Tự chủ đại học: Phải xóa bỏ vai trò độc quyền chỉ đạo của cơ quan chủ quản

Dân trí Phải từng bước xóa bỏ vai trò độc quyền chỉ đạo và quản lý của cơ quan chủ quản theo định chế có cấu trúc kiểu tập quyền. Nếu chưa xóa bỏ được cơ chế này thì cho dù có thành lập Hội đồng trường thì nó cũng không phát huy được tác dụng.
>>Tự chủ đại học: Vừa “mở” đã “thít” ngay lập tức
>>Tự chủ đại học: Nhà nước đã vượt quá giới hạn?
>>“Tự chủ đại học mà nửa vời thì không được”

Nhà nước không thể trao quyền tự chủ của trường đại học cho một cá nhân mà phải cho một tập thể lãnh đạo và tập thể đó phải thực sự là tổ chức quyền lực cao nhất trong trường. Đó chính là Hội đồng trường/Hội đồng quản trị.

Bởi vậy thành lập Hội đồng trường/Hội đồng quản trị là khâu đột phá trong tiến trình trao quyền tự chủ cho trường đại học. Tuy nhiên sức mạnh và cơ cấu thành phần của Hội đồng trường/Hội đồng quản trị lại phụ thuộc rất lớn vào hình thức sở hữu của loại hình trường đại học.

Nhà nước đã có một hành lang pháp lý gắn việc đầu tư với một số loại hình sở hữu tài sản để thu hút người dân tham gia chủ trương xã hội hóa phát triển giáo dục đại học.Trở lại các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước để quản lý trường đại học thì thấy hiện chúng ta đang có các hình thức sở hữu sau: Sở hữu Nhà nước; Sở hữu tập thể; Sở hữu chung của cộng đồng; Sở hữu tư nhân; Sở hữu chung hỗn hợp.


Chính việc chậm thành lập các Hội đồng trường “đích thực” là nguyên nhân chủ yếu gây khó cho Nhà nước khi muốn trao nhiều quyền tự chủ cho các cơ sở GDĐH.

Chính việc chậm thành lập các Hội đồng trường “đích thực” là nguyên nhân chủ yếu gây khó cho Nhà nước khi muốn trao nhiều quyền tự chủ cho các cơ sở GDĐH.

Những bất cập và hệ lụy

Cùng với xu hướng gia tăng quyền tự chủ cho các cơ sở GDĐH công lập cơ chế Hội đồng trường từng bước được khẳng định tại các văn bản pháp lý của Nhà nước.

Theo Luật Giáo dục 2005 Hội đồng trường là tổ chức chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục.

Hội đồng trường là tổ chức quản trị, đại diện chủ sở hữu của nhà trường. Do Nhà nước luôn là chủ sở hữu của các trường công lập nên ở các trường công lập cả Hiệu trưởng lẫn Hội đồng trường dều cùng là người đại diện cho Nhà nước. Vì có sự chồng lấn về chức năng giữa Hiệu trưởng và Hội đồng trường như vậy nên phần lớn hiệu trưởng thường không muốn tiếp nhận cơ chế Hội đồng trường trong trường mình; và nếu phải chấp nhận thành lập Hội đồng trường thì chỉ xem nó như là một tổ chức tư vấn của mình.

Chính việc chậm thành lập các Hội đồng trường “đích thực” là nguyên nhân chủ yếu gây khó cho Nhà nước khi muốn trao nhiều quyền tự chủ cho các cơ sở GDĐH.

Theo Nghị quyết 05 của Chính phủ (2005), Nhà nước chấp nhận cả hai loại hình trường tư thục: trường tư thục vì lợi nhuận và trường tư thục không vì lợi nhuận.

Thế nhưng, trong một thời gian dài quy định chỉ có một loại trường tư thục dẫn tới việc đưa đồng thời cả hai khái niệm “sở hữu tư nhân” (vốn chỉ có đối với loại trường tư thục hoạt động vì lợi nhuận) và “sở hữu chung hợp nhất không phân chia” (thường chỉ có ở loại trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận) vào cùng một Quy chế 61 (sửa đổi).

Chính việc trộn lẫn các khái niệm sở hữu như trên đã dẫn tới sự can thiệp thô bạo vào quyền của những nhà đầu tư có ý định đưa nhà trường của mình đi theo hướng vì lợi nhuận; đồng thời làm cho việc chuyển đổi các trường đại học dân lập sang trường đại học tư thục gặp nhiều trục trặc; có trường muốn ở lại với mô hình ĐHDL để tiếp tục theo sở hữu tập thể nhưng không được chấp thuận.

