Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?

Dân trí Trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Mỹ thuật được thực hiện dạy học ở cả ba cấp và được chia thành hai giai đoạn.

Vị trí của môn học

Cụ thể, hai giai đoạn gồm:

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Mỹ thuật là môn học bắt buộc

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề: Mỹ thuật là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Là môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác, mỹ thuật có vai trò chủ yếu trong việc bồi dưỡng, giáo dục thẩm mỹ, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hòa về đức, trí thể, mỹ cho học sinh.

Mục tiêu chương trình

Thông qua nội dung kiến thức phổ thông cơ bản về mỹ thuật, chương trình môn Mỹ thuật góp phần hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thẩm mỹ; bồi dưỡng cho học sinh ý thức tôn trọng sản phẩm văn hoá, nghệ thuật và khả năng ứng dụng năng lực thẩm mỹ vào đời sống; trang bị cho học sinh cái nhìn tương đối tổng quát về những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật thị giác, để giúp định hướng nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Thông qua nội dung và phương pháp giáo dục, môn Mỹ thuật góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, có tinh thần trách nhiệm; các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Mỹ thuật là môn học bắt buộc (ảnh: Minh họa)
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Mỹ thuật là môn học bắt buộc (ảnh: Minh họa)

Quan điểm xây dựng chương trình

Xuất phát từ đặc trưng của môn học, Chương trình môn Mỹ thuật nhấn mạnh các quan điểm xây dựng chương trình như: khoa học và hiện đại; hệ thống và cơ bản; thực hành và thực tiễn; mở và liên thông.

Chương trình tạo cho học sinh cơ hội tiếp cận văn hóa, nghệ thuật dân tộc và thế giới dựa trên cơ sở những kiến thức cơ bản của nghệ thuật thị giác kết hợp với những kiến thức thuộc các lĩnh vực khác của giáo dục phổ thông.

Chú trọng vận dụng đa dạng hình thức thực hành sáng tạo, gắn kiến thức mỹ thuật với thực tiễn cuộc sống thông qua lồng ghép hoạt động thảo luận nghệ thuật và hoạt động thực hành nghệ thuật để phát triển năng lực thẩm mỹ cho học sinh.

Ngoài ra, chương trình cũng hướng học sinh tới nhận thức các giá trị thẩm mỹ phù hợp với truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân tộc và thời đại; giúp học sinh hình thành, phát triển những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu.

Nội dung giáo dục

Kết cấu chương trình môn Mỹ thuật lấy trục phát triển chính là những kiến thức cốt lõi của mỹ thuật gồm các yếu tố tạo hình và các nguyên lý tạo hình cơ bản, nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực thẩm mỹ thị giác cho học sinh.

Nội dung dạy học bao gồm: mỹ thuật tạo hình, mỹ thuật ứng dụng và thảo luận nghệ thuật được lồng ghép trong thực hành nghệ thuật. Ở cấp tiểu học, chương trình tạo cơ hội cho học sinh thông qua mỹ thuật để tìm hiểu, khám phá, biểu đạt bản thân và thế giới xung quanh.

Ở cấp trung học cơ sở, chương trình đảm bảo cho học sinh tiếp cận với các trường phái, phong cách, di sản văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam và thế giới để vận dụng vào thực hành, sáng tạo thẩm mỹ gắn với thực tiễn đời sống.

Cấp trung học phổ thông, chương trình được mở rộng, phát triển theo hướng tiếp cận đa ngành nghề liên quan đến nghệ thuật thị giác và được thiết kế thành các học phần; bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, chương trình thiết kế các chuyên đề học tập, đáp ứng sở thích và thiên hướng phát triển mỹ thuật, chuẩn bị tham gia đời sống xã hội của học sinh.

Phương pháp giáo dục

Việc đổi mới phương pháp dạy học Mỹ thuật theo hướng tiếp cận năng lực là trọng tâm của Chương trình. Dạy học Mỹ thuật theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ trang bị kiến thức cho học sinh mà chú trọng rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề thẩm mỹ gắn với những tình huống của cuộc sống.

Thông qua lồng ghép thảo luận nghệ thuật và thực hành nghệ thuật, học sinh vừa là “người sáng tạo nghệ thuật” vừa là “người thưởng thức nghệ thuật”, đồng thời là người góp phần xây dựng, phát triển đời sống thẩm mỹ.

Chương trình chú trọng tổ chức cho học sinh học tập thông qua hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa dạng, trong lớp học, ngoài cuộc sống, với các hình thức thực hành, sáng tạo, vận dụng các chất liệu, vật liệu sẵn có ở địa phương, vật liệu sưu tầm, tái sử dụng trong cuộc sống.

