Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán

Dân trí Chương trình môn Toán sẽ dựa trên cách tiếp cận hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đặc biệt năng lực giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
>>Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
>>Môn Ngữ Văn THPT: Chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc

Chương trình môn Toán được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học

GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, chia sẻ nhiều thay đổi về môn học. Theo đó, để đạt được mục tiêu trên, Chương trình môn Toán mới được ban soạn thảo xây dựng trên phương châm 10 chữ: Tinh giản, thiết thực, hiện đại và khơi nguồn sáng tạo. Nội dung phải tinh giản, phản ánh những giá trị cốt lõi, nền tảng của văn hóa toán học. Đây là nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, phản ánh nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học.

Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng thiết thực, gắn kết với đời sống thực tế và các môn học khác, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính...

Chương trình môn Toán mới sẽ kế thừa và phát huy những ưu điểm của chương trình hiện hành (Ảnh: minh họa)
Chương trình môn Toán mới sẽ kế thừa và phát huy những ưu điểm của chương trình hiện hành (Ảnh: minh họa)

Cũng theo GS Thái, Chương trình môn Toán mới sẽ kế thừa và phát huy những ưu điểm của chương trình hiện hành, có sự phân hóa để đáp ứng nhu cầu học Toán của các em học sinh. Quán triệt tinh thần “Toán học cho mọi người”, ai cũng được học Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân. Bên cạnh đó, chương trình có tính mở để thực hiện chủ trương “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa”, dành không gian sáng tạo cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên khi dạy học.

"Chúng ta muốn đưa đất nước đi lên, muốn xây dựng quốc gia khởi nghiệp thì phải có những con người sáng tạo và do đó giáo dục Toán học phổ thông cần khơi gợi sự sáng tạo ấy ở mỗi học sinh".

(GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông mới)

Theo GS Thái, chương trình môn Toán mới thống nhất từ lớp 1 đến 12, có cấu trúc xoay quanh và tích hợp ba mạch kiến thức: Số và Đại số; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất. Những nội dung về ứng dụng Toán học, những mạch kiến thức gắn liền với cuộc sống rất được chú trọng trong chương trình môn Toán mới, được dành thời lượng thích đáng trong tổng thời lượng chương trình môn Toán của cả 12 năm.

Ví dụ, ở lớp 12, chương trình thiết kế chuyên đề ứng dụng Toán học trong các vấn đề liên quan đến tài chính, giúp học sinh biết vận dụng kiến thức toán học trong việc giải quyết một số vấn đề về lãi suất và vay nợ của các tổ chức tín dụng; biết vận dụng kiến thức toán học trong việc giải quyết một số vấn đề về đầu tư...

Với thời lượng lớn dành cho nội dung ứng dụng Toán học, học sinh sẽ rất thích thú với môn Toán vì thấy Toán học gần gũi với cuộc sống. Tuy nhiên, nội dung môn Toán thường mang tính trừu tượng, khái quát. Do đó, để hiểu và học được Toán, chương trình Toán ở trường phổ thông cần bảo đảm sự cân đối giữa "học" và "áp dụng" kiến thức vào giải quyết vấn đề cụ thể.

Lần đầu tiên học sinh có hoạt động trải nghiệm Toán học

Lần đầu tiên chương trình dành thời gian thích đáng để tổ chức các hoạt động trải nghiệm toán học cho học sinh ở từng lớp, giúp các em vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ đã được tích lũy từ giáo dục toán học và kinh nghiệm của bản thân vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn. Qua đó, học sinh được phát triển năng lực tổ chức và quản lý hoạt động, năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân; giúp các em bước đầu xác định được năng lực, sở trường nhằm định hướng và lựa chọn nghề nghiệp. Đây cũng là cách tạo dựng một số năng lực cơ bản cho người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.

Ví dụ, khi học về thống kê học sinh lớp 6 có thể thu thập nhiệt độ địa phương tại mốc thời gian nhất định trong một tuần lễ; tính trung bình cộng của nhiệt độ, từ đó đưa ra nhận xét về biến đổi thời tiết. Như vậy, học sinh vừa được học về Toán, vừa nắm được kiến thức Địa lý và có ý thức giải quyết vấn đề thực tiễn. Thông qua tiết học, ta có thể dạy về biến đổi khí hậu, để các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống. Một tiết học môn Toán đã thực hiện đa mục đích, điều trước nay ít làm được.