Những xung đột xảy ra khá phổ biến trong nội bộ các cơ sở GDĐH ngoài công lập (cả dân lập lẫn tư thục) trong thời gian qua chủ yếu là do sự tranh giành quyền lực giữa các nhóm lợi ích trong trường (giữa Hội đồng quản trị với Ban giám hiệu, giữa các cổ đông với nhau).

Để giải tỏa các xung đột này giải pháp tốt nhất là phải tách bạch quyền hạn và chức năng giữa nhóm thành viên góp vốn (sáng lập và đầu tư), hội đồng quản trị (định hướng và giám sát) và ban giám hiệu (quản lư và điều hành).

Trường đại học công lập: Không trao quyền tự chủ cho hiệu trưởng

Trong tổ chức quản trị Xã hội và Nhà nước có 2 loại định chế tổ chức rất phổ biến: Một là, định chế có cấu trúc kiểu tập quyền (cấp trên bổ nhiệm cấp dưới và cấp dưới phải chấp hành các chỉ thị của cấp trên dưới dạng các quyết định cá nhân; mọi nhà trường đều có cơ quan/bộ chủ quản; trường không được quyền tự chủ hoàn toàn); Hai là, định chế điều phối tự quản kiểu hội đồng ( qua bầu chọn đại diện của các nhóm lợi ích có liên quan; không có cơ quan/bộ chủ quản; trường được tự chủ tối đa ).

Từ việc phân tích các điểm mạnh, yếu của 2 định chế tổ chức này Đề án đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 đã nêu:

“…Trên cơ sở hình thành hội đồng trường đại diện cho cộng đồng xã hội, các cơ sở giáo dục đại học hoạt động tự chủ và nâng cao trách nhiệm xã hội, tiến tới xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản...”

Có một số nhận xét rút ra từ quan điểm chỉ đạo trên:

- Quyền tự chủ của nhà trường chỉ có thể trao cho Hội đồng trường, không thể trao cho Hiệu trưởng. Trường hợp ngược lại Hiệu trưởng rất dễ trở thành nhà độc tài. Do đó chỉ các trường đại học công tự chủ mới thực sự cần có Hội đồng trường.

- Hội đồng trường chỉ thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất trong nhà trường khi nó đại diện cho cộng đồng xã hội (chứ không phải chỉ đại diện cho tập thể các thành viên của nhà trường theo cơ chế sở hữu tập thể của trường đại học dân lập kiểu cũ, lại càng không phải là tổ chức tư vấn của Hiệu trưởng).

- Phải từng bước xóa bỏ vai trò độc quyền chỉ đạo và quản lý của cơ quan chủ quản theo định chế có cấu trúc kiểu tập quyền. Nếu chưa xóa bỏ được cơ chế này thì cho dù có thành lập Hội đồng trường thì nó cũng không phát huy được tác dụng.

Từ những phân tích trên chúng tôi đề nghị xây dựng hội đồng trường trong các cơ sở GDĐH theo định hướng sau:

- Hội đồng trường là tổ chức quản trị, là cơ quan quyền lực cao nhất trong trường đại học công lập tự chủ, đại diện duy nhất cho quyền sở hữu của cộng đồng xã hội đối với nhà trường.

- Thành phần của hội đồng trường:

+ Đối với các trường đại học tự chủ : bao gồm các thành viên trong trường ( Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Thanh niên, giảng viên và cán bộ quản lý) và các thành viên ngoài trường (đại diện của cơ quan quản lý trường, các cựu lãnh đạo nhà nước có uy tín, các nhà giáo dục, nhà khoa học, nhà văn hóa nổi tiếng, các doanh nhân tiêu biểu, vừa có tâm vừa có tầm, các cựu sinh viên thành đạt,…). Để bảo đảm tính khách quan của các quyết nghị của Hội đồng trường (không bị chi phối bởi các lợi ích cục bộ) thành phần ngoài trường phải chiếm đa số.

Trừ Chủ tịch Hội đồng trường làm việc chuyên trách và có lương tất cả các thành viên còn lại của Hội đồng trường đều hoạt động theo chế độ tự nguyện, không hưởng phụ cấp.