Chương trình chủ trương phối hợp sử dụng các công cụ, phương tiện học tập truyền thống với khai thác, sử dụng những thiết bị công nghệ, nguồn tài liệu internet một cách phù hợp trong tổ chức dạy học, nhằm tạo cơ hội để học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng, tạo ra sản phẩm mỹ thuật mang tính thời đại, gắn với thực tiễn đời sống.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề: Mỹ thuật là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh. (Ảnh: Minh họa)
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề: Mỹ thuật là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh. (Ảnh: Minh họa)

Đánh giá kết quả giáo dục

Mục đích của đánh gia kết quả GD là đối chiếu, so sánh năng lực học sinh đạt được với mục tiêu mà môn học đã đặt ra. Chương trình đặt trọng tâm đánh giá khả năng nhận thức thẩm mỹ, khả năng vận dụng kiến thức trong thực hành, sáng tạo và giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn.

Phương pháp đánh giá chủ yếu là đánh giá quá trình kết hợp với đánh giá tổng kết thông qua sử dụng những công cụ đánh giá như quan sát, nhận xét sản phẩm, dự án nhỏ, hồ sơ học tập… nhằm có những điều chỉnh kịp thời trong hoạt động dạy và học.

Điều kiện thực hiện chương trình

Việc thay đổi chương trình định hướng nội dung sang định hướng phát triển năng lực cho học sinh, giáo viên cần có cách tiếp cận mới. Ở cấp tiểu học, giáo viên có thể thực hiện được chương trình trên cơ sở tiếp cận kết quả Dự án Hỗ trợ giáo dục Mỹ thuật tiểu học (SAEPS).

Ở cấp trung học cơ sở, giáo viên chủ động nghiên cứu chương trình, kết hợp tìm hiểu các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thông qua các nguồn tài liệu khác nhau để vận dụng dạy học.

Ở cấp trung học phổ thông, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường có thể căn cứ trên nhu cầu lựa chọn của học sinh, điều kiện thực tiễn của địa phương để tổ chức dạy học một cách linh hoạt, như: mời giáo viên hoặc cho phép học sinh đăng ký học ở cơ sở đào tạo khác.

Trong tổ chức hoạt động dạy học từ phòng học truyền thống sang phòng học bộ môn sẽ phát huy được tối ưu đặc thù của môn học, cũng như khai thác sử dụng các thiết bị và đồ dùng dạy học. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, việc chưa có phòng học bộ môn vẫn còn phổ biến, nhà trường và giáo viên có thể tạo ra các không gian, hình thức học tập khác nhau dựa trên điều kiện thực tế; các phương tiện, đồ dùng dạy học cần có: Vật mẫu, họa phẩm, sách báo, tranh ảnh…, đèn chiếu (overhead), máy chiếu (projector), máy tính kết nối Internet… đồng thời, khai thác nguồn vật liệu sẵn có ở địa phương để tổ chức dạy học hiệu quả.

ThS. GVC. Nguyễn Thị Đông và nhóm biên soạn chương trình

MỚI NHẤT
Gần 400 kỳ thủ nhí tham gia giải cờ vua nhanh 2018
Gần 400 kỳ thủ nhí tham gia giải cờ vua nhanh 2018

(Dân trí) - Chiều tối 13/1/2018, tại Hà Nội đã diễn ra giải cờ vua nhanh The Universe Chess Championship. Cuộc thi có sự tham gia của gần 400 kỳ thủ nhí đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và các câu lạc bộ cờ vua trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong độ tuổi từ 3- 11.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:00

Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!
Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!

(Dân trí) - Sự giả dối nào cũng có cái giá rất đắt, sự giả dối trong giáo dục lại càng nguy hiểm. Dẫu biết vậy, giáo viên có thể không “bày binh bố trận” kéo điểm học trò được không? Xin thưa là không! Bởi người thầy khó mà được yên thân!

Chủ nhật, 14/01/2018 - 07:31

"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền
"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền

(Dân trí) - Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đã chính thức cấp bản quyền cho tác phẩm Bài viết về cải tiến chữ quốc ngữ của PGS-TS Bùi Hiền.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 03:54

Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0
Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0

(Dân trí) - “Chúng ta đang chọn cử nhân Luật ưu tú để gửi đi đâu đào tạo. Hay chỉ là cho học cao lên, nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng không áp dụng được thành tựu, không tạo ra được công trình có ý nghĩa với xã hội thì vẫn chỉ là các “Tiến sĩ giấy”. Mấu chốt lớn nhất là nguồn lực, tập hợp lực lượng để tích lũy chất xám, tạo ra 1 tầng lớp chất lượng cao mới việc cần thay đổi ngay”.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 02:09

Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!
Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!

