 3 nữ cử nhân xuất sắc trường ĐH Thủy lợi

(Dân trí) - 3 nữ cử nhân này đã "vượt mặt" hàng nghìn các nam sinh để đạt thành tích đáng ngưỡng mộ và có thể nói là "kỳ tích" của trường ĐH Thủy lợi trong nhiều năm trở lại đây.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 11:02

Kích thích tư duy sáng tạo vượt trội cho trẻ tiểu học - Không khó như bố mẹ vẫn nghĩ!
Kích thích tư duy sáng tạo vượt trội cho trẻ tiểu học - Không khó như bố mẹ vẫn nghĩ!

Sáng tạo là một phần phản ánh sự thông minh của trẻ nhỏ, cũng là một trong những vấn đề được nhiều bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm trong quá trình nuôi dạy…

Thứ sáu, 28/07/2017 - 11:00

Đại sứ Pháp nhắn SV Việt cần học "nhiều hơn một ngoại ngữ" để không thua thiệt
Đại sứ Pháp nhắn SV Việt cần học "nhiều hơn một ngoại ngữ" để không thua thiệt

(Dân trí) - “Thế giới hôm nay, giới trẻ cần phải biết tiếng Anh. Nhưng trong thế giới ngày mai, nếu muốn nổi bật thì giới trẻ cần biết nhiều hơn một ngoại ngữ", Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Bertrand Lortholary, chia sẻ.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 07:44

12 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển giáo dục STEM
12 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển giáo dục STEM

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có đề cập đến giáo dục STEM. Là người trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Thành Hải, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri, Hoa Kỳ đã có 12 kiến nghị đóng góp gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 07:43

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Điểm chuẩn chỉ tăng ở các trường tốp trên?
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Điểm chuẩn chỉ tăng ở các trường tốp trên?

Đến thời điểm này, các trường và nhóm trường đại học đã tải dữ liệu đăng ký nguyện vọng của thí sinh về để phân tích và tiến hành chạy thử phần mềm xét tuyển.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 07:16

14h chiều ngày 28/7, tư vấn: Cơ hội trở thành Kỹ sư An ninh Mạng cho bạn trẻ tốt nghiệp THPT
14h chiều ngày 28/7, tư vấn: Cơ hội trở thành Kỹ sư An ninh Mạng cho bạn trẻ tốt nghiệp THPT

Vào 14h-16h chiều thứ sáu 28/7, Học viện Mạng & Phần cứng FPT Jetking phối hợp với báo Dân Trí tổ chức chương trình tư vấn với chủ đề “Cơ hội trở thành Kỹ Sư An Ninh Mạng cho bạn trẻ tốt nghiệp THPT”. Mời bạn đọc đặt câu hỏi để được giải đáp.

Thứ năm, 27/07/2017 - 05:05

"Kỳ tích" Olympic quốc tế 2017: Cần đánh giá một cách công bằng
"Kỳ tích" Olympic quốc tế 2017: Cần đánh giá một cách công bằng

(Dân trí) - Nên xem huy chương Olympic khoa học quốc tế của những học sinh giỏi như là thành tích xuất sắc chạy cự ly ngắn của các vận động viên. Sự nghiệp vinh quang của cả cuộc đời con người để hướng tới những mục tiêu cao cả và rộng lớn của tài năng, của sự nghiệp vinh quang cả đời người như một cuộc chạy Marathon.

Thứ năm, 27/07/2017 - 02:53

Học sinh TPHCM tựu trường trước lễ khai giảng 3 tuần
Học sinh TPHCM tựu trường trước lễ khai giảng 3 tuần

(Dân trí) - Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 sẽ diễn ra vào ngày 5/9 nhưng học sinh ở TPHCM sẽ tựu trường nhập học vào ngày 14/8.

Thứ năm, 27/07/2017 - 12:30

ĐÁNG QUAN TÂM
“Bội thu” huy chương quốc tế: Trăn trở trong niềm vui?
“Bội thu” huy chương quốc tế: Trăn trở trong niềm vui?

(Dân trí) - Trong các mùa thi Olympic châu Á và Olympic quốc tế, ở các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Việt Nam luôn xếp thứ hạng khá cao. Câu hỏi được đặt ra là tại sao chúng ta có bề dày lịch sử các thế hệ học sinh giỏi sánh tầm quốc tế và khu vực nhưng khoa học nước nhà chưa “chuyển mình”?

Thứ năm, 27/07/2017 - 07:42

HUTECH thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc sĩ đợt 2 năm 2017
HUTECH thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc sĩ đợt 2 năm 2017

Theo thông tin từ Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), HUTECH sẽ chính thức nhận hồ sơ dự tuyển trình độ Thạc sĩ đợt 2 năm 2017 đến hết ngày 07/10/2017.