+ Đối với các trường đại học bình thường (vẫn còn theo cơ chế bộ chủ quản): Hội đồng trường (nếu có) thực tế chỉ giữ vai trò của tổ chức tư vấn cho Hiệu trưởng nên thành phần trong trường có thể chiếm đa số.

Trường đại học tư thục: Hội đồng quản trị không can thiệp trực tiếp vào công việc điều hành hàng ngày của Ban giám hiệu nhà trường

Những minh chứng nêu ở trên cho thấy Nhà nước cần phải tách bạch rõ hơn hai loại trường tư thục hoạt động vì lợi nhuận và hoạt động không vì lợi nhuận kèm theo các định chế về tổ chức và tài chính, đồng thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các trường khi chuyển loại hình, chứ không nên xem trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận chỉ là một dạng đặc biệt của trường đại học tư thục..

Đối với trường đại học hoạt động vì lợi nhuận.

Quy chế về tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục một thời gian dài chỉ áp dụng được đối với loại trường tư thục hoạt động vì lợi nhuận.

Ở loại trường này Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyền lực cao nhất trong nhà trường; các cổ đông (tức là người góp vốn) không chỉ được hưởng lợi tức không giới hạn mà còn có quyền được can thiệp vào công việc điều hành nhà trường, được giữ các vị trí trọng trách trong trường; còn các cán bộ, nhân viên của trường (từ Hiệu trưởng trở xuống) thực chất chỉ là những người được các cổ đông (nhất là những cổ đông có cổ phần lớn) tuyển dụng.

Do đó các nhà giáo dục, các nhà quản lý nếu không có vốn góp thì đương nhiên phải chấp nhận đứng ở vị trí bị điều hành. Đối với loại trường này, sự cạnh tranh quyết liệt chỉ diễn ra (nếu có), giữa các cổ đông lớn, thông qua hình thức mua bán, chuyển nhượng cổ phần (như đang xảy ra tại một số trường đại học tư thục hiện nay).

Về cơ bản, đối với trường vì lợi nhuận có thể giữ hầu hết những gì đã ban hành trong các quy chế tổ chức, hoạt động trường đại học tư trước đây và chỉ loại bỏ đi những gì không phù hợp với mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn nhiều thành viên (hoặc công ty cổ phần) được quy định ở Luật Doanh nghiệp.

Đối với trường đại học hoạt động không vì lợi nhuận

Những quy định cho loại trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, mặc dù đã được ban hành tại Điều lệ trường đại học hiện hành, nhưng cần được điều chỉnh tiếp với các định hướng như sau:

- Phải làm rõ khái niệm Cơ sở GDĐH hoạt động không vì lợi nhuận : là cơ sở GDĐH do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, góp vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí hoạt động chủ yếu bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước; được chuyển giao cho các đại diện ưu tú của cộng đồng xã hội quản trị.

- Đại hội toàn trường là cơ quan quyền lực cao nhất trong trường đối với trường dân lập kiểu cũ (sở hữu tập thể). Trong trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận Đại hội toàn trường, nếu được thành lập, chỉ được xem như một tổ chức tham vấn rộng rãi, giống như ở các trường đại học công lập.

- Hội đồng quản trị là tổ chức quản trị, là cơ quan quyền lực cao nhất trong trường, là đại diện duy nhất cho quyền sở hữu chung của cộng đồng xã hội, trong đó có các nhà góp vốn.

Hội đồng quản trị không can thiệp trực tiếp vào công việc điều hành hàng ngày của Ban giám hiệu nhà trường.Thành phần của Hội đồng quản trị cũng giống như Hội đồng trường của các trường đại học công lập tự chủ, nhưng có thêm đại diện của các nhà góp vốn. Với tính chất và cơ cấu hội đồng như vậy, trên thực tế có sự tiếp cận rất gần giữa trường cônglập tự chủ và trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

- Các thành viên góp vốn được cộng đồng vinh danh, được cử đại diện vào hội đồng quản trị, được hưởng lãi suất không vượt quá lãi suất trái phiếu chính phủ (nhưng ở đây không nên gọi là lãi suất mà nên gọi là tiền thưởng cho những người có công xây dựng trường ban đầu) và được ưu tiên bảo toàn vốn góp.

*****

Tính chất sở hữu (xác định theo Bộ Luật Dân sự) của từng loại hình cơ sở GDĐH cần được Nhà nước định rõ trong các văn bản pháp quy về giáo dục.

