GS.TS Nguyễn Văn Minh: Trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học

Dân trí Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nêu rất rõ trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động giáo dục, không thuần túy là một môn học. Nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thiết kế theo nguyên tắc tích hợp. Các chủ đề được xây dựng mang tính mở.
>>Chương trình GDPT tổng thể: Sẽ không còn tình trạng giáo viên lo "cháy" giáo án
>>Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể: Đừng bỏ rơi người thầy!
>>Phó Thủ tướng yêu cầu kéo dài thời gian lấy ý kiến chương trình GDPT tổng thể

Đó là khẳng định của GS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khi ông trao đổi về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.


GS.TS Nguyễn Văn Minh

GS.TS Nguyễn Văn Minh

So với chương trình hiện hành, số môn học đã giảm

PV: Thưa GS, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang lấy ý kiến xã hội, ông đánh giá như thế nào về dự thảo lần này?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Điểm thú vị nhất của dự thảo lần này là ở mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, nhằm trang bị những năng lực và phẩm chất cho học sinh để có thể phát triển toàn diện trong tương lai. Trang bị cho học sinh những kĩ năng cần thiết, làm hành trang cho cuộc sống như kĩ năng thực hành vận dụng, kĩ năng thích ứng với những thay đổi và những định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

PV: Hiện nay, một số ý kiến cho rằng chương trình mới ôm đồm, khá nặng, với nhiều môn học, không như mục tiêu của chương trình là giảm gánh nặng cho học sinh, ông nghĩ sao về ý kiến này?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Chúng ta cần nhìn nhận chương trình tổng thể mới chỉ là một bộ khung. Băn khoăn này cũng là một cảnh báo để chương trình môn học làm sao cho thật phù hợp.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta nói nhiều môn học thì cũng nên có sự so sánh. Chương trình tiểu học hiện tại là 11 môn bắt buộc và 2 hoạt động khác, trong khi đó trong dự thảo chỉ còn 8 môn với lớp 1-2; 9 môn ở lớp 3 và 11 môn đối với các lớp 4 và 5. Nếu nhìn nhận rộng hơn, chương trình của các nước Anh, Đức với các cấp học tương tự như vậy thì số đầu môn của chúng ta vẫn thấp hơn.

Từ góc nhìn trước đây, do việc thi cử nặng nề, cách dạy, cách học theo phương pháp truyền tải kiến thức là chủ yếu, đã tạo nên tâm lí lo lắng cho học sinh, phụ huynh thì tôi nghĩ rằng các nhà soạn thảo chương trình sẽ có những đúc rút điều chỉnh để không lặp lại những khó khăn mà phụ huynh và xã hội đang lo lắng.

Trải nghiệm sáng tạo nêu trong dự thảo không phải là một môn học

PV: Những môn học tích hợp, tự chọn, tự chọn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa trong dự thảo chương trình mới, theo ông có giải quyết được vấn đề giảm tải môn học, vấn đề dự hướng cho học sinh?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Tôi muốn nói về tích hợp, trong mọi hiện tượng của cuộc sống thì không thể chỉ có kiến thức của một môn học đơn lẻ để giải quyết, mà phải vận dụng rất nhiều hiểu biết của các môn học khác. Cho nên việc tích hợp như một xu thế tất yếu.

Khả năng giải quyết các vấn đề đó phụ thuộc vào năng lực của mỗi người, tuy nhiên không có năng lực nào tự nó có thể có được mà trước hết cần có những kiến thức cốt lõi.

Việc giảm tải ở đây chúng ta nên quan niệm là giảm bớt kiến thức không phù hợp hay chưa phù hợp, học sinh phải đảm bảo thời gian học trên lớp, thời gian tự học…, điều này theo tôi nghĩ các nhà soạn thảo đã đặt ra.

Để hình thành phẩm chất, năng lực thì phải có những hoạt động thích hợp với từng cấp học khác nhau.