Giáo dục Toán học phổ thông cần khơi gợi sự sáng tạo ở mỗi học sinh. (Ảnh: Minh họa)
Giáo dục Toán học phổ thông cần khơi gợi sự sáng tạo ở mỗi học sinh. (Ảnh: Minh họa)

Khắc phục lối dạy Toán truyền thụ ứng thí

Theo GS Thái, tinh thần chung của chương trình môn Toán mới là giảm nhẹ yêu cầu về giải bài tập, cương quyết không đưa vào các dạng bài tập mẹo mực, lắt léo. Những bài tập như thế (về cơ bản) chỉ để phục vụ việc thi cử chứ không giúp hình thành và phát triển năng lực cho người học. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan hiện nay và phản ứng của dư luận xã hội về việc con em học toán vô cùng vất vả mà không biết để làm gì.

Chương trình môn Toán mới đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp giáo dục. Mục tiêu, nội dung chương trình được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, vì thế phương pháp dạy học cũng phải thay đổi cho phù hợp: phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Các giáo viên phải quán triệt tinh thần "lấy người học làm trung tâm", phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập của từng cá nhân.

Yêu cầu mới khiến người thầy cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; linh hoạt trong việc vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực…

Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức dạy học thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ngoài lớp, tránh rập khuôn, máy móc. Kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.

Thái độ học tập của học sinh có ảnh hưởng đáng kể đến cách mà họ tiếp cận giải quyết vấn đề và đạt hiệu quả trong học Toán. Giáo viên cần giúp học sinh phát triển niềm tin về vị trí, vai trò tích cực của Toán học đối với đời sống con người trong xã hội hiện đại, cần khuyến khích học sinh phát triển hứng thú, sự sẵn sàng học hỏi, tìm tòi, khám phá để có thể trở thành con người thành công trong học tập bộ môn Toán.

Mỹ Hà

MỚI NHẤT
TPHCM: Không tổ chức chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo các cấp
TPHCM: Không tổ chức chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo các cấp

(Dân trí) - Ngành GD-ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị giáo dục trực thuộc không tổ chức đi chúc Tết, tặng hoa, quà cho lãnh đạo các cấp.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:53

Kính thông minh dành cho người khiếm thị đoạt giải nhất cuộc thi "Sáng tạo Xã hội 2017"
Kính thông minh dành cho người khiếm thị đoạt giải nhất cuộc thi "Sáng tạo Xã hội 2017"

(Dân trí) - Ý tưởng sản phẩm sản phẩm kính thông minh hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị, kết hợp định vị GPS với Smartphone của học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Lâm Đồng) đã xuất sắc giành giải nhất Cuộc thi "Sáng tạo Xã hội 2017".

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:10

Tâm sự của nữ sinh giỏi cấp tỉnh chọn trường ĐH dân lập
Tâm sự của nữ sinh giỏi cấp tỉnh chọn trường ĐH dân lập

Tốt nghiệp THPT loại giỏi, thi đỗ hai trường công lập, nhưng Trần Thu Hà lại chọn một trường dân lập để định hướng tương lai.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:07

Gần 400 kỳ thủ nhí tham gia giải cờ vua nhanh 2018
Gần 400 kỳ thủ nhí tham gia giải cờ vua nhanh 2018

(Dân trí) - Chiều tối 13/1/2018, tại Hà Nội đã diễn ra giải cờ vua nhanh The Universe Chess Championship. Cuộc thi có sự tham gia của gần 400 kỳ thủ nhí đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và các câu lạc bộ cờ vua trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong độ tuổi từ 3- 11.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:00

Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!
Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!

(Dân trí) - Sự giả dối nào cũng có cái giá rất đắt, sự giả dối trong giáo dục lại càng nguy hiểm. Dẫu biết vậy, giáo viên có thể không “bày binh bố trận” kéo điểm học trò được không? Xin thưa là không! Bởi người thầy khó mà được yên thân!

Chủ nhật, 14/01/2018 - 07:31

"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền
"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền

(Dân trí) - Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đã chính thức cấp bản quyền cho tác phẩm Bài viết về cải tiến chữ quốc ngữ của PGS-TS Bùi Hiền.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 03:54

Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0
Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0

(Dân trí) - “Chúng ta đang chọn cử nhân Luật ưu tú để gửi đi đâu đào tạo. Hay chỉ là cho học cao lên, nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng không áp dụng được thành tựu, không tạo ra được công trình có ý nghĩa với xã hội thì vẫn chỉ là các “Tiến sĩ giấy”. Mấu chốt lớn nhất là nguồn lực, tập hợp lực lượng để tích lũy chất xám, tạo ra 1 tầng lớp chất lượng cao mới việc cần thay đổi ngay”.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 02:09

Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!
Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!