(Dân trí) - Con chọn ngành nghề phù hợp với tố chất cá nhân và có được thành tựu và niềm vui trong công việc là điều mong mỏi chung của các bậc cha mẹ. Các bậc phụ huynh sẽ làm được điều này nếu biết cách giúp con khám phá niềm đam mê của bản thân từ khi còn nhỏ.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:20

Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo
Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo

(Dân trí) - Một thí sinh thi viên chức vào trường Tiểu học Tân Xuân (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, sau khi chấm phúc khảo lại có nhiều thí sinh cao điểm hơn, khiến thí sinh này từ thủ khoa có nguy cơ trượt viên chức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:36

8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông
8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên Chương trình môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, chương trình môn Vật lý trong chương trình giáo dục phổ thông có 8 đặc điểm quan trọng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:35

Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp
Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp

(Dân trí) - Những ngày này, ở bản Huồi Cọ (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), nhiệt độ ban ngày có khi xuống 2- 4 độ C. Các em học sinh, người dân nơi đây đang phải gồng mình chống rét “chưa từng thấy” và học sinh phải đốt lửa trong phòng để sưởi ấm học bài.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 01:09

Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook
Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook

(Dân trí) - Liên quan đến sự trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại việc một nhóm thiếu niên ra tay hành hung một thiếu niên khác mặc đồng phục học sinh trên đường làng gây bức xúc dư luận, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nhóm học sinh này.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:40

Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán
Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán

(Dân trí) - Chương trình môn Toán sẽ dựa trên cách tiếp cận hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đặc biệt năng lực giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:34

TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”
TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”

(Dân trí) - Trong năm học tới, học sinh TPHCM sẽ được học một trong những bộ sách giáo khoa ưu việt nhất, bám sát theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:30

UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018
UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018

Năm 2018, ngoài chính sách học bổng tuyển sinh thường niên với các mức 100%, 50% và 25%, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) còn nhiều suất học bổng đặc biệt giá trị 50% học phí do doanh nghiệp tài trợ cho 3 ngành học xu hướng là Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Ngôn ngữ Nhật trong suốt khóa học.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị

(Dân trí) - Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa công bố, trường này sẽ chính thức tuyển thêm 2 ngành mới gồm Mỹ thuật đô thị và Quản lý xây dựng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 10:19

Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

(Dân trí) - Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 09:24

PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”
PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”

(Dân trí) - PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội vừa công bố toàn tập tác phẩm "Truyện Kiều" bằng “Tiếq Việt”. Ông cho biết, mình mất 10 ngày để “chuyển thể” ngôn ngữ tác phẩm “kinh điển” này nhằm thử nghiệm.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:25

Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút
Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút

(Dân trí) - Sử dụng một phần mềm dành cho smartphone và cố định chiếc máy này bằng gậy chụp ảnh để chấm thi. Sáng kiến trên của thầy Nguyễn Văn Thỏa giáo viên trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đạt hiệu quả rất cao với tốc độ chấm 30 bài/phút, độ chính xác khoảng 99%.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:18

Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:16

Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa
Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa

(Dân trí) - Chưa bao giờ như bây giờ, vấn đề trang phục của cô giáo lại được “mổ xẻ” nhiều như thế. Bản thân là giáo viên - người trong cuộc, tôi xin có đôi lời tâm sự.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 05:02

Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò
Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò

(Dân trí) - Mỗi học sinh có một khả năng tiếp nhận khác nhau nhưng điểm thi đua của giáo viên lại “chìm nổi” theo điểm số của học trò. Điều này dẫn đến không ít chiêu đối phó của giáo viên để “vớt” cả thầy lẫn trò.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 03:03

Nhiều học sinh ở Sa Pa vẫn đến trường dù ngoài trời rét 2-3 độ C
Nhiều học sinh ở Sa Pa vẫn đến trường dù ngoài trời rét 2-3 độ C

Trong khi nền nhiệt thường xuyên xuống thấp, thậm chí có lúc chỉ 2 – 3 độ C, tại một số trường học ở Sa Pa, học sinh vẫn tới lớp bình thường.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:20

Khánh Hòa ra văn bản “siết” bệnh thành tích trong giáo dục
Khánh Hòa ra văn bản “siết” bệnh thành tích trong giáo dục

(Dân trí) - Ngày 12/1, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở này về việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Theo đó, Sở này lưu ý các Phòng GD-DT đây là việc làm thường xuyên, không phô trương, hình thức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 12:01

Rà soát, kiểm tra năng lực 122 hiệu trưởng, hiệu phó ở Bà Rịa- Vũng Tàu
Rà soát, kiểm tra năng lực 122 hiệu trưởng, hiệu phó ở Bà Rịa- Vũng Tàu

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo UBND thành phố Vũng Tàu, UBND huyện Tân Thành rà soát, kiểm tra năng lực của 122 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bổ nhiệm trong giai đoạn 2013-2016 do quy hoạch hiệu trưởng, phó hiệu trưởng chưa được UBND thành phố, huyện phê duyệt.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 09:47

Lộ diện 5 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2017
Lộ diện 5 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2017

(Dân trí) - Hội đồng khoa học L’Oreal – UNESCO For Women in Science tại Việt Nam đã bình chọn 5 nhà khoa học nữ xuất sắc trong lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống năm 2017.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 07:52

Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh năm 2018
Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh năm 2018

(Dân trí) - Ngày 12/1, Trường Đại học Ngoại thương công bố dự kiến tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018 với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 3850, trong đó, tại Cơ sở Hà Nội là 2750, tại Cơ sở II - Tp. Hồ Chí Minh là 950 và tại Cơ sở Quảng Ninh là 150.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 02:40