PV: Như ông trao đổi, chương trình tổng thể chỉ mới là bộ khung, khi có chương trình môn học mới so sánh được chương trình có nặng hay quá tải hay không. Một trong những môn học mới của chương trình là “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, nhưng hiện nay đang có sự hiểu lầm đây là môn học độc lập, riêng lẻ và đã có những ý kiến trái chiều. Cách hiểu của ông về “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” là như thế nào?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nêu rất rõ trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động giáo dục, không thuần túy là một môn học. Nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thiết kế theo nguyên tắc tích hợp. Các chủ đề được xây dựng mang tính mở.

Ví dụ: Ở Đại học Sư phạm Hà Nội có trường thực hành (Trường THPT Nguyễn Tất Thành), ở đó người ta tìm hiểu về cốm làng Vòng, để tìm hiểu thì các em phải có kiến thức về địa lí, lịch sử, truyền thống, khi trải nghiệm thì học sinh phải có cách thức giao tiếp để hỏi người dân vùng đó. Đây là một chuỗi kiến thức mà học sinh phải vận dụng để tìm hiểu, qua hoạt động này các em biết được đây là một sản phẩm nổi tiếng.

Qua đó tôi muốn nói rằng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không thuộc về một môn học nào cả. Đây là một hoạt động chứ không phải một môn học đơn lẻ. Tuy vậy, chúng ta cũng không nên phủ định có những hoạt động liên quan tới ngành học có tính đơn ngành cao.

Đổi mới cách nghĩ, cách làm của giáo viên

PV: Một trong những điểm tích cực trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình được chia thành hai giai đoạn giáo dục (giai đoạn giáo dục cơ bản và định hướng nghề nghiệp). Theo đó, để thực hiện tốt giai đoạn định hướng nghề nghiệp thì đòi hỏi đầu tư kĩ về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Nhiều ý kiến cho rằng nếu đổi mới ngay thì nguồn lực giáo viên hiện tại chưa đáp ứng được, ông có ý kiến gì về điều này?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Chúng ta biết rằng thầy cô là yếu tố quyết định thành công của đổi mới. Là một trường đào tạo giáo viên các cấp thì tôi nghĩ, chúng tối phải làm sao chuẩn bị thật tốt để hỗ trợ các thầy cô khi triển khai chương trình giáo dục mới. Tất nhiên nhà trường cũng đã chuẩn bị các chuyên đề để bồi dưỡng, trong quá trình này chúng tôi cũng đã lấy ý kiến các trường để có thể triển khai sớm nhất.

Phía thầy cô, để đổi mới một thói quen là rất khó. Và chúng ta đổi mới cả cách nghĩ, cách làm thì điều đó càng khó hơn. Tuy nhiên, sự đồng hành và vào cuộc chủ động của các thầy cô cùng với các trường sư phạm, các bộ ban ngành, đặc biệt là các địa phương thì chúng ta có thể từng bước tạo nên sự chuyển biến tích cực.

PV: Được biết, để chuẩn bị cho quá trình đổi mới thì 7 trường sư phạm sẽ tham gia để bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Vậy các trường đã đổi mới như thế nào, cụ thể là Đại học Sư phạm Hà Nội?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Sau khi có Nghị quyết 29 các trường Đại học Sư phạm đã chủ động ngồi lại với nhau, chúng tôi đã chuẩn bị xây dựng chương trình. Năm 2014, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khởi xướng và đã áp dụng việc này. Hiện tại trong 7 trường sư phạm đã thống nhất sử dụng 70% chương trình do trường chúng tôi xây dựng.

Việc này chưa phải kết thúc, mà xây dựng chương trình bao giờ cũng là một quá trình, chúng ta tiếp tục đổi mới làm sao để thích ứng với yêu cầu của chương trình mới.

Mặt khác nhà trường cũng chuẩn bị các chuyên đề bồi dưỡng. Thực ra việc này các trường cũng làm cách đây mấy năm và làm liên tục, sau đó lấy ý kiến các cơ sở. Chúng tôi đang rà soát để làm sao việc bồi dưỡng diễn ra tốt nhất ở giai đoạn tới, để giáo viên yên tâm rằng khi có chương trình thì các trường sư phạm sẽ bồi dưỡng để đảm đương được.