Thứ năm, 27/07/2017 - 07:30

Nữ sinh bị cưa chân thay đổi nguyện vọng chọn trường đại học
Nữ sinh bị cưa chân thay đổi nguyện vọng chọn trường đại học

Nữ sinh bị cưa chân ở Đắk Lắk Lê Thị Hà Vi đã quyết định không chọn ngành công an hay vào ngành Y dược mà sẽ trở thành một luật sư...

Thứ năm, 27/07/2017 - 07:29

Ước mơ thành bác sĩ còn xa của cô học trò nghèo đạt 29,1 điểm
Ước mơ thành bác sĩ còn xa của cô học trò nghèo đạt 29,1 điểm

(Dân trí) - Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em Lương Thị Phương Thanh đạt 29,1 điểm xét tuyển đại học khối B nhưng cánh cửa vào ngành Y và trở thành bác sĩ của cô học trò có hoàn cảnh khó khăn ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam dường như còn rất xa vì điều kiện gia đình quá khó khăn.

Thứ năm, 27/07/2017 - 04:03

Thanh Hóa: Thống nhất thực hiện áp dụng mức thu học phí
Thanh Hóa: Thống nhất thực hiện áp dụng mức thu học phí

(Dân trí) - Tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn về việc áp dụng mức thu học phí đối với học sinh Mầm non, Phổ thông công lập trên địa bàn xã, phường miền núi, thuộc huyện miền xuôi, thị xã.

Thứ năm, 27/07/2017 - 12:05

3 ngành học mới nhiều triển vọng tại HUTECH năm 2017
3 ngành học mới nhiều triển vọng tại HUTECH năm 2017

Thú y, Kỹ thuật y sinh, Hệ thống thông tin quản lý là 3 ngành học mới được Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chính thức tuyển sinh từ năm 2017. Đây đều là những ngành nhiều triển vọng với nhu cầu nhân lực đặc biệt cao trong nhiều năm tới.

Thứ năm, 27/07/2017 - 12:03

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đón, tặng hoa chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý Quốc tế
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đón, tặng hoa chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý Quốc tế

(Dân trí) - Chiều tối ngày 26/7, khi vừa về đến Quảng Bình, Nguyễn Thế Quỳnh, chàng trai vừa lần thứ hai liên tiếp chinh phục thành công tấm huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế đã được lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục và tập thể giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đến tặng hoa, chúc mừng.

Thứ tư, 26/07/2017 - 09:39

Nợ hơn 60 tỷ đồng không trả, trường tư bị ngân hàng niêm phong phòng học
Nợ hơn 60 tỷ đồng không trả, trường tư bị ngân hàng niêm phong phòng học

(Dân trí) - Trường tư Phổ thông Huế Star (tỉnh Thừa Thiên Huế) do mắc nợ quá nhiều không có khả năng trả nên đã bị ngân hàng niêm phong hơn một nửa số phòng học.

Thứ tư, 26/07/2017 - 04:46

Đảm bảo chất lượng xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS,PGS năm 2017
Đảm bảo chất lượng xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS,PGS năm 2017

(Dân trí) - Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kì 2014-2019 đã tổ chức kỳ họp thứ V để bàn về một số công việc của Hội đồng trong năm 2017 và triển khai lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chủ trì kỳ họp.

Thứ tư, 26/07/2017 - 03:26

Phạm Nam Khánh - Chặng đường mơ ước đến Olympic Toán Quốc tế 2017
Phạm Nam Khánh - Chặng đường mơ ước đến Olympic Toán Quốc tế 2017

(Dân trí) - Hành trình chinh phục Olympic Toán Quốc tế (IMO) 2017 của đoàn Việt Nam vừa kết thúc với kết quả cao nhất trong lịch sử 43 năm tham dự. Trong thành tích tuyệt vời đó, Phạm Nam Khánh - thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn đã đóng góp 1 tấm huy chương bạc.

Thứ tư, 26/07/2017 - 03:02

Truyền thống đền ơn đáp nghĩa của thầy và trò Học viện Cảnh sát
Truyền thống đền ơn đáp nghĩa của thầy và trò Học viện Cảnh sát

(Dân trí) - Càng gần ngày 27/7, sinh viên và các cán bộ trường Học viện Cảnh sát nhân dân càng có nhiều hoạt động hướng về thân nhân của những người đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc.

Thứ tư, 26/07/2017 - 01:00

Hơn 2.700 thí sinh mất cơ hội xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học
Hơn 2.700 thí sinh mất cơ hội xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học

(Dân trí) - Trường ĐH Luật TP.HCM tuyển sinh theo đề án riêng và đã “chốt” danh sách trúng tuyển từ ngày 19/7. Tuy vậy, vẫn có 2.740 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường sau khi kết thúc thời hạn điều chỉnh nguyện vọng và do vậy mất cơ hội xét tuyển nguyện vọng 1 sang trường khác.

Thứ tư, 26/07/2017 - 11:30