Để bảo đảm cho các loại hình cơ sở GDĐH mới (Trường đại học công lập tự chủ, Trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận,…) hoạt động thuận lợi và đi đúng hướng Nhà nước cần sớm ban hành các quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể hơn cho chúng, không nên quan niệm giản đơn rằng giữa chúng chỉ có sự khác nhau về việc có nhận ngân sách nhà nước hoặc có chia lợi tức hay không.

Việc chuyển đổi loại hình trường phải mềm dẻo, phải căn cứ vào tính chất sở hữu của từng trường cụ thể.

TS. Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam

CÁC BÀI MỚI
“Gian nan” cùng con vào lớp 1
“Gian nan” cùng con vào lớp 1

(Dân trí) - Hồi con bắt đầu vào lớp 1, tôi gác hết công việc nhà để đồng hành cùng con. Tôi quyết tự dạy con học. Mỗi ngày tôi dành ra khoảng một tiếng để học cùng con. Khi dạy, tôi cũng không tham kiến thức quá. Mỗi ngày tôi dạy con một ít. Bữa nay dạy đọc thì bữa mai luyện chữ…

Thứ ba, 14/08/2018 - 03:03

Nhiều trường ĐH công lập xét tuyển bổ sung
Nhiều trường ĐH công lập xét tuyển bổ sung

(Dân trí) - Ngày 12/8 là hạn cuối các thí sinh trúng tuyển làm thủ tục xác nhận nhập học tại các trường đại học. Ngay lập tức trong ngày 13/8, nhiều trường ĐH công lập phía Nam đã thông báo xét tuyển bổ sung.

Thứ hai, 13/08/2018 - 09:03

Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục nêu đề xuất tự xét tốt nghiệp THPT
Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục nêu đề xuất tự xét tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Chiều ngày 13/8, trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục nhắc đến đề xuất thành phố tự tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, 13/08/2018 - 09:02

“Hành xác” con trẻ ép học chữ trước khi vào lớp 1
“Hành xác” con trẻ ép học chữ trước khi vào lớp 1

(Dân trí) - Bị mắng, phạt, còng lưng viết chữ, không ít đứa trẻ trong hành trình học chữ trước khi vào lớp 1 không khác nào bị "hành xác", rất dễ mang nỗi sợ hãi về việc học ngay khi chưa vào trường tiểu học.

Thứ hai, 13/08/2018 - 03:27

Bộ trưởng Công an: Gian lận thi THPT có thể đã diễn ra từ thời gian trước
Bộ trưởng Công an: Gian lận thi THPT có thể đã diễn ra từ thời gian trước

(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, những thủ đoạn thi THPT mới được phát hiện ra trong năm 2018 rất tinh vi. Tuy nhiên, hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra từ thời gian trước...

Thứ hai, 13/08/2018 - 02:58

23 điểm khối C, nữ sinh dân tộc Mường không dám nộp hồ sơ xét tuyển vì nhà quá nghèo
23 điểm khối C, nữ sinh dân tộc Mường không dám nộp hồ sơ xét tuyển vì nhà quá nghèo

(Dân trí) - Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, mặc dù được 23 điểm khối C, đủ đậu đại học nhưng nữ sinh dân tộc Mường Hà Thị Nhung ngậm ngùi không làm hồ sơ xét tuyển mà quyết định đi làm để có tiền phụ giúp bố mẹ. Trước sự động viên của cô giáo, Nhung đã quay về để đi học nhưng chặng đường phía trước của em còn nhiều gian nan...

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:29

Vụ “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức: Chủ tịch huyện bị phê bình
Vụ “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức: Chủ tịch huyện bị phê bình

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “Thủ khoa có nguy cơ rớt viên chức” xảy ra tại huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), Chủ tịch huyện này đã bị Chủ tịch tỉnh phê bình.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:10

Góc chuyên gia: Để xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh chất lượng
Góc chuyên gia: Để xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh chất lượng

(Dân trí) - Từ vựng là thành tố cơ bản của ngôn ngữ, do đó việc xây dựng vốn từ vựng phong phú là mong muốn của tất cả những người học tiếng Anh. Trong chùm bài viết về chủ đề học từ vựng, cô giáo Đỗ Thúy Hằng – chuyên gia tiếng Anh, top 1% thế giới về điểm TOEFL iBT – sẽ chia sẻ bí quyết trở thành “từ điển sống”.