Chúng tôi sẽ làm khảo sát đối với các thầy cô đang giảng dạy, những gì thầy cô cần và còn thiếu. Không phải là triển khai kiểu “hàng ngang”, vì chúng ta đang phát triển theo năng lực học sinh, các thầy cô thiếu gì thì chúng ta bù đắp cái đó.

PV: Trong Dự thảo có đưa ra một số môn học mới, vậy việc chuẩn bị đội ngũ cho các môn học này như thế nào?

GS. TS Nguyễn Văn Minh: Vấn đề này các trường sư phạm cũng đã làm việc với nhau từ năm 2014. Thời điểm đó chúng tôi đã dự tính môn học mới theo xu thế giới và chúng ta không thể đi riêng, những chuyên đề như tích hợp; hoạt động trải nghiệm sáng tạo; kinh tế và pháp luật; thiết kế và công nghệ cũng đã có sự chuẩn bị phần nào rồi.

Một số môn liên quan về nghệ thuật cũng đã được nhà trường đặt ra nên sinh viên ra trường từ năm 2018 ở các khoa, ngành này sẽ đảm bảo chất lượng.

Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên những môn học này cũng đã được chúng tôi xây dựng thành các chuyên đề và gửi cho nhiều sở để lấy ý kiến phản hồi.

Các trường sư phạm đã và đang vào cuộc quyết liệt nên việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên, theo tôi là không quá lo lắng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Việt An (ghi)

MỚI NHẤT
Bài luận thể hiện tài quan sát tuyệt vời của 9X gốc Việt đỗ Harvard
Bài luận thể hiện tài quan sát tuyệt vời của 9X gốc Việt đỗ Harvard

(Dân trí) - Một bài luận ngắn sắc sảo và đáng đọc, thấp thoáng hình ảnh Việt Nam bình dị qua đôi mắt quan sát tinh tế của Tô Mỹ Ngọc - cô gái gốc Việt “đỗ” ĐH Harvard danh tiếng nhờ bài luận về chiếc áo ngực.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 06:00

Thắp sáng ước mơ học sinh nghèo bằng… 500 đồng mỗi ngày
Thắp sáng ước mơ học sinh nghèo bằng… 500 đồng mỗi ngày

(Dân trí) - Mỗi suất học bổng trị giá 500 ngàn đồng được trao tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, số tiền này được trích từ Quỹ học bổng “Ước mơ 500 đồng mỗi ngày” do đoàn viên thanh niên đang công tác tại Tỉnh đoàn Đắk Nông quyên góp, ủng hộ.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 02:00

Trường ĐH Y dược TPHCM ngừng tuyển sinh liên thông
Trường ĐH Y dược TPHCM ngừng tuyển sinh liên thông

(Dân trí) - PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng trường ĐH Y dược TPHCM vừa ký thông báo tạm ngừng đào tạo liên thông ĐH bắt đầu từ năm học 2017 - 2018.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 12:03

Aptech nhận Giải thưởng “Vì Thế hệ Trẻ” của Trung ương Đoàn
Aptech nhận Giải thưởng “Vì Thế hệ Trẻ” của Trung ương Đoàn

Vừa qua, Trung ương Đoàn đã trao tặng Giải thưởng “Vì Thế hệ Trẻ” cho Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế APTECH. Đây cũng là lần đầu tiên, một đơn vị giáo dục Quốc tế nhận được giải thưởng vinh dự này vì những cống hiến trong sự nghiệp giáo dục thế hệ Trẻ Việt Nam.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 08:32

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý cho dự thảo  chương trình GDPT  tổng thể
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý cho dự thảo chương trình GDPT tổng thể

(Dân trí) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đây.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 02:50

Thiếu y tế học đường, thầy băng rừng đưa trò đến trạm xá
Thiếu y tế học đường, thầy băng rừng đưa trò đến trạm xá

(Dân trí) - Nếu có điều kiện, mỗi trường sẽ sắm một chiếc tủ nhỏ để đựng bông băng, thuốc sát trùng, thuốc đau bụng, cảm sốt thông thường, nhưng với những trường vùng sâu vùng xa, thì việc sắm sửa những thứ này không phải dễ. Có lần học sinh bị bệnh, thầy cô phải vượt cả chục km đưa trò đến cơ sở y tế điều trị.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 12:03