(Dân trí) - Con chọn ngành nghề phù hợp với tố chất cá nhân và có được thành tựu và niềm vui trong công việc là điều mong mỏi chung của các bậc cha mẹ. Các bậc phụ huynh sẽ làm được điều này nếu biết cách giúp con khám phá niềm đam mê của bản thân từ khi còn nhỏ.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:20

Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo
Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo

(Dân trí) - Một thí sinh thi viên chức vào trường Tiểu học Tân Xuân (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, sau khi chấm phúc khảo lại có nhiều thí sinh cao điểm hơn, khiến thí sinh này từ thủ khoa có nguy cơ trượt viên chức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:36

8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông
8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên Chương trình môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, chương trình môn Vật lý trong chương trình giáo dục phổ thông có 8 đặc điểm quan trọng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:35

Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp
Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp

(Dân trí) - Những ngày này, ở bản Huồi Cọ (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), nhiệt độ ban ngày có khi xuống 2- 4 độ C. Các em học sinh, người dân nơi đây đang phải gồng mình chống rét “chưa từng thấy” và học sinh phải đốt lửa trong phòng để sưởi ấm học bài.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 01:09

Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook
Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook

(Dân trí) - Liên quan đến sự trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại việc một nhóm thiếu niên ra tay hành hung một thiếu niên khác mặc đồng phục học sinh trên đường làng gây bức xúc dư luận, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nhóm học sinh này.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:40

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”
TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”

(Dân trí) - Trong năm học tới, học sinh TPHCM sẽ được học một trong những bộ sách giáo khoa ưu việt nhất, bám sát theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:30

UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018
UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018

Năm 2018, ngoài chính sách học bổng tuyển sinh thường niên với các mức 100%, 50% và 25%, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) còn nhiều suất học bổng đặc biệt giá trị 50% học phí do doanh nghiệp tài trợ cho 3 ngành học xu hướng là Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Ngôn ngữ Nhật trong suốt khóa học.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:20

Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?
Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?

(Dân trí) - Trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Mỹ thuật được thực hiện dạy học ở cả ba cấp và được chia thành hai giai đoạn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:00

Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị

(Dân trí) - Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa công bố, trường này sẽ chính thức tuyển thêm 2 ngành mới gồm Mỹ thuật đô thị và Quản lý xây dựng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 10:19

Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

(Dân trí) - Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 09:24

PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”
PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”

(Dân trí) - PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội vừa công bố toàn tập tác phẩm "Truyện Kiều" bằng “Tiếq Việt”. Ông cho biết, mình mất 10 ngày để “chuyển thể” ngôn ngữ tác phẩm “kinh điển” này nhằm thử nghiệm.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:25

Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút
Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút

(Dân trí) - Sử dụng một phần mềm dành cho smartphone và cố định chiếc máy này bằng gậy chụp ảnh để chấm thi. Sáng kiến trên của thầy Nguyễn Văn Thỏa giáo viên trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đạt hiệu quả rất cao với tốc độ chấm 30 bài/phút, độ chính xác khoảng 99%.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:18

Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:16

Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa
Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa

(Dân trí) - Chưa bao giờ như bây giờ, vấn đề trang phục của cô giáo lại được “mổ xẻ” nhiều như thế. Bản thân là giáo viên - người trong cuộc, tôi xin có đôi lời tâm sự.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 05:02

Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò
Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò

(Dân trí) - Mỗi học sinh có một khả năng tiếp nhận khác nhau nhưng điểm thi đua của giáo viên lại “chìm nổi” theo điểm số của học trò. Điều này dẫn đến không ít chiêu đối phó của giáo viên để “vớt” cả thầy lẫn trò.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 03:03

Nhiều học sinh ở Sa Pa vẫn đến trường dù ngoài trời rét 2-3 độ C
Nhiều học sinh ở Sa Pa vẫn đến trường dù ngoài trời rét 2-3 độ C

Trong khi nền nhiệt thường xuyên xuống thấp, thậm chí có lúc chỉ 2 – 3 độ C, tại một số trường học ở Sa Pa, học sinh vẫn tới lớp bình thường.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:20

Khánh Hòa ra văn bản “siết” bệnh thành tích trong giáo dục
Khánh Hòa ra văn bản “siết” bệnh thành tích trong giáo dục

(Dân trí) - Ngày 12/1, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở này về việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Theo đó, Sở này lưu ý các Phòng GD-DT đây là việc làm thường xuyên, không phô trương, hình thức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 12:01