Thứ hai, 13/08/2018 - 08:56

Nhà khoa học Marie Curie được BBC bầu là “người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử”
Nhà khoa học Marie Curie được BBC bầu là “người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử”

(Dân trí) - Cuộc bầu chọn mới đây do hãng tin BBC của Anh tổ chức đã tôn vinh nhà khoa học 2 lần đoạt giải Nobel Marie Curie là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.

Thứ hai, 13/08/2018 - 08:40

Ấn tượng 2 lớp học có 100% thí sinh đỗ đại học vào những trường top 1
Ấn tượng 2 lớp học có 100% thí sinh đỗ đại học vào những trường top 1

(Dân trí) - Xuất thân từ nông thôn, hoàn cảnh gia đình khó khăn…, thế nhưng tất cả các em học sinh của một lớp ở Trường THPT Đô Lương 3 và THPT Diễn Châu 4, tỉnh Nghệ An đã xuất sắc 100% đỗ vào Đại học.

Thứ hai, 13/08/2018 - 07:02

Việt Nam giành 5 huy chương tại cuộc thi Toán học thế giới WMO 2018
Việt Nam giành 5 huy chương tại cuộc thi Toán học thế giới WMO 2018

(Dân trí) - Đội tuyển Việt Nam xuất sắc đoạt 1 huy hương Bạc và 4 huy chương Đồng tại vòng chung kết cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2018 (WMO 2018) vừa diễn ra tại Trường Đại học Stanford (Mỹ).

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:58

Nam sinh thuộc hộ nghèo đạt 27,25 điểm thi khối C
Nam sinh thuộc hộ nghèo đạt 27,25 điểm thi khối C

(Dân trí) - Đó là Nguyễn Hồng Sơn là học sinh Trường THPT Xuân Áng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Sơn đạt 27,25 ba môn khối C, trong đó Ngữ văn đạt 9,25 điểm; Lịch sử đạt 8,0 điểm; Địa lí đạt 10 điểm.

Thứ hai, 13/08/2018 - 03:01

CÙNG CHUYÊN MỤC
Cô giáo trẻ viết thư dặn học trò sống tử tế và thiện lương
Cô giáo trẻ viết thư dặn học trò sống tử tế và thiện lương

(Dân trí) - "Xếp hàng lên nhà ăn để tránh bị "tắc đường" con nhé, ăn phải hết suất cơm của mình tránh lãng phí (khi bỏ suất cơm, con hãy nghĩ đến những bạn cùng trang lứa mong một bữa cơm trắng). Khi có thể hãy giúp đỡ những người bên cạnh con. Bởi khi làm được việc tốt, tâm trạng chúng ta sẽ rất hân hoan."

Thứ hai, 13/08/2018 - 12:06

Nữ sinh mồ côi cha lo không có tiền theo học đại học
Nữ sinh mồ côi cha lo không có tiền theo học đại học

(Dân trí) - Thi đạt 24,35 điểm khối A, Hoàng Thị Ánh chỉ thiếu 0,25 điểm là có thể đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự để bớt đi chi phí học tập. Nữ sinh mồ côi cha đỗ ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng giờ đây em lo lắng không biết lấy tiền đâu để theo học vì mẹ em bệnh tật, một mắt không nhìn thấy, còn mắt kia cũng mờ rồi.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 02:54

Lớp 1, con cần học vui, không so bì điểm số, thành tích
Lớp 1, con cần học vui, không so bì điểm số, thành tích

(Dân trí) - Bố mẹ hãy nhìn vào năng lực của con, có đứa trẻ nhanh nhạy thông minh, có đứa trẻ chậm chạp, hiếu động. Phụ huynh có con học lớp 1 cần có tâm trạng thoải mái nhất, không nặng nề điểm số, thành tích thì các con sẽ cảm thấy đến lớp, đến trường là một ngày vui.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 12:05

Giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên từ khi bước vào trường
Giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên từ khi bước vào trường

(Dân trí) - Ngày 11/8, tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định), Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị quán triệt nội dung công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên (HS-SV), định hướng triển khai “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” của năm học 2018 - 2019 trong các nhà trường.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 12:04

Gặp nữ thủ khoa ngành cực chất và cá tính của ĐH Sân khấu Điện ảnh HN
Gặp nữ thủ khoa ngành cực chất và cá tính của ĐH Sân khấu Điện ảnh HN

(Dân trí) - Lê Thị Phương Anh (nick name Fen, quê Thanh Hóa) vừa xuất sắc trở thành người có số điểm dự thi cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật năm nay. Fen giành được 23.75 điểm theo tổ hợp S00 (2 môn năng khiếu và Ngữ văn).