Tranh cãi bài viết về nhà tuyển dụng loại người giỏi, chọn người tham vọng
Tranh cãi bài viết về nhà tuyển dụng loại người giỏi, chọn người tham vọng

(Dân trí) - Một nhà tuyển dụng cho rằng sinh viên không cần học 4 năm đại học để có mức lương 6-8 triệu, thay vào đó các bạn cần ước mơ lớn. Đó là lí do anh này loại ứng viên có học lực giỏi hơn để chọn ứng viên tham vọng hơn

Thứ bảy, 29/04/2017 - 09:03

Cuộc sống sinh viên trong ký túc xá miễn phí ở Sài Gòn
Cuộc sống sinh viên trong ký túc xá miễn phí ở Sài Gòn

(Dân trí) - Ký túc xá Cỏ May nằm trong khuôn viên rộng hơn 2.600 m2 thuộc Đại học Nông lâm TPHCM (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) là nơi ở miễn phí của sinh viên nghèo, học giỏi.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 07:38

TPHCM quyết tâm biên soạn sách giáo khoa riêng
TPHCM quyết tâm biên soạn sách giáo khoa riêng

(Dân trí) - Sở GD-ĐTTPHCM và NXB Giáo dục đang xúc tiến những việc cần thiết để thực hiện bộ sách giáo khoa riêng theo chương trình mới.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 07:09

Vì áp lực, giáo viên “ép” trò thành... vẹt
Vì áp lực, giáo viên “ép” trò thành... vẹt

(Dân trí) - Giáo viên hiểu rõ hơn ai hết về tệ hại của việc học thuộc lòng, học tủ. Vậy nhưng vì áp lực chỉ tiêu, thành tích, sĩ số học sinh cùng với cách đánh giá cũ..., nhiều giáo viên vẫn chọn cách ôn tập “học như vẹt” cho học trò.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 06:04

Trắc nghiệm tiếng Anh: Đố bạn chọn từ đúng
Trắc nghiệm tiếng Anh: Đố bạn chọn từ đúng

(Dân trí) - Bài trắc nghiệm dưới đây đố bạn chọn từ đúng để điền vào chỗ trống. Bạn thử xem mình có làm đúng hết 15 câu không nhé.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 05:04

Phòng GD&ĐT Hoài Đức “bác” thông tin cấm học sinh mua SGK bên ngoài
Phòng GD&ĐT Hoài Đức “bác” thông tin cấm học sinh mua SGK bên ngoài

(Dân trí) - Chiều nay 28/2, làm việc với PV Dân trí về văn bản “cấm mua SGK bên ngoài” của trường Tiểu học An Khánh B, ông Phan Ngọc Anh (Phó trưởng phòng GD&ĐT Hoài Đức) khẳng định, đó là sơ suất gây hiểu nhầm - không hề có chuyện Phòng chỉ đạo xuống trường ép buộc học sinh kênh mua SGK.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Tòa án sẽ xét xử vụ học sinh bị trúng thước, mù một mắt
Tòa án sẽ xét xử vụ học sinh bị trúng thước, mù một mắt

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc một học sinh của trường Tiểu học xã Hải An, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị trúng thước tại trường dẫn đến mù một mắt vĩnh viễn, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Tĩnh Gia đã có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Thanh Hóa.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 02:20

Học trò “chóng mặt” vì... thi cuối năm
Học trò “chóng mặt” vì... thi cuối năm

(Dân trí) - Nhiều môn thi, lịch thi dày đặc, học trò ở các bậc học quay mòng mòng không có thời gian nghỉ ngơi để “chạy đua” với kỳ thi cuối năm.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 02:03

Có hay không việc cấm học sinh mua SGK bên ngoài?
Có hay không việc cấm học sinh mua SGK bên ngoài?

(Dân trí) - Phản ánh với Dân trí, một số phụ huynh bức xúc khi nhận được văn bản từ Trường tiểu học An Khánh B, Hoài Đức, Hà Nội. Theo đó, nhà trường yêu cầu phụ huynh phải đăng kí mua SGK tại trường, không được mua ở bất cứ cửa hàng phát hành sách nào ngoài trường.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 02:01

Khoá điện tử giúp chống trộm và truy tìm xe mất cắp
Khoá điện tử giúp chống trộm và truy tìm xe mất cắp

Trăn trở trước tình trạng trộm cắp xe máy hiện nay, một nhóm sinh viên CNTT đã nghiên cứu và phát triển thành công thiết bị chống trộm tích hợp ứng dụng cảnh báo trên điện thoại di động. Đặc biệt, ứng dụng này còn giúp truy tìm xe bị mất cắp.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 02:00

Xúc động ảnh người mẹ nghèo rạng rỡ bên con gái trong lễ tốt nghiệp
Xúc động ảnh người mẹ nghèo rạng rỡ bên con gái trong lễ tốt nghiệp

(Dân trí) - Hình ảnh nữ sinh trường ĐH Kinh tế quốc dân mặc áo cử nhân cười rạng rỡ bên người mẹ giản dị được chia sẻ trên mạng thu hút hơn 46.000 lượt Cảm xúc trên mạng xã hội.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 10:58

Chương trình GDPT tổng thể: Sẽ không còn tình trạng giáo viên lo "cháy" giáo án
Chương trình GDPT tổng thể: Sẽ không còn tình trạng giáo viên lo "cháy" giáo án

(Dân trí) - Giáo viên nhận định, việc dành phần thời lượng cho giáo dục địa phương sẽ giúp giáo viên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy học của mình, không còn khái niệm sợ “cháy" giáo án như trước đây.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:42

Top 10 trường Trung học công lập tốt nhất nước Mỹ năm 2017
Top 10 trường Trung học công lập tốt nhất nước Mỹ năm 2017

(Dân trí) - U.S News & World Report vừa công bố danh sách 10 trường Trung học công lập tốt nhất Hoa Kỳ năm 2017. Bảng xếp hạng này là kết quả đánh giá 2.500 trường công lập toàn nước Mỹ,.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:34

Bebras - Phương pháp học và thi thông qua tạo cảm hứng
Bebras - Phương pháp học và thi thông qua tạo cảm hứng

“Tư duy Logic” là một trong những yếu tố nền tảng cho việc phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Phần lớn các bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng, để phát triển tư duy logic, trẻ em chỉ cần học Toán thật nhiều.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:30

Thành tích đáng khâm phục của cậu học trò nghèo đam mê tiếng Anh
Thành tích đáng khâm phục của cậu học trò nghèo đam mê tiếng Anh

(Dân trí) - Điều kiện gia đình khó khăn, thế nhưng với sự nỗ lực của mình, cậu học trò nghèo Lê Nguyễn Tuấn Hưng đã xuất sắc giành giải cao trong cuộc thi tiếng Anh cấp tỉnh và sẵn sàng để chinh phục cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp Quốc gia, do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 06:05

Cha mẹ lạm dụng điện thoại “bỏ rơi” con cái
Cha mẹ lạm dụng điện thoại “bỏ rơi” con cái

(Dân trí) - Theo nghiên cứu được tiến hành bởi Digital Awareness UK (DAUK) và Headmistresses’ Conference (HMC), việc cha mẹ lạm dụng các thiết bị di động làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, đặc biệt là con cái.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 04:00

Nhà thầu khóa cửa trường học, ngành giáo dục nhờ cơ quan công an can thiệp
Nhà thầu khóa cửa trường học, ngành giáo dục nhờ cơ quan công an can thiệp

(Dân trí) - Chiều ngày 27/4, ông Lê Văn Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cho biết, hiện nay hơn 1.400 học sinh của 3 trường tiểu học bị nhà thầu đóng cửa không thể tìm địa điểm khác thay thế để học tập nên đã nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 12:09

Thành lập trường ĐH tư thục phải có tối thiểu 1.000 tỷ đồng
Thành lập trường ĐH tư thục phải có tối thiểu 1.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Đó là một trong những nội dung của Nghị định 46 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trong đó quy định rõ điều kiện hoạt động của tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non tới đại học cũng như tổ chức kiểm định giáo dục mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành.

Thứ năm, 27/04/2017 - 04:14