Chủ nhật, 12/08/2018 - 12:00

Trường ĐH Tây Nguyên tuyển bổ sung trên 600 chỉ tiêu
Trường ĐH Tây Nguyên tuyển bổ sung trên 600 chỉ tiêu

(Dân trí) - Trường ĐH Tây Nguyên vừa ra thông báo xét tuyển bổ sung lần 1 các ngành đào tạo đại học hệ chính quy với 685 chỉ tiêu cho 29 ngành học.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 11:58

Những cơ hội công việc khó tin ở Viettel
Những cơ hội công việc khó tin ở Viettel

(Dân trí) - Tại Viettel, việc một sinh viên mới ra trường có thể được tham gia vào một dự án chưa ai làm ở Việt Nam là điều bình thường. Cũng nhờ đó, họ cũng có những cơ hội thăng tiến nhanh khó tin.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 10:00

Nhật Bản điều tra trường Y toàn quốc sau bê bối sửa điểm “đánh trượt” nữ sinh
Nhật Bản điều tra trường Y toàn quốc sau bê bối sửa điểm “đánh trượt” nữ sinh

(Dân trí) - Ngay sau khi lãnh đạo ĐH Y Tokyo cúi đầu xin lỗi, thừa nhận thay đổi kết quả đầu vào để giảm tỷ lệ ứng viên nữ trúng tuyển, Bộ Giáo dục Nhật Bản đã tiến hành một cuộc thăm dò chưa từng có tiền lệ về phân biệt đối xử giới tính ở tất cả trường đại học Y trên toàn quốc.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 07:02

Gập ghềnh đường đến trường của tân sinh viên thiếu cha, mẹ tàn tật
Gập ghềnh đường đến trường của tân sinh viên thiếu cha, mẹ tàn tật

(Dân trí) - Sinh ra không biết cha mình là ai, Nguyễn Công Anh lớn lên trong tình yêu thương, bao bọc của ông bà ngoại và người mẹ tàn tật. Vượt qua nghịch cảnh, Công Anh giành được nhiều thành tích trong học tập và vừa trở thành sinh viên đại học. Dù đã hoàn tất thủ tục nhập học nhưng trong lòng cậu học trò này trăm mối tơ vò bởi gia cảnh quá nghèo khó...

Chủ nhật, 12/08/2018 - 04:03

Bí quyết giành “mưa” huy chương Olympic của thầy trò Trường THPT Chuyên Lam Sơn
Bí quyết giành “mưa” huy chương Olympic của thầy trò Trường THPT Chuyên Lam Sơn

(Dân trí) - Năm học 2017-2018, trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã gặt hái một mùa bội thu với 6 huy chương tại các kỳ Olympic quốc tế và châu Á trong đó có 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc. Đây cũng là thành tích cao nhất của miền đất học Thanh Hóa trên đấu trường quốc tế từ trước đến nay.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 12:09

TPHCM: Sau rà soát, không phát hiện sai phạm thi THPT quốc gia 2018
TPHCM: Sau rà soát, không phát hiện sai phạm thi THPT quốc gia 2018

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo việc rà soát công tác tổ chức, thực hiện kỳ thiTHPT quốc gia năm 2018. Kết quả rà soát không phát hiện sai phạm liên quan đến kỳ thi.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:29

Trường cao đẳng tăng điểm chuẩn để thí sinh không đậu: “Do tình thế bắt buộc”
Trường cao đẳng tăng điểm chuẩn để thí sinh không đậu: “Do tình thế bắt buộc”

(Dân trí) - “Đây là cách làm hơi thô, nhưng tình thế bắt buộc nhà trường phải làm như vậy. Bởi theo quy định của Bộ GD-ĐT, một lớp dưới 15 sinh viên cũng không thể mở lớp. Ngoài ra, việc bố trí cơ sở vật chất, giáo viên để dạy cho 1 sinh viên trong 3 năm là điều không thể”, TS. Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai lý giải